Nhân dân tệ giảm xuống mức thấp mới trong 4 tháng, phá vỡ ngưỡng quan trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Sáu (22/3), tỷ giá hối đoái của nhân dân tệ trong nước so với đồng đô-la Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng, giảm xuống dưới ngưỡng quan trọng.

Hãng tin Reuters đưa tin tỷ giá hối đoái của nhân dân tệ so với đồng đô-la Mỹ đã giảm xuống dưới mốc quan trọng là 7,2 vào thứ Sáu tuần trước và chạm mức thấp 7,24, đây là mức thấp nhất kể từ ngày 17/11 năm ngoái.

Đồng thời, đồng đô-la Mỹ đã tăng lên 7,2236 so với đồng nhân dân tệ, cũng là mức cao mới kể từ ngày 17/11 năm ngoái.

Các nguồn tin thị trường nói với Reuters rằng các ngân hàng quốc doanh của Trung Quốc đã tiếp tục can thiệp bằng cách mua nhân dân tệ bằng đô-la Mỹ. Đến giữa ngày, tỷ giá đồng nhân dân tệ là 7,2251, giảm 257 điểm cơ bản so với giá đóng cửa cuối phiên giao dịch trước đó.

Các nguồn từ chối nêu tên vì họ không được phép thảo luận công khai các giao dịch thị trường.

Đồng nhân dân tệ giảm hơn 2% trong ba tháng và chịu áp lực do dự đoán nới lỏng chính sách tiền tệ ngày càng tăng.

Ông Carlos Casanova, chuyên gia kinh tế cấp cao tại UBP Asia, cho biết sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản chấm dứt chính sách lãi suất âm, sức mạnh của đồng đô-la Mỹ cùng sự mất giá mạnh của đồng yên Nhật và một số tiền tệ châu Á đã gây áp lực lên đồng nhân dân tệ.

Ông Casanova nói: “Thị trường dường như tin rằng các đồng tiền châu Á sẽ suy yếu hơn nữa so với đồng đô-la trước khi FED cắt giảm lãi suất”.

Một số người tham gia thị trường cho rằng, do chỉ số mạnh của đồng đô-la nên sự chênh lệch lãi suất âm giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ khó thu hẹp, cuộc bầu cử Hoa Kỳ vào năm nay cũng là yếu tố sẽ tiếp tục gây áp lực lên đồng nhân dân tệ.

Trước giờ mở cửa thị trường, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã hạ tỷ giá trung tâm của nhân dân tệ so với đô-la Mỹ xuống 7,1004, giảm 62 điểm cơ bản so với tỷ giá trung tâm trước đó là 7,0942. Biến động này cho phép nhân dân tệ giao dịch trong phạm vi 2%.

Hãng tin Bloomberg tin rằng PBOC đã hạ giá trị đồng nhân dân tệ so với đô-la Mỹ vào thứ Sáu, đây là mức giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 2. Một số nhà phân tích thị trường cho rằng động thái này cho thấy Bắc Kinh đang cho phép đồng nhân dân tệ tiếp tục giảm giá trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm chạp.

Trong khi đó, đồng nhân dân tệ ở nước ngoài tiếp tục suy yếu, chạm mức thấp nhất trong hơn 4 tháng là 7,2525.

Ju Wang, Giám đốc chiến lược lãi suất và ngoại hối khu vực Trung Quốc Đại lục của BNP Paribas, dự đoán rằng việc PBOC nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa sẽ khiến đồng nhân dân tệ một lần nữa thử nghiệm mức thấp gần 7,3.

Việc đồng nhân dân tệ bất ngờ giảm giá cũng gây áp lực lên thị trường chứng khoán Trung Quốc, dẫn đến chỉ số chứng khoán chuẩn Thượng Hải giảm 1,4%.

Ông Casanova cho biết, nếu có dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh cho phép đồng nhân dân tệ giảm giá từ 7,2 xuống 7,3, "điều này chắc chắn sẽ khiến đà tăng của thị trường chứng khoán khó duy trì hơn, vì nhiều người sẽ cố gắng đa dạng hóa danh mục đầu tư bằng cách mua USD".

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhân dân tệ giảm xuống mức thấp mới trong 4 tháng, phá vỡ ngưỡng quan trọng