Ông Putin cảnh báo sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu phương Tây đưa quân tới Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong Thông điệp Liên bang thường niên được phát biểu vào hôm thứ Năm (ngày 29/2), Tổng thống Nga Vladimir Putin đe dọa các nước phương Tây rằng sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu họ gửi quân tới chiến đấu ở Ukraine. Bài phát biểu này được đưa ra trong bối cảnh còn hai tuần nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống Nga, ông Putin được cho là sẽ tái đắc cử.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Liên bang Nga, ông Putin đã có những tiết lộ về kho vũ khí hạt nhân của Nga, bao gồm cả việc triển khai các tên lửa siêu thanh mới.

Tuy nhiên, ông Putin lại một lần nữa phủ nhận việc Nga chuẩn bị triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian. Trước đó, Mỹ cho biết Moscow có thể sẽ phóng vũ khí hạt nhân vào không gian, nếu vậy sẽ gây ra mối đe dọa lớn đối với mạng Internet và thông tin toàn cầu.

Ông Putin nói: "Những tuyên bố sai lệch như vậy chắc chắn là giả và nhằm mục đích khiến chúng tôi phải đàm phán thuận theo các điều kiện của họ, nó sẽ chỉ có lợi cho Hoa Kỳ".

Ông Putin cũng nói rằng, Nga sẵn sàng đàm phán với Hoa Kỳ và tất cả các quốc gia khác bày tỏ sự quan tâm, để có một cuộc đối thoại thực chất về "nỗ lực hình thành bố cục an ninh mới, bình đẳng và không thể chia cắt ở lục địa Á - Âu".

Tổng thống Nga cũng đề cập đến phát ngôn gây tranh cãi của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc không loại trừ khả năng các thành viên NATO sẽ gửi quân tới Ukraine.

Ý tưởng của ông Macron đã nhanh chóng bị các thành viên liên minh phương Tây bao gồm Hoa Kỳ và NATO bác bỏ. Trong đó, Đức, Anh, Tây Ban Nha, Ba Lan và Cộng hòa Séc đều nói rằng họ sẽ không đưa lực lượng mặt đất vào cuộc chiến ở Ukraine.

Về vấn đề này, ông Putin nói: “Nhưng chúng tôi [vẫn] nhớ số phận của những người đã cử quân đến lãnh thổ của chúng tôi. Những kẻ xâm lược tiềm tàng sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng hơn nếu xâm nhập vào lãnh thổ Nga”. Ông Putin đang ám chỉ những thất bại thảm hại mà Hoàng đế Pháp Napoléon I và người lãnh đạo Đức Quốc Xã Adolf Hitler đã phải gánh chịu khi tiến vào Nga.

Ông Putin nói: "Họ phải hiểu rằng, chúng ta cũng có vũ khí để có thể tấn công vào các mục tiêu trong lãnh thổ của họ. Hiện nay họ đang tạo ra mọi thứ để khiến thế giới sợ hãi, điều này thực sự đã tạo ra khả năng xảy ra xung đột vũ khí hạt nhân, mà điều này cũng đồng nghĩa với việc hủy diệt nền văn minh. Lẽ nào họ không ý thức được điều này sao?”.

Trong cuộc chiến ở Ukraine, các nhà lãnh đạo Nga vẫn luôn đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân, ông Putin đã tạm thời đình chỉ hiệp ước New START với Mỹ và chuyển giao vũ khí hạt nhân chiến thuật cho đồng minh Belarus.

New START là hiệp ước giữa Mỹ và Nga nhằm kiểm soát số đầu đạn hạt nhân, tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và phương tiện phóng. Cụ thể, mỗi nước không được triển khai quá 1.550 đầu đạn hạt nhân và 700 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Hiệp ước này có hiệu lực vào năm 2011 và ban đầu dự kiến ​​hết hạn vào tháng 2/2026.

Trong bài phát biểu hôm 29/2, ông Putin cho biết "các lực lượng hạt nhân chiến lược [của Nga] luôn ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu và luôn đảm bảo có khả năng sử dụng chúng".

Cuộc chiến giữa Nga - Ukraine đã bước sang năm thứ ba, tiền tuyến của Ukraine đang đối mặt với tình trạng thiếu vũ khí nghiêm trọng. Kế hoạch viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine vẫn chưa được thông qua vì Hạ viện Mỹ mong muốn giải quyết vấn đề an ninh nội địa ở biên giới Mỹ - Mexico trước.

Trong tháng 2, quân đội Nga đã chiếm được thành phố Avdiivka nằm ở phía đông Ukraine. Thắng lợi này đã mang lại cho họ một chỗ đứng quan trọng ở khu vực Donetsk. Moscow cũng đang gây áp lực với Ukraine ở những nơi khác dọc theo mặt trận dài 600 dặm (hơn 965 km).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cùng các quan chức Ukraine và phương Tây khác cho biết, Avdiivka thất thủ vì quân đội nước này không có đủ đạn dược để bảo vệ thành phố.

Theo dữ liệu từ tình báo Mỹ, Nga đã chịu tổn thất nặng nề trong cuộc chiến với Ukraine, khiến khoảng 315.000 binh sĩ thương vong. Ngoài ra, tính đến nay Nga đã chi khoảng 211 tỷ USD cho cuộc chiến này và đã mất 20 tàu loại vừa và lớn ở Biển Đen.

Ukraine cũng chịu tổn thất nặng nề trong chiến tranh nhưng Kiev vẫn kín tiếng về số lượng binh sĩ bị thương, họ chỉ tiết lộ số binh sĩ thiệt mạng là 31.000 người.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin cảnh báo sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu phương Tây đưa quân tới Ukraine