Bão số 1 Talim vào Trung Quốc, Việt Nam ảnh hưởng mưa lớn trên diện rộng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Cục khí tượng Nhật Bản, sáng sớm nay ngày 18/7, tức 4 giờ sáng Việt Nam, bão Talim ở Bắc Hải, Quảng Tây (Trung Quốc).

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc. Đến 4 giờ chiều 18/7, tâm bão ở Sùng Tả, Quảng Tây (Trung Quốc).

Khu vực sâu trong đất liền phía Đông Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 9.

Đến 19 giờ ngày 18/7, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ 15-20 km/giờ và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Khu vực Bắc Biển Đông có sóng cao 5-7m; Bắc vịnh Bắc Bộ có sóng cao 3-5m; ven biển từ Quảng Ninh - Nam Định có sóng cao 2-4m.

Còn ven biển từ Quảng Ninh - Thái Bình có nước dâng từ 0,5-0,8m. Dự kiến bão số 1 đổ bộ vào đất liền từ Quảng Ninh - Thái Bình vào chiều tối ngày 18/7.

Từ đêm 17/7 đến ngày 20/7, Bắc Bộ mưa 200-400mm, có nơi trên 500mm; Thanh Hóa và Nghệ An mưa 100-200mm, có nơi trên 300mm. Mưa ở Bắc Bộ có thể kéo dài.

Trong những ngày tới khiến nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cũng tăng cao tại các tỉnh khu vực Bắc Bộ như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia (NMC) khuyến cáo người dân hạn chế các hoạt động ngoài trời và di chuyển đến nơi tránh trú an toàn. NMC cũng kêu gọi tăng cường các nguồn lực ứng phó với bão Talim và đề phòng nguy cơ xảy ra các thảm họa địa chất.

Các chuyên gia cho biết, năm 2024 có thể là năm nóng nhất trên Trái Đất và chúng ta sẽ phải đối mặt với nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan như bão, lũ lụt, hạn hán hay sóng nhiệt.

Tuyết Nhi tổng hợp


Bão số 1 Talim vào Trung Quốc, Việt Nam ảnh hưởng mưa lớn trên diện rộng