Nguồn tin: Ông Lưu Kiến Siêu sẽ làm Ngoại trưởng Trung Quốc, vì 'lòng trung thành' với ông Tập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức Mỹ tiết lộ, Bắc Kinh đã chuyển thông tin tới Washington rằng ông Lưu Kiến Siêu, Trưởng Ban Liên lạc Đối ngoại Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, người vừa đến thăm Hoa Kỳ, sẽ trở thành Bộ trưởng Ngoại giao tiếp theo của Trung Quốc.

Tờ Wall Street Journal ngày 24/1 dẫn lời nguồn tin nói rằng, ông Lưu Kiến Siêu, 59 tuổi, dự kiến ​​sẽ được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng tiếp theo của Trung Quốc trong cuộc họp Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (tức Quốc hội) Trung Quốc vào tháng 3 sắp tới.

Nguồn tin: Ông Lưu được tiến cử vì 'lòng trung thành chính trị'

Nguồn thạo tin tiết lộ, để chuẩn bị cho lần bổ nhiệm này, Bắc Kinh đã cử ông Lưu Kiến Siêu đến Hoa Kỳ vào đầu tháng này để tiếp xúc với các quan chức trong chính quyền của ông Biden như Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.

Hôm 12/1 trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống ở Đài Loan, ông Antony Blinken đã gặp ông Lưu Kiến Siêu tại Washington.

Theo nguồn tin này, một quan chức Mỹ cho biết: "Về cơ bản, phía Trung Quốc đang nói với chúng tôi rằng ông ấy sẽ trở thành ngoại trưởng tiếp theo”. “Thông tin họ truyền đạt là 'ông ấy sẽ làm những điều lớn lao hơn'".

Nguồn tin này còn cho hay, sau khi cựu Ngoại trưởng Tần Cương bị cách chức vào mùa hè năm ngoái, cái tên Lưu Kiến Siêu đã đứng đầu danh sách ứng cử viên khi ông Tập Cận Bình muốn tìm người thay thế vị trí này.

Nguồn thạo tin cho biết, ông Lưu Kiến Siêu được các nhà ngoại giao cấp cao tiến cử vì ông này có kinh nghiệm trong đảng và thể hiện được lòng trung thành về chính trị - những điều mà ông Tập đặc biệt đánh giá cao.

Ông Lưu Kiến Siêu là ai?

Ông Lưu Kiến Siêu là một nhà ngoại giao được đào tạo chuyên về phiên dịch. So với nhiều ngoại trưởng trước đây của Trung Quốc, ông Lưu không có kinh nghiệm giao thiệp với Hoa Kỳ nhưng lại từng công tác trong cơ quan giám sát chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), điều này cũng rất hiếm thấy trong hệ thống ngoại giao của nước này.

Ở Trung Quốc, ông Lưu Kiến Siêu cũng là người tích cực thực hiện hệ thống khét tiếng - "giam cầm tại nơi được chỉ định". Kiểu giam cầm này là một "luật lệ đen" do ĐCSTQ đặt ra, vượt trên cơ quan tư pháp và tùy tiện chà đạp nhân quyền.

Ông Lưu Kiến Siêu cũng được cho là người lãnh đạo “Chiến dịch Săn cáo” ở nước ngoài của Bắc Kinh. Trước khi đến thăm Vương quốc Anh vào tháng 6 năm ngoái, ông Lưu đã bị các nghị sĩ Anh tẩy chay vì hồ sơ nhân quyền kém.

Các nghị sĩ Anh trích dẫn thông tin từ tổ chức phi chính phủ Safeguard Defenders (Người Bảo vệ Nhân quyền) và cho biết, từ năm 2015 - 2017, ông Lưu đã chỉ đạo hàng nghìn hoạt động “săn cáo” ở quốc tế của ĐCSTQ.

“Săn cáo” là chiến dịch truy lùng và bắt hồi hương trên toàn cầu được thực hiện ngoài vòng pháp luật, dưới sự chỉ đạo và kiểm soát của các quan chức chính phủ Trung Quốc. Các đặc vụ của Bắc Kinh bí mật hành động bất hợp pháp, bao gồm theo dõi, đe dọa và bắt cóc, để ép các cá nhân mà Trung Quốc tuyên bố là tội phạm kinh tế hoặc tội phạm khác phải trở về nước.

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) từng đưa tin, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray đã giải thích trong một cuộc họp báo rằng, điều gì sẽ xảy ra với các nạn nhân của Chiến dịch Săn cáo khi họ từ chối quay trở lại Trung Quốc: “Người nhà của họ, cả ở Hoa Kỳ và Trung Quốc, bị đe dọa và cưỡng bức; và những người ở Trung Quốc thậm chí bị bắt để làm đòn bẩy. Đây không phải là những hành động mà chúng ta mong đợi từ một nhà nước chính đáng. Ngược lại, nó giống như thứ mà chúng ta tưởng tượng về một băng đảng tội phạm có tổ chức”.

Hoa Kỳ đã chỉ trích “Chiến dịch Săn cáo” của ĐCSTQ vì sử dụng chiến thuật “đàn áp xuyên quốc gia” nhằm chống lại những người bất đồng chính kiến.

Ông Lưu Kiến Siêu còn bị phương Tây chế giễu là “chiến lang đội lốt cừu”. Hồi đầu tháng này, tại một diễn đàn do Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (CFR) của Mỹ tổ chức, ông Lưu đã phủ nhận nền “ngoại giao chiến lang” của ĐCSTQ. Khi diễn đàn kết thúc, Chủ tịch CFR Mike Froman nói với ông Lưu rằng “Tôi thậm chí có thể nói rằng ông là một chiến lang đội lốt cừu”, khiến một tràng cười vang lên.

Ông Tần Cương bị cách chức vì ‘làm sai’

Ông Tần Cương, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, từng được ông Tập Cận Bình đánh giá cao và được thăng 3 cấp liên tiếp. Tuy nhiên, ông này bất ngờ biến mất khỏi tầm mắt của công chúng sau khi mới nhậm chức được hơn nửa năm. Sau đó, ông Tần bị cách chức, tuy nhiên phía chính quyền Trung Quốc mãi vẫn không đưa ra lý do.

Các tin đồn được lan truyền nhiều nhất về nguyên nhân ông Tần Cương bị cách chức là: Do ngoại tình với người dẫn chương trình của Đài truyền hình vệ tinh Phượng Hoàng và sinh con ngoài giá thú ở Mỹ; Do có liên quan đến vụ rò rỉ bí mật của Lực lượng Tên Lửa - điều mà ông Tập không thể chấp nhận được.

Cựu Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương. (Lintao Zhang/Getty Images)

Mới đây hôm 24/1, ông Phó Thông (Fu Cong), người đứng đầu phái đoàn của Trung Quốc tại Liên minh Châu Âu, đã được Bloomberg phỏng vấn. Khi được hỏi về vụ Tần Cương, ông này nói rằng không có gì là kỳ lạ khi bị cách chức vì “làm sai điều gì đó”. Câu trả lời này đã gián tiếp khẳng định rằng ông Tần Cương bị cách chức vì sai lầm của mình.

Sau khi ông Tần Cương bị cách chức, cựu Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã tạm thời đảm nhận vị trí này.

Phó giáo sư Trần Bỉnh Quy (Chen Ping-Kuei) của Khoa Ngoại giao - Đại học Chính trị Quốc gia Đài Loan mới đây nói với The Epoch Times rằng, ông Lưu Kiến Siêu có thể sẽ trở thành Bộ trưởng Ngoại giao mới của Trung Quốc, chuyến thăm Hoa Kỳ gần đây của ông này cho thấy sự tín nhiệm của ông Tập Cận Bình đối với ông ấy.

Ông Trần cho rằng, ông Tập sợ một Tần Cương khác sẽ xuất hiện nên đã để ông Vương Nghị chủ trì Bộ Ngoại giao một thời gian, cho đến khi cuộc thanh trừng nội bộ của Bộ Ngoại giao kết thúc và các quan chức cấp cao bày tỏ lòng trung thành với ông Tập Cận Bình thì ứng cử viên cho vị trí này mới được quyết định. “Ông ấy (ông Tập) cần cẩn thận để không bổ nhiệm nhầm người lần nữa, vì điều này sẽ ảnh hưởng đến địa vị của ông ấy ở trong đảng”.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nguồn tin: Ông Lưu Kiến Siêu sẽ làm Ngoại trưởng Trung Quốc, vì 'lòng trung thành' với ông Tập