Quảng Bình: Người dân thấy hổ xuất hiện trong rừng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Qua lời kể của những người dân tại Quảng Bình, một nhóm phụ nữ vào rừng đã phát hiện một con hổ lớn ở khoảng cách rất gần khiến họ sợ hãi.

Vừa qua, người dân tại huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) vào rừng để lấy mây thì phát hiện một con hổ rừng tự nhiên rất lớn.

Cụ thể, vào ngày 3/6, có bốn phụ nữ vào rừng Đìu Đo (xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh) cách thượng nguồn suối Chà khoảng 1 km, lấy song mây thì có hai người thấy một con hổ lớn.

Hai người này là bà Hồ Thị Vinh và Hồ Thị Tha. Bà Vinh kể khi vào rừng lấy mây đã giáp mặt với con hổ to, cách bà chừng 30 mét. Bà Vinh sợ khiếp vía chạy về lán trại báo với bà Tha, nhưng bà Tha không tin. Tuy nhiên, sau đó, khi lấy đọt cây về xào ăn thì bà Tha đã giáp mặt với con hổ cách mình khoảng 20m.

Về bản kể lại sự việc, hai chị Tha và Vinh được cụ bà Hồ Thị Nương (70 tuổi) xác nhận mấy hôm trước vào rừng Đìu Đo lấy mây cũng nghe tiếng hổ gầm.

Người dân xã Trường Sơn cho biết, khu vực rừng Đìu Đo là nơi có nguồn nước, các loài động vật thường tìm về đây để uống nước nên hổ thường xuất hiện. Năm 1995 cũng có người đàn ông trong bản bẫy được hai cá thể hổ - một đực, một cái.

Gần đây nhất, ngày 9/6/2023, trong lúc đi làm nương, người dân ở xã Chiềng Hắc (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) bất ngờ nhìn thấy hai con hổ xuất hiện ở gần nương rau. Tuy nhiên sau khi đội kiểm lâm vào cuộc thì không thấy dấu hiệu nào của hổ.

Tháng 8/2022, nhà chức trách cũng đã đặt bẫy ảnh tại khu vực rừng Km24 đường 20 Quyết Thắng - nơi được người dân trình báo thấy hổ tự nhiên xuất hiện ở Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng song không cho kết quả.

Ông Đỗ Minh Cừ - Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Quảng Ninh, cho biết, đã nắm thông tin hổ xuất hiện ở rừng Đìu Đo. Nếu sự việc có thật, đơn vị sẽ có hướng để bảo vệ.

Nhiều chục năm không nhìn thấy dấu tích hổ trong tự nhiên

Ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ Động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) cho biết, đã 24 năm, giới bảo tồn động vật hoang dã không thu thập được bằng chứng, dấu tích nào của hồ trong tự nhiên. Dù vậy, khi phỏng vấn thì một số người dân vẫn nói có dấu vết của hổ, nhưng chưa cái nào được xác nhận. Nhiều tư liệu cho thấy, bức ảnh cuối cùng về loài hổ được ghi nhận ngoài tự nhiên ở Việt Nam đã từ năm 1998, tại Vườn Quốc Gia Pù Mát (Nghệ An).

Theo kết quả điều tra của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật năm 2011, số lượng hổ hoang dã của Việt Nam ước tính còn khoảng từ 27-47 cá thể tại các khu vực: Khu Bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé, Vườn Quốc gia Pù Mát, Vũ Quang, Chư Mom Ray và Yok Đôn. Tuy nhiên đến năm 2015, theo thống kê của IUCN, tại Việt Nam số lượng hổ ngoài tự nhiên chỉ còn dưới 5 cá thể.

Trên trang thông tin của Sách Đỏ IUCN, hổ thậm chí còn được nhận định có thể đã tuyệt chủng tại Việt Nam. Những thông tin này cho thấy tình trạng của loài hổ hiện nay là vô cùng nguy cấp. Nếu không hành động kịp thời, hổ có thể sẽ nối gót tê giác, vĩnh viễn biến mất khỏi Việt Nam.

Hổ Việt Nam đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng do hai nguyên nhân chính đó là bị săn bắt, buôn bán trái phép và mất sinh cảnh sống. Tình trạng săn bắt, buôn bán trái phép hổ và con mồi của hổ diễn ra phức tạp, khó kiểm soát. Đây từng là nguyên nhân chính làm suy giảm quần thể hổ và cũng là mối de dọa nghiêm trọng đối với hổ ở Việt Nam.

Việc mất sinh cảnh sống, trong đó có sự suy giảm con mồi của hổ do các hoạt động phát rừng lấy đất canh tác nông nghiệp, chuyển đổi đất rừng thiếu quy hoạch và phát triển cơ sở hạ tầng là nguyên nhân chính tác động đến quá trình tuyệt chủng loài hổ. Bên cạnh đó, các hoạt động tác động đến rừng như khai thác gỗ, mở rộng nương rẫy, cháy rừng, phá rừng trồng cây công nghiệp, xây dựng thủy điện... đe dọa trực tiếp đến khả năng phục hồi quần thể hổ, con mồi của hổ. Diện tích rừng tự nhiên giảm đẩy nhiều loài thú lớn như voi, hổ, tê giác đến nguy cơ tuyệt chủng do thiếu thức ăn và nơi cư ngụ.

Gia Bảo (T/h)

Việt Nam Xã hội

Quảng Bình: Người dân thấy hổ xuất hiện trong rừng