Bắc Kinh can thiệp vào buổi biểu diễn của Shen Yun tại Hàn Quốc: Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lo ngại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và một số thành viên Quốc hội đã bày tỏ lo ngại về việc chính quyền Bắc Kinh gây áp lực lên các rạp chiếu phim Hàn Quốc và ngăn cản đoàn nghệ thuật New York biểu diễn ở Hàn Quốc.

Một cuộc điều tra của Epoch Times cho thấy, Đại sứ quán Trung Quốc tại Hàn Quốc đang sử dụng ảnh hưởng tài chính và ngoại giao của mình để đe dọa các rạp hát Hàn Quốc, và phản đối các buổi biểu diễn của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun. Đoàn Nghệ thuật Shen Yun là đoàn thể biểu diễn âm nhạc và múa cổ điển Trung Quốc nổi tiếng quốc tế, nhằm giới thiệu "Trung Quốc trước thời chủ nghĩa cộng sản".

Về sự can thiệp của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào đoàn nghệ thuật của Mỹ, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã trả lời hôm thứ Ba (7/11) rằng, đây là “vấn đề đáng lo ngại” và Hoa Kỳ sẽ “tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản và các nước khác ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để giải quyết vấn đề này”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Vedant Patel cho biết: “Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã từng sử dụng biện pháp đe dọa kinh tế ở nhiều quốc gia. Những việc này đều có ghi chép rất rõ ràng”.

Các buổi biểu diễn của Shen Yun tại Hàn Quốc đã gặp khó khăn trong nhiều năm do ảnh hưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhưng các nhà tổ chức cho biết tình hình năm nay đặc biệt đáng lo ngại.

Một số địa điểm, bao gồm cả những địa điểm đã tổ chức các buổi biểu diễn Shen Yun trong thời gian dài, không muốn cho thuê địa điểm nữa, và đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul đã công khai thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông NTD rằng, họ đang can thiệp vào các buổi biểu diễn của Shen Yun tại địa phương.

Trương Gia Phàm (Zhang Jiafan), nhân viên quan hệ công chúng tại Đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul, cho biết: “Chúng tôi đã nói với họ (ám chỉ Hàn Quốc) rằng, việc Đoàn Nghệ thuật Shen Yun xin giấy phép biểu diễn ở một nhà hát Hàn Quốc là bất hợp pháp. Đây là lập trường của chúng tôi".

Các hành động của Đảng Cộng sản Trung Quốc chống lại Shen Yun ở Hàn Quốc cũng đã thu hút sự chú ý của các thành viên Quốc hội Hoa Kỳ.

Nghị sĩ Nam Carolina Ralph Norman nói với The Epoch Times rằng, khi nói đến việc bảo vệ và phát huy nền văn hóa và truyền thống phong phú của Trung Quốc - văn hóa Trung Quốc trước khi bị Đảng Cộng sản phá hủy, “các quan chức Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc) có cảm giác bất an kỳ lạ”.

Ông nói thêm: “Thật đáng xấu hổ khi tước đi cơ hội của người dân Hàn Quốc được xem các buổi biểu diễn của Shen Yun. Những buổi biểu diễn này rất đặc sắc và mang tính nghệ thuật. Tôi hy vọng người dân Hàn Quốc có thể kiên quyết phản đối hành vi bắt nạt này của các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Nghị sĩ Hoa Kỳ Ralph Norman đã được giới truyền thông phỏng vấn vào ngày 11 tháng 10 năm 2023. (Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

Dân biểu New York Nicole Malliotakis cho biết, bà không ngạc nhiên khi biết chính quyền Trung Quốc “đang nỗ lực hết sức để đàn áp quyền tự do ngôn luận và biểu diễn”.

Bà Malliotakis nói: "Bởi vì nó không phù hợp với câu chuyện của họ (Đảng Cộng sản Trung Quốc). Chúng tôi phải tiếp tục thách thức nó ở mọi phương diện".

Vào tháng 8 năm nay, Malliotakis đã gặp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok-yue, người mà bà gọi là “có lẽ là tổng thống Hàn Quốc thân Mỹ nhất mà chúng tôi từng có”. Cô ấy tin rằng "(cuộc gặp) là cơ hội duy nhất để bày tỏ mối quan tâm của chúng tôi."

Cô nói: “Chúng tôi không thể hiểu (tại sao) các đoàn nghệ thuật Mỹ bị cấm biểu diễn ở Hàn Quốc do áp lực từ Trung Quốc Cộng sản”.

Ảnh hồ sơ của Nicole Malliotakis, Hạ viện Hoa Kỳ. (Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

Ông Yoon Suk-yeol được bầu làm tổng thống Hàn Quốc vào năm 2022. Ông hứa sẽ đưa Hàn Quốc đến gần Hoa Kỳ hơn, đồng thời tránh xa Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tuy nhiên, chính phủ Yoon Suk-yeol phải đối mặt với những trở ngại nội bộ ở Hàn Quốc do các chiến lược lật đổ của Bắc Kinh.

Ông Han Mino, cựu quan chức chính sách truyền thông của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, và là đại diện của Trụ sở Chiến dịch Tuyên truyền Sự thật của Viện Khổng Tử, nói với The Epoch Times rằng, trong ba mươi năm qua, ĐCSTQ đã sử dụng Mặt trận Thống nhất để bí mật âm mưu lật đổ Hàn Quốc.

Ông Han Minhao nói: “Nó đã phát triển nhiều người thân cộng sản ở mọi tầng lớp xã hội, đặc biệt là các chính trị gia địa phương, những doanh nhân có ảnh hưởng, và các nhà báo”.

“Ví dụ, Hàn Quốc và chính quyền địa phương từ lâu đã có quan hệ thương mại với Trung Quốc, và họ (Đảng Cộng sản Trung Quốc) đã đe dọa cắt đứt mối quan hệ thương mại này, hoặc cấm khách du lịch (đến Hàn Quốc), hoặc không đưa du sinh viên đến (Hàn Quốc)".

Ông Tiêu Lương Kỳ (Russell Hsiao), Giám đốc điều hành của Viện Đài Loan Toàn cầu, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, cũng đồng ý.

Ông nói với NTD: “Điều này phản ánh cánh tay vươn xa của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.

Ông nói, về mặt kinh tế, các nước nên “tái tổ chức nền kinh tế để có thể giảm sự phụ thuộc (vào Trung Quốc). Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ vũ khí hóa sự phụ thuộc này, và sử dụng nó để đạt được những nhượng bộ chính trị mà họ tìm kiếm”.

Dân biểu Tim Burchett, đảng viên Đảng Cộng hòa đến từ Tennessee, Mỹ, nói với NTD rằng: thật “vô cùng bất hạnh” khi để chính quyền Cộng sản Trung Quốc quyết định nên tổ chức những buổi biểu diễn nghệ thuật nào ở Hàn Quốc.

Ông nói thêm rằng, hành động đàn áp này phù hợp với cách thức mà những người cộng sản sử dụng quyền lực, và can thiệp vào bất cứ điều gì mà họ cho là có hại cho họ.

Người ta ước tính rằng diễn xuất của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun được khoảng 1 triệu người trên khắp thế giới xem mỗi năm, nhưng Shen Yun đã không thể biểu diễn ở Trung Quốc, một vấn đề mà các nhà quan sát cho rằng, có liên quan đến mong muốn kiểm soát của chế độ Cộng sản Trung Quốc.

Bắc Kinh đã sử dụng ảnh hưởng ngoại giao và kinh tế của mình trên khắp thế giới để cố gắng ngăn chặn các buổi biểu diễn Shen Yun, thường sử dụng sự đe dọa trả đũa kinh tế hoặc chính trị, với các thủ đoạn hoặc rõ ràng hoặc bí mật.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Hàn Quốc đã gửi thư cho Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Hàn Quốc (KBS) vào tháng 4 năm 2016, nói với đài truyền hình công cộng rằng việc hủy bỏ buổi biểu diễn Shen Yun là “quyết định đúng đắn”. (Samira Bouaou/The Epoch Times)

Các cuộc gọi điện thoại, các chuyến thăm cá nhân, và thư từ, là một số chiến thuật phổ biến của ĐCSTQ, và khi những phương pháp này thất bại, họ sẽ dùng đến những cách đe dọa tính mạng. Một ví dụ là việc rạch lốp xe buýt của Đoàn Nghệ thuật Thần Vận, với mục đích khiến chúng nổ tung trên đường khi đang chở hàng chục nghệ sĩ Shen Yun.

Ông Burchett nói: “Họ (Đảng Cộng sản Trung Quốc) đang cố gắng ngăn chặn các buổi biểu diễn Shen Yun trên khắp thế giới.” Ông bày tỏ hy vọng rằng tổng thống Hàn Quốc có thể “nhìn thấu tuyên truyền của (Đảng Cộng sản Trung Quốc).”

Ông nói: “Khi chúng ta cho phép điều gì đó như thế này xảy ra, thì đó là một sự sỉ nhục”.

“Tôi lo ngại về điều này, Hàn Quốc có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn chương trình nghị sự của cộng sản.”

Bà Katrina Lantos Swett, chủ tịch Tổ chức Nhân quyền và Công lý Lantos, cũng lên án hành động của ĐCSTQ.

Bà Sweet nói: “Chính phủ Trung Quốc đã vượt qua biên giới của mình nhằm ngăn chặn các buổi biểu diễn của Shen Yun ở Hàn Quốc, điều này không có gì đáng ngạc nhiên nhưng thật đáng xấu hổ”.

“Đây lại là một ví dụ khác về những nỗ lực của Trung Quốc nhằm xuất khẩu chủ nghĩa độc tài của mình, và tôi hy vọng rằng, một nền dân chủ sôi động như Hàn Quốc có thể nhìn nhận những hành động này đúng như bản chất của chúng - sự vi phạm các quyền cơ bản như tự do ngôn luận và tín ngưỡng”.

Bà Sweet kêu gọi các quan chức Hàn Quốc “không để mình bị bắt nạt, bị chà đạp lên quyền lợi này”.

Eva Fu - Epoch Times
Thanh Hà biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh can thiệp vào buổi biểu diễn của Shen Yun tại Hàn Quốc: Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lo ngại