Máy bay Nga chở tù binh Ukraine rơi, 74 người thiệt mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Nga thông báo vận tải cơ IL-76 chở 65 tù binh Ukraine và 9 người khác rơi tại tỉnh Belgorod, toàn bộ đều thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo cho biết: "Máy bay vận tải IL-76 rơi sáng nay tại tỉnh Belgorod khi thực hiện chuyến bay theo kế hoạch. Trên phi cơ là 65 tù binh Ukraine đang được đưa tới tỉnh Belgorod để chuẩn bị trao đổi, cùng 6 thành viên tổ lái và 3 người đi kèm. Ủy ban điều tra của không quân Nga đã tới hiện trường để xác định nguyên nhân tai nạn".

Theo Sputnik, Thống đốc Belgorod Gladkov xác nhận toàn bộ người trên máy bay Nga chở tù binh Ukraine đã thiệt mạng sau khi vận tải cơ này bị rơi hôm nay.

Quân đội Nga đã cử nhóm điều tra cùng Bộ Tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga đã tới nơi xảy ra vụ việc.

Trong khi đó, tờ Ukrainskaya Pravda dẫn nguồn tin trong Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine tuyên bố phòng không nước này đã bắn rơi chiếc IL-76, thêm rằng nó đang chở đạn tên lửa cho tổ hợp phòng không S-300 của Nga tại Belgorod.

Video đăng trên mạng xã hội cho thấy một vận tải cơ hạng nặng IL-76 bổ nhào với tốc độ cao, bốc cháy và làm rơi nhiều bộ phận, trước khi lao xuống đất và phát nổ dữ dội.

Nghị sĩ Nga Evgeniy Popov nói rằng Ukraine đã được báo trước về đường bay của chiếc IL-76 gặp nạn. Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga Andrey Kartapolov cáo buộc Kyiv sử dụng ba tên lửa, có thể là Patriot hoặc IRIS-T do phương Tây viện trợ để bắn rơi phi cơ.

Nghị sĩ Nga Andrey Valeryevich Kartapolov cho biết, có một chiếc IL-76 khác chở theo 80 tù binh Ukraine bay sau chiếc đầu tiên và nó đã quay đầu khi vụ rơi phi cơ xảy ra.

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) Vyacheslav Volodin tuyên bố sẽ gửi đề nghị tới quốc hội Mỹ và quốc hội Đức, nhằm xác định xem loại tên lửa và bệ phóng nào có thể đã được sử dụng trong vụ chiếc IL-76 bị rơi.

Máy bay vận tải IL-76 của Nga là máy bay quân sự được thiết kế để vận chuyển hàng hóa lớn và nặng trên quãng đường dài. Được trang bị bốn động cơ phản lực cánh quạt và khoang chở hàng rộng rãi để vận chuyển tới 40 tấn hàng hóa, khiến nó trở thành một trong những máy bay vận tải lớn nhất đang hoạt động.

Mỗi vận tải cơ IL-76MD dài 46,6 m, sải cánh rộng 50,5 m, cao 14,7 m, khối lượng rỗng 92,5 tấn và trọng tải tối đa tới 48 tấn. Máy bay đạt tốc độ tối đa 900 km/h, tầm bay khoảng 4.400 km với khối lượng hàng hóa lớn nhất.

IL-76 được Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm vận tải quân sự, tiếp nhiên liệu trên không và tìm kiếm cứu nạn.

Trong khi đó, từ ngày 29/12/2023 Ukraine đã tăng cường tập kích trung tâm và ngoại vi thành phố Belgorod, thủ phủ tỉnh cùng tên của Nga. Một trong những vụ tập kích đẫm máu nhất diễn ra ngày 30/12/2023, khiến 25 người thiệt mạng và 109 người bị thương. Các vụ tấn công bằng rocket và máy bay không người lái (UAV) nhằm vào Belgorod tiếp tục diễn ra trong tuần qua.

Viên Minh (tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Máy bay Nga chở tù binh Ukraine rơi, 74 người thiệt mạng