Nghiên cứu phát hiện vaccine Sinovac không cung cấp đủ kháng thể để chống lại Omicron

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai liều vaccine CoronaVac của hãng Sinovac Biotech, một trong những vaccine được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, không cung cấp đủ kháng thể để vô hiệu hóa biến thể Omicron, kết quả ban đầu từ phòng thí nghiệm ở Hong Kong cho thấy.

Tuy hai nghiên cứu đầu tiên, một của Đại học Hong Kong (HKU) và một của hãng Sinovac, cho thấy tỷ lệ khác nhau về mức độ suy giảm phản ứng miễn dịch của vaccine Trung Quốc đối với biến thể Omicron, nhưng cả hai đều chỉ ra liệu trình hai liều vaccine tiêu chuẩn sẽ không đủ để cống lại biến thể mới. Điều này làm tăng sự không chắc chắn về loại vaccine được hàng triệu người sử dụng ở Trung Quốc và các nước đang phát triển để bảo vệ chống lại Covid-19.

Nghiên cứu của Đại học Hong Kong và công ty Sinovac

Theo Bloomberg, hôm 14/12, một nhóm các nhà nghiên cứu tại HKU đưa ra tuyên bố rằng, trong một nhóm 25 người được tiêm hai liều Coronavac, không ai cho thấy có đủ kháng thể trong huyết thanh của họ để vô hiệu hóa biến thể Omicron.

Được dẫn đầu bởi Kwok-Yung Yuen, một giáo sư rất được kính trọng về các bệnh truyền nhiễm, nghiên cứu tại HKU trên 50 người đã được chấp nhận đăng trên tạp chí y khoa Clinical Infmission Diseases.

Nghiên cứu cũng xem xét loại vaccine khác có sẵn ở Hong Kong là vaccine mRNA được phát triển bởi Pfizer-BioNTech. Các nhà khoa học cho biết, trong số 25 người đã được tiêm hai liều vaccine mRNA này, 5 người có khả năng vô hiệu hóa đối với biến thể mới. Điều này phù hợp với những phát hiện được công bố vào tuần trước của các công ty Mỹ. Ngoài ra, các công ty cũng cho biết mũi tiêm thứ ba sẽ đủ để bảo vệ khỏi Omicron.

Nhóm nghiên cứu HKU đã không nghiên cứu những người đã tiêm ba liều vaccine Sinovac. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khuyên mọi người nên tiêm liều vaccine thứ ba càng sớm càng tốt, trong khi chờ đợi thế hệ vaccine tiếp theo. Trong khi đó, Sinovac đang tiến hành thêm nhiều nghiên cứu để đánh giá tác động của Omicron đối với vaccine của mình, một đại diện của công ty cho biết.

Hôm 15/12, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đã công bố kết quả trong nghiên cứu của họ nói rằng 7 trong số 20 người được tiêm hai liều cho thấy có đủ kháng thể để trung hòa Omicron.

Ngoài ra, với kết quả phòng thí nghiệm của Sinovac cho thấy trong một nhóm 48 người đã được tiêm ba liều, 45 người trong số họ, tương đương 94%, có đủ kháng thể để vô hiệu hóa Omicron. Công ty không nêu chi tiết về nghiên cứu của mình liệu có được xuất bản trên một tạp chí khoa học hay không.

Các quy mô nghiên cứu là nhỏ và sự khác biệt về độ tuổi và hồ sơ sức khỏe của các đối tượng có thể giải thích cho sự khác biệt trong các kết quả nghiên cứu nói trên.

Nguy cơ đối với Trung Quốc nếu vaccine Sinovac không có hiệu quả chống lại biến thể Omicron

Mặc dù vẫn chưa rõ về cách thức mũi tiêm của Sinovac phản ứng với Omicron như thế nào, kết quả nghiên cứu ban đầu của Hong Kong là một đòn giáng mạnh vào những người đã nhận 2,3 tỷ liều Coronavac, chủ yếu ở Trung Quốc và các nước đang phát triển.

Các chuyên gia cho biết, nếu vaccine Sinovac không có hiệu quả chống lại Omicron, thì Trung Quốc, quốc gia đã cố gắng cách ly phần lớn người dân của mình khỏi Covid-19 bằng các biên giới đóng cửa và các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt, đối mặt với mối đe dọa lớn nhất từ biến thể mới. .

Chính phủ Trung Quốc đã tiêm 2,6 tỷ mũi vaccine cây nhà lá vườn - nhiều trong số đó là Coronavac - cho dân số 1,4 tỷ người, nhưng hiện phải đối mặt với viễn cảnh phải phát triển vaccine mới trước khi có thể từ bỏ lập trường cô lập hiện tại.

Benjamin Cowling, giáo sư dịch tễ học tại HKU, cho biết, trong số các quốc gia khác sử dụng Coronavac, các đợt lây nhiễm trước đây sẽ tạo ra một số khả năng miễn dịch tự nhiên giúp đảm bảo “không có tác động lớn” từ Omicron.

Nhưng quần thể ở Trung Quốc đại lục và Hong Kong trước đây chưa từng bị lây nhiễm quy mô lớn, khiến họ dễ bị tổn thương hơn.

Nicholas Thomas, phó giáo sư tại Đại học Thành phố Hong Kong, cho biết: “Các nhà chức trách Trung Quốc đã làm việc chăm chỉ để có tỷ lệ tiêm chủng cao trên toàn quốc nhưng khả năng đột biến của virus có nghĩa là tác động của những nỗ lực đó đã giảm đáng kể”.

Ông nói thêm: “Thách thức hai lần mà Trung Quốc phải đối mặt hiện nay là làm thế nào để đảm bảo rằng dân số của họ lại được bảo vệ khỏi Omicron và bất kỳ đột biến nào trong tương lai, cộng với việc quản lý các luồng hàng hóa và con người qua biên giới của họ khi phần còn lại của thế giới đang phải sống chung với virus”.

Cho đến nay, đất nước này đã phát hiện hai trường hợp Omicron ở những người du lịch trở về, một người trong số đó được phát hiện sau hai tuần sau khi anh ta nhập cảnh vào Trung Quốc.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu phát hiện vaccine Sinovac không cung cấp đủ kháng thể để chống lại Omicron