Nóng: Cầu chiến lược nối Nga với Crimea tiếp tục bị tấn công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, cầu nối bán đảo Crimea với lục địa Nga một lần nữa lại bị tập kích. Giới chức Nga cáo buộc Ukraine đứng sau vụ việc song Kyiv bác bỏ.

Ủy ban Chống khủng bố Quốc gia Nga ra thông cáo cho hay: "Hai xuồng không người lái Ukraine đã tập kích cầu Crimea lúc 3h05 ngày 17/7. Vụ tấn công khủng bố gây hư hại một phần tuyến đường bộ, khiến hai người thiệt mạng và một trẻ em bị thương".

Ủy ban Điều tra Nga nói rằng tình báo Ukraine đứng sau vụ tấn công và thông báo mở cuộc điều tra hình sự liên quan. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố sự việc có sự giúp sức của tình báo cùng giới chính trị tại Mỹ và Anh.

"Những kẻ khủng bố ở Kiev đã tiến hành tội ác mới, đó là tấn công cầu Crimea. Họ biết rõ phần đường bộ của cầu hoàn toàn là cơ sở hạ tầng dân sự", Chủ tịch Nghị viện Crimea Vladimir Konstantinov viết trên Telegram.

Video quay từ tuyến tàu hỏa chạy song song với cầu Crimea cho thấy một nhịp cầu đường bộ Crimea xệ xuống, nhưng chưa sập hoàn toàn.

Ông Konstantinov nói rằng phần đường sắt của cầu không bị hư hại và hoạt động tàu hỏa đã được nối lại. Quan chức Crimea nhấn mạnh bán đảo vẫn nối với đất liền Nga thông qua hành lang trên bộ ở phía bắc và có các tuyến phà đang hoạt động, khiến khu vực này không bị cô lập hoàn toàn với phần còn lại của đất nước.

Các quan chức Ukraine đã bác bỏ cáo buộc do lãnh đạo nghị viện Crimea đưa ra, cho rằng đây là động thái gây hấn của Nga. "Việc tổ chức những hành động khiêu khích như vậy là cách giải quyết vấn đề thường thấy của chính quyền Crimea và quốc gia thù địch", phát ngôn viên Bộ tư lệnh miền nam quân đội Ukraine Natalia Humeniuk nói.

Andriy Yusov, phát ngôn viên Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine, dẫn lời lãnh đạo cơ quan này cho rằng "cây cầu là cấu trúc thừa thãi và vô dụng".

Đoạn video được lấy từ cảnh quay của rimea24TV vào ngày 17 tháng 7 năm 2023 cho thấy cây cầu Kerch bị hư hại . (Ảnh: /Crimea24TV/AFP via Getty Images)

Hãng tin RBC-Ukraine thông báo nhiều tiếng nổ được nghe thấy trên cầu Kerch vào rạng sáng 17/7. Bộ Giao thông Nga cho biết mặt đường trên đoạn cầu gần bán đảo Crimea đã bị hư hại, nhưng phủ nhận thông tin trụ cầu bị hỏng.

Trong khi đó Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine Mykhailo Fedorov cho biết cầu Crimea bị tấn công bằng phương tiện hàng hải không người lái, hành động bị Nga cáo buộc là khủng bố.

"Cầu Crimea hôm nay bị phương tiện hàng hải không người lái cho nổ tung", ông Fedorov nói hôm 17/7. "Chúng ta tốt nhất nên hành động, hỗ trợ lực lượng quốc phòng và không tiết lộ hình ảnh những cơ sở sản xuất của mình".

Truyền thông phương Tây trước đó dẫn nguồn tin trong Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết vụ tấn công cầu Crimea là "chiến dịch đặc biệt của SBU và hải quân".

Nguồn tin này cũng cho biết lực lượng Ukraine dùng xuồng không người lái tập kích cầu Crimea, nhận định "thật khó tiếp cận cây cầu, song cuối cùng chúng tôi cũng làm được".

SBU và hải quân Ukraine chưa nhận trách nhiệm trong vụ tập kích cầu Crimea ngày 17/7. Trong bài đăng trên Telegram sau vụ tấn công, SBU cho biết "cây cầu một lần nữa lại chìm vào giấc ngủ".

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Bộ Quốc phòng Nga đang xây dựng phương án trả đũa vụ tấn công cầu Crimea, đồng thời yêu cầu siết chặt an ninh khu vực.

"Đây là tội ác vô nghĩa và không có giá trị về mặt quân sự, vì cầu Crimea không được dùng cho mục đích quân sự từ lâu. Đó cũng là vụ tấn công tàn độc, khiến dân thường thiệt mạng và bị thương. Tất nhiên Nga sẽ có câu trả lời, Bộ Quốc phòng đang chuẩn bị các đề xuất đáp trả phù hợp", Tổng thống Putin nói hôm 17/7 trong cuộc họp về vụ nổ cầu Crimea.

Ông chủ Điện Kremlin cũng yêu cầu Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) và Ủy ban Điều tra Nga nghiên cứu kỹ về sự việc. "Đây là vụ tấn công khủng bố thứ hai nhằm vào cầu Crimea. Tôi đang chờ đợi các phương án cải thiện tình hình an ninh cho hạ tầng vận tải chiến lược này", ông nói.

Tổng thống Nga cũng yêu cầu chính quyền vùng Krasnodar và các quan chức hành chính liên bang cung cấp mọi biện pháp hỗ trợ cần thiết cho bé gái bị thương, mất cha mẹ trong sự việc.

Trong một diễn biến liên quan, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Medvedev kêu gọi hành động cứng rắn nhằm vào "các lãnh đạo khủng bố" sau vụ tấn công cầu Crimea.

"Kinh nghiệm của Nga và cả thế giới cho thấy không thể đối phó với khủng bố bằng các lệnh trừng phạt quốc tế, hay đe dọa và sử dụng những lời hô hào thuần túy. Chúng chỉ hiểu ngôn ngữ của sức mạnh, thông qua những biện pháp hoàn toàn cứng rắn", Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev viết trên Telegram.

Ông Medvedev kêu gọi "xóa sổ dàn lãnh đạo hàng đầu của những đơn vị khủng bố" và "hủy diệt nơi lẩn trốn, những mối quen biết của chúng", đồng thời cho rằng giới chức Nga cần "từ bỏ ý định dại dột là tổ chức các phiên tòa xét xử".

"Đây là điều khó khăn, nhưng có tính khả thi", ông nói.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Nóng: Cầu chiến lược nối Nga với Crimea tiếp tục bị tấn công