Nga cáo buộc Ukraine cố tình bắn rơi máy bay, Ukraine yêu cầu điều tra quốc tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Tư (24/1), một máy bay vận tải quân sự của Nga chở tù nhân chiến tranh Ukraine đã bị bắn hạ. Một quan chức cao cấp của Nga cho biết, Cơ quan Tình báo Quân sự Ukraine đã được cảnh báo 15 phút trước khi máy bay này gặp nạn.

Theo thông tin từ Reuters, Nga buộc tội Ukraine là đã bắn hạ máy bay này, làm chết tất cả 74 người trên máy bay, trong đó có 65 tù nhân chiến tranh Ukraine đang chuẩn bị trao đổi. Ukraine không xác nhận cũng như không phủ nhận thông tin từ Nga, nhưng đề nghị điều tra quốc tế.

Theo Đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền, ông Andrei Kartapolov nói với các nghị sĩ khác: "Phía Ukraine đã nhận được thông báo chính thức, 15 phút trước khi máy bay tiến vào khu vực đó, họ đã có thông tin đầy đủ. Họ đã nhận được thông tin này, cả Cục Tình báo Chính của Lực lượng Vũ trang Ukraine cũng xác nhận đã nhận được thông tin này".

"Chúng ta đều rất rõ những gì sẽ xảy ra tiếp theo”, ông Kartapolov nói tiếp. Ông Kartapolov là một cựu tướng quân đội có liên quan mật thiết với Bộ Quốc phòng và hiện đang là Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Nga.

Những phát ngôn của ông Kartapolov xung đột với tuyên bố từ Cơ quan Tình báo Quân sự Ukraine, cho rằng Nga không thông báo về kế hoạch bay của họ.

Chiến tranh đã bước vào năm thứ ba, và mỗi ngày đều xuất hiện những tuyên bố mâu thuẫn từ cả hai bên. Tuy nhiên, sự kiện xảy ra vào thứ Tư (24/1) đặc biệt quan trọng, đây là lần có số lượng nạn nhân tử vong nhiều nhất trong một sự cố tương tự trên lãnh thổ của Nga được công nhận quốc tế.

Vào thứ Tư (24/1), máy bay vận tải quân sự Il-76 được cho là đã bị bắn rơi tại vùng Belgorod ở phía tây nam Nga, gần biên giới với Ukraine, khiến 74 người trên máy bay thiệt mạng. Moscow xác định sự kiện này là "hành động khủng bố" của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Zelensky kêu gọi điều tra quốc tế

Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết vào thứ Tư (24/1) rằng cần phải hiểu rõ hơn về những gì đã xảy ra, đặc biệt là tình hình của những người trên máy bay. Ông cáo buộc Nga "đang đùa giỡn với sinh mệnh của các tù nhân Ukraine".

Ông Zelensky kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế, lời kêu gọi được lặp lại bởi quan sát viên Ukraine Dmytro Lubinets hôm thứ Năm (25/1).

Ông Lubinets nói với đài truyền hình quốc gia: Về vụ điều tra quốc tế, tôi tin rằng chúng ta sẽ đóng góp hết sức mình để làm cho điều đó trở thành hiện thực. Nhưng tôi tin rằng... người Nga sẽ lên tiếng mạnh mẽ, nhưng họ sẽ không cho phép bất kỳ ai tiếp cận, họ sẽ không giao bất kỳ tài liệu nào để phân tích, chỉ sẽ đổ lỗi cho Ukraine".

Nga có quyền duy nhất vào địa điểm rơi máy bay, hình ảnh truyền hình cho thấy mảnh vỡ scatter trên mặt tuyết. TASS, cơ quan thông tấn quốc gia của Nga, cho biết hộp đen của máy bay đã được tìm thấy và sẽ được chuyển đến Moscow để kiểm tra tại phòng thí nghiệm của Bộ Quốc phòng.

Cơ quan tình báo quân sự GUR của Ukraine đã xác nhận vào thứ Tư (24/1) rằng họ sẽ thực hiện việc trao đổi tù nhân chiến tranh, nhưng họ chưa biết Nga sẽ làm thế nào để đưa tù nhân đến điểm trao đổi.

GUR cũng cho biết, khác với các sắp xếp trao đổi trước đó, Ukraine không được yêu cầu đảm bảo an toàn không gian xung quanh Belgorod.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến ​​tổ chức một cuộc họp vào lúc 22:00 theo giờ địa phương ngày thứ Năm (25/1) để đáp lại yêu cầu từ phía Nga.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nga cáo buộc Ukraine cố tình bắn rơi máy bay, Ukraine yêu cầu điều tra quốc tế