Australia cảnh báo: Trung Quốc không có hy vọng gia nhập CPTPP trong ngắn hạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi các quốc gia thành viên CPTPP hoan nghênh Vương quốc Anh tham gia vào cuối tuần này. Trung Quốc cũng đang nỗ lực tham gia, nhưng đơn xin của ĐCSTQ vẫn chưa được đưa vào chương trình nghị sự.

CPTPP là viết tắt của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương. Các nước thành viên CPTPP đã họp trong hai ngày thứ Bảy (15) và Chủ nhật (16/7) tại Auckland, New Zealand. Trong đó, Bộ trưởng Thương mại Anh đã được mời tham dự lễ ký kết và Vương quốc Anh chính thức trở thành thành viên thứ 12 của CPTPP vào thứ Bảy.

ĐCSTQ cũng đang cố gắng tham gia CPTPP, nhưng Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Úc Tim Ayres, người đang tham dự cuộc họp CPTPP tại New Zealand, đã phát đi tín hiệu rằng đơn xin của ĐCSTQ vẫn chưa được đưa vào chương trình nghị sự.

Tim Ayres nói với văn phòng Guardian's Australia, "Tôi nghĩ còn hơi xa để xem xét các đơn đăng ký làm thành viên trong tương lai."

Ông mô tả CPTPP là "hiệp định thương mại nổi bật nhất thế giới".

Mặc dù Tim Ayres không liên hệ trực tiếp khả năng Bắc Kinh xin gia nhập với nhiều tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc và Úc, nhưng ông đã nhiệt tình nói về việc Vương quốc Anh tuân thủ các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

"(CPTPP) có một nền kinh tế lớn khác (ám chỉ Vương quốc Anh) có thành tích tốt trong việc tuân thủ các quy định của WTO và sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn của CPTPP."

Các thành viên sáng lập của CPTPP bao gồm Australia, Nhật Bản, Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, Peru, New Zealand, Singapore và Việt Nam. Quốc gia đăng ký phải nhận được sự đồng ý của tất cả các quốc gia thành viên để có thể tham gia thành công.

ĐCSTQ chính thức nộp đơn xin gia nhập CPTPP sớm nhất là vào tháng 9 năm 2021, nhưng đơn xin này không được CPTPP hoan nghênh. Nhật Bản, nước chiếm ưu thế trong CPTPP, khi đó cho rằng cần xác minh xem Bắc Kinh có thể đáp ứng các tiêu chuẩn cao mà CPTPP yêu cầu hay không, đặc biệt là về môi trường và lao động.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản khi đó là Taro Aso nói rằng đối với 11 quốc gia thành viên đã tham gia CPTPP, "Liệu (Trung Quốc) có thực sự tuân thủ các quy tắc không? Thực sự có thể không?"

Chỉ vài tháng trước khi ĐCSTQ nộp đơn, Vương quốc Anh đã nộp đơn xin gia nhập CPTPP, Nhật Bản hoan nghênh đơn của Anh và cho biết sẽ ưu tiên cho Anh.

CPTPP bị chi phối bởi các đồng minh của Hoa Kỳ, trong đó Nhật Bản, Canada và Úc là những đồng minh cốt lõi của Hoa Kỳ. Hơn nữa, mối quan hệ giữa ĐCSTQ và Nhật Bản, Canada và Úc rất căng thẳng. Do đó, người ta cho rằng nó sẽ khó khăn hoặc thậm chí không thể để Bắc Kinh tham gia. Giờ đây, một nền kinh tế lớn khác, Vương quốc Anh cũng đã trở thành một thành viên chính thức. Đồng thời, mối quan hệ giữa ĐCSTQ và Vương quốc Anh cũng trở nên xấu đi do nhiều sự cố trong những năm gần đây. Quan hệ Trung Quốc - Anh từng được mô tả là "rơi tự do" trên Internet Trung Quốc.

Tờ Nikkei trước đó đã nói rằng Bắc Kinh có thể thấy cánh cửa đóng lại. Bởi tư cách thành viên của nước Anh được chấp thuận trước Trung Quốc.

Sau khi vi-rút corona chủng mới năm 2020 lan rộng khắp thế giới. Úc đã yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc của vi-rút, dẫn đến sự trả đũa từ ĐCSTQ. ĐCSTQ đã sử dụng thị trường khổng lồ của Trung Quốc để đe dọa Australia, đình chỉ nhập khẩu một số loại thịt bò của Australia, áp đặt mức thuế cao hơn 80% đối với lúa mạch của Úc và áp đặt các hạn chế nhập khẩu đối với rượu và hải sản của đất nước này, khiến mối quan hệ giữa hai nước trở nên xấu đi nghiêm trọng.

Vài ngày trước, Bắc Kinh đã yêu cầu thêm một tháng nữa để quyết định có dỡ bỏ thuế quan đối với lúa mạch Úc hay không. Ông Tim Ayres cho biết chính phủ Úc đang giải quyết "một cách có hệ thống" các vấn đề thương mại với Trung Quốc.

"Tất nhiên, mặc dù đã đạt được một số tiến bộ trong việc dỡ bỏ các rào cản thương mại với Trung Quốc, nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước", ông nói.

“Những rào cản thương mại này không vì lợi ích của các nhà xuất khẩu Úc, nhưng chúng cũng không vì lợi ích của Trung Quốc, người tiêu dùng hay ngành công nghiệp Trung Quốc.”

Trương Đình - Epoch Times
Tuyết Nhi biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Australia cảnh báo: Trung Quốc không có hy vọng gia nhập CPTPP trong ngắn hạn