Nhà Trắng: Nga đã nhận cảnh báo từ Mỹ trước vụ tấn công khủng bố ở Moscow

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước vụ tấn công khủng bố ở Moscow tuần trước, Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo cho Nga. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, John Kirby, cho biết, Mỹ đã khẩn cấp cảnh báo Nga về khả năng xảy ra một cuộc tấn công khủng bố và Moscow đã nhận được những cảnh báo liên quan.

Vào ngày 29/3, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, John Kirby, cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ: “Thông tin chúng tôi nhận được cho thấy rằng họ sẽ khiến người dân Nga, những người Nga vô tội, gặp nguy hiểm trước các mối đe dọa khủng bố”. Bởi vì những người dân Nga vô tội sẽ là nạn nhân và Hoa Kỳ không liên quan gì đến người dân Nga, “nên tất nhiên chúng tôi sẽ thông báo cho chính quyền Nga một cách thích hợp như chúng tôi sẽ làm với bất kỳ quốc gia nào”. "Chúng tôi đã cung cấp thông tin có giá trị về những gì chúng tôi tin là một cuộc tấn công khủng bố sắp xảy ra. Chúng tôi cũng cảnh báo người Mỹ tránh xa những nơi công cộng như phòng hòa nhạc".

Ông Kirby cho biết, ông xác nhận Moscow đã nhận được thông điệp cảnh báo từ Mỹ: "Chúng tôi biết rằng họ đã nhận được thông điệp và hiểu thông điệp. Họ làm gì với thông điệp đó là tùy thuộc vào họ".

Chỉ hai tuần trước khi Nhà nước Hồi giáo (ISIS) tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công chết người ở gần Moscow, các quan chức Mỹ đã cảnh báo Nga rằng những kẻ cực đoan sắp lên kế hoạch tấn công, nhưng Điện Kremlin đã phớt lờ cảnh báo, coi đây chỉ là một hành động tống tiền và gây bất ổn cho xã hội Nga.

Vào tối ngày 22/3, tại một buổi hòa nhạc ở Crocus City Hall ở ngoại ô Moscow, những kẻ khủng bố được trang bị vũ khí tự động đã bắn khán giả ở cự ly gần và phóng hỏa phòng hòa nhạc. Vụ tấn công khiến 137 người thiệt mạng và hơn 180 người khác bị thương. Đây là vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất ở Nga trong 20 năm qua. Sau đó, tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS đã nhiều lần lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Adrienne Watson, cho biết vào ngày xảy ra vụ tấn công khủng bố: "Đầu tháng này, chính phủ Hoa Kỳ đã nhận được thông tin về một cuộc tấn công khủng bố có thể xảy ra ở Moscow, có thể nhắm vào các cuộc tụ họp lớn, bao gồm cả các buổi hòa nhạc", thông tin đã được chia sẻ với chính quyền Nga theo chính sách 'nghĩa vụ cảnh báo' lâu dài.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Nga cũng nhiều lần kêu gọi tất cả công dân Hoa Kỳ rời khỏi Nga ngay lập tức, tránh xa các buổi hòa nhạc và những nơi khác có đông người tụ tập, đồng thời chú ý đến môi trường xung quanh.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bác bỏ cảnh báo của Mỹ. Ông Putin ám chỉ rằng vụ tấn công có liên quan đến Ukraine. Phía Kyiv dứt khoát phủ nhận mọi liên quan đến vụ tấn công và Tổng thống Ukraine Zelensky đã cáo buộc ông Putin đang cố gắng chuyển trách nhiệm cho Ukraine.

Người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cáo buộc Anh, Hoa Kỳ và Ukraine đứng sau vụ tấn công tại buổi hòa nhạc ở Moscow. Liên quan đến sự việc này, trong cuộc phỏng vấn độc quyền nói trên, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, John Kirby, cho rằng điều đó là "vô nghĩa" và “Nhà nước Hồi giáo” phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công này".

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng: Nga đã nhận cảnh báo từ Mỹ trước vụ tấn công khủng bố ở Moscow