Nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan, ASML có thể tắt máy quang khắc EUV từ xa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bloomberg tiết lộ rằng, nếu Bắc Kinh xâm chiếm Đài Loan, nhà sản xuất thiết bị chip ASML của Hà Lan sẽ có cách để vô hiệu hóa “máy quang khắc siêu tia cực tím” (EUV) mà TSMC của Đài Loan đang sở hữu.

EUV là thiết bị sản xuất chip tiên tiến nhất thế giới. Hiện tại, ASML là công ty duy nhất trên thế giới sản xuất được máy quang khắc siêu tia cực tím EUV này.

TSMC của Đài Loan là nhà sản xuất chip tiên tiến lớn nhất thế giới và có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu. Hoa Kỳ và các đồng minh từ lâu đã muốn đảm bảo rằng hoạt động sản xuất của TSMC không rơi vào tay chính quyền Trung Quốc.

ASML có thể vô hiệu hóa EUV từ xa

Phần lớn chất bán dẫn tiên tiến trên thế giới được sản xuất tại Đài Loan, điều gì sẽ xảy ra nếu chính quyền Trung Quốc phát động cuộc tấn công vào Đài Loan? Bloomberg ngày 21/5 dẫn lời hai nguồn tin cho biết, trước đây các quan chức Mỹ đã có cuộc thảo luận kín và bày tỏ lo ngại về vấn đề trên với các quan chức Hà Lan và Đài Loan.

Hai nguồn tin khác cho biết, khi chính phủ Hà Lan gặp ASML để bàn về mối đe dọa trên, công ty này đã đảm bảo rằng họ có khả năng vô hiệu hóa những máy móc đó từ xa. Hà Lan đã tiến hành mô phỏng khả năng Trung Quốc xâm lược Đài Loan để đánh giá rủi ro được toàn diện hơn.

Cỗ máy EUV có kích thước to bằng một chiếc xe buýt hai tầng, nặng hơn 200 tấn. Nguồn tin cho biết, ASML có thể buộc EUV tắt từ xa, giống như nút ngắt động cơ khẩn cấp "kill switch".

Nguồn tin còn cho hay, EUV cần được bảo trì và cập nhật thường xuyên, nếu không có linh kiện thay thế từ ASML, chúng có thể nhanh chóng ngừng hoạt động.

Người phát ngôn của ASML, TSMC và Bộ Thương mại Hà Lan từ chối bình luận về vấn đề này với Bloomberg. Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, Bộ Quốc phòng và Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng không trả lời đề nghị bình luận từ Bloomberg.

Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC). (Song Bilong/The Epoch Times)

Chủ tịch TSMC: Nếu Bắc Kinh dùng vũ lực tấn công Đài Loan, TSMC cũng sẽ không phục vụ chính quyền này

Trong cuộc phỏng vấn trước đây với CNN, Chủ tịch TSMC, ông Lưu Đức Âm (Mark Liu), từng ám chỉ rằng, ngay cả khi Bắc Kinh tấn công Đài Loan bằng vũ lực, cũng sẽ không để TSMC phục vụ chính quyền đó.

Ông Lưu nói, trong chiến tranh không có bên nào thắng cả, ai cũng là kẻ thua cuộc. Người dân Đài Loan đã thiết lập hệ thống dân chủ của riêng mình ở Đài Loan và có thể lựa chọn cách sống mà họ muốn.

"Không quốc gia nào có thể kiểm soát Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) bằng vũ lực. Một khi có hành động quân sự hoặc xâm lược, các nhà máy của TSMC sẽ không thể hoạt động. Bạn phải biết rằng TSMC là một nhà máy sản xuất tinh vi và phức tạp, từ nguyên liệu thô, hóa chất, linh kiện thiết bị, phần mềm kỹ thuật cho đến thử nghiệm, đều phải kịp thời liên hệ với các nước như Châu Âu, Nhật Bản, Hoa Kỳ… TSMC phải dựa vào nỗ lực của rất nhiều người thì mới có thể vận hành. Vậy nên dù có bị khống chế bằng vũ lực cũng không thể hoạt động bình thường", ông Lưu nói.

Ông Lưu cảnh báo: “Nếu TSMC ngừng hoạt động, nó sẽ mang lại thiệt hại kinh tế khổng lồ cho Trung Quốc, vì nguồn cung cấp linh kiện tiên tiến nhất của họ sẽ đột ngột biến mất, vì vậy tôi nghĩ họ sẽ phải suy nghĩ thật kỹ trước khi có bất kỳ hành động nào”.

ASML cung cấp các hợp đồng dịch vụ chung cho một số khách hàng nhất định, để họ tự thực hiện một số công việc bảo trì định kỳ, và cho phép những khách hàng như TSMC truy cập vào hệ thống máy của riêng họ.

Hoa Kỳ và các đồng minh tìm cách ngăn chặn công nghệ chip tiên tiến rơi vào tay Bắc Kinh

Hiện nay trên thế giới chỉ có một công ty có thể sản xuất EUV, đó là ASML. Chính phủ Hà Lan đã cấm bán EUV cho Trung Quốc từ năm 2019, việc này khiến chính quyền Trung Quốc bất bình.

EUV sử dụng ánh sáng tần số cao (bước sóng ngắn) để khắc các đường mạch siêu nhỏ (gọi là bóng bán dẫn) lên tấm wafer. Một con chip càng có nhiều bóng bán dẫn thì con chip đó càng mạnh. Để khắc được nhiều bóng bán dẫn hơn trên một tấm wafer thì cần làm cho các đường mạch mảnh hơn, và EUV hiện là cỗ máy duy nhất trên thị trường làm được điều này.

Vào tháng 5 năm ngoái, Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ Seth Moulton nói rằng: “Nên để Trung Quốc hiểu rõ rằng, nếu họ muốn xâm lược Đài Loan, Hoa Kỳ sẽ cho nổ tung TSMC”. Nhưng ông Moulton cũng nhấn mạnh rằng, ý kiến này chỉ nhằm khiến chính quyền Trung Quốc e sợ chứ đó không phải là sách lược tốt nhất.

Hoa Kỳ đã nỗ lực ngăn chặn Trung Quốc có được chip cao cấp và đã cùng các đồng minh của mình hạn chế xuất khẩu thiết bị sản xuất chip tiên tiến cũng như chip tiên tiến sang Trung Quốc. Mục đích là nhằm ngăn chặn Bắc Kinh sử dụng chip cao cấp để phát triển vũ khí và các công cụ giám sát.

Hoa Kỳ đã đầu tư hàng tỷ đô-la vào TSMC để chuyển một số hoạt động sản xuất chip của công ty này sang Bắc Mỹ. TSMC cũng đang xây dựng cơ sở tại Nhật Bản để có thể giúp bảo vệ họ khỏi cuộc tấn công của Trung Quốc vào Đài Loan.

Chính quyền Trung Quốc chưa bao giờ cai trị Đài Loan dù chỉ một ngày nhưng họ luôn tuyên bố chủ quyền đối với quốc đảo này và nói sẽ không từ bỏ phương án dùng vũ lực để tấn công Đài Loan. Hoa Kỳ và Châu Âu đã cảnh báo Bắc Kinh đừng thay đổi hiện trạng trên eo biển Đài Loan.

Khoảng 90% chip tiên tiến nhất thế giới được sản xuất tại Đài Loan. Việc bảo vệ Đài Loan và duy trì hiện trạng này có ý nghĩa kinh tế to lớn, không chỉ đối với Hoa Kỳ mà còn đối với các nước phát triển phương Tây. Quan chức đối ngoại cấp cao nhất của Liên minh Châu Âu (EU), ông Josep Borrell, viết trên tờ Journal du Dimanche của Pháp vào tháng 4 năm ngoái rằng, Châu Âu phải hết sức quan tâm đến vấn đề Đài Loan và nên cử chiến hạm tuần tra trên eo biển Đài Loan để đảm bảo hiện trạng hòa bình của khu vực này.

“Hành động [xâm lược] nhắm vào Đài Loan phải bị khước từ, đây không chỉ là vì lý do đạo đức, mà còn đứng từ quan điểm kinh tế, nó sẽ mang lại cho chúng ta [hậu quả] cực kỳ nghiêm trọng, vì Đài Loan có vai trò chiến lược rất quan trọng trong việc sản xuất chất bán dẫn tiên tiến nhất”, ông Borrell nói.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan, ASML có thể tắt máy quang khắc EUV từ xa