Nga thông báo với Mỹ rằng họ sẽ thực hiện các cuộc tập trận với các lực lượng hạt nhân như dự kiến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông tin từ chính phủ Mỹ, Nga đã thông báo với Mỹ rằng họ vẫn sẽ tiếp tục kế hoạch tập trận chiến tranh hạt nhân như dự kiến, sự kiện tập trận thường niên. Phía Mỹ cho rằng đây là động thái leo thang chiến tranh hạt nhân của Nga.

"Hoa Kỳ đã được thông báo [từ phía Nga], như chúng tôi đã nhấn mạnh trước đây, đây là cuộc tập trận thường niên của Nga", phát ngôn viên lực lượng Không quân, Chuẩn tướng Patrick Ryder thông báo tại một cuộc họp báo, Reuters đưa tin.

Chuẩn tướng Ryder từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Mỹ tin rằng Nga sẽ thực hiện các vụ phóng thử tên lửa trong cuộc tập trận thường niên, có thể Nga sẽ dùng tới tên lửa mang đầu đạn hạt nhân chiến lược của họ. Mỹ cũng lưu ý rằng trong quá khứ, Nga từng bắn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Tuyên bố về tập trận của Nga, đặc biệt là tập trận với lực lượng hạt nhân của họ, đang trở thành một thách thức tiềm tàng với Mỹ và các đồng minh. Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó đã công khai đe doạ sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ Nga trong cuộc chiến tại Ukraine.

Hôm thứ Ba (25/10), Nga cũng đưa ra cảnh báo với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng Ukraine đang chuẩn bị sử dụng "bom bẩn" trên lãnh thổ của mình. Khẳng định này của Nga đã bị các quan chức phương Tây và Ukraine bác bỏ là thông tin sai lệch, là cái cớ để leo thang chiến tranh. Nhiều quan chức phương Tây và tổng thống Ukraine còn đảo ngược lập luận rằng chính Nga mới đang có kế hoạch sử dụng bom bẩn. Họ đưa ra bằng chứng là Nga khuyến cáo và hỗ trợ di dời dân cư khỏi khu vực chiến sự [nơi được cho là sẽ sử dụng bom bẩn].

Tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, người phát ngôn của Nhà Trắng, ông Ned Price nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các yêu cầu trong thông báo như vậy.

Ông Price nói: “Trong khi Nga tham gia vào các hành động gây hấn vô cớ và hùng biện [cho việc có thể sẽ sử dụng tới vũ khí] hạt nhân một cách liều lĩnh, các biện pháp thông báo này đảm bảo chúng ta không bị bất ngờ và giảm thiểu rủi ro do nhận thức sai.

Nhưng các câu hỏi cũng đang được đặt ra về việc liệu Moscow có thể sử dụng vũ khí hạt nhân "chiến thuật" có hiệu suất thấp hay không?

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã cảnh báo Moscow vào hôm thứ Ba rằng một động thái như vậy sẽ là một "sai lầm cực kỳ nghiêm trọng".

"Tôi không đảm bảo với bạn rằng đó là hoạt động gắn cờ giả, chúng tôi chưa biết. Nhưng đó sẽ là một sai lầm nghiêm trọng", ông Biden nói.

Quang Nhật

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Nga thông báo với Mỹ rằng họ sẽ thực hiện các cuộc tập trận với các lực lượng hạt nhân như dự kiến