Tàu vũ trụ SLIM của Nhật Bản đã hạ cánh lộn ngược trên mặt trăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tàu đổ bộ mặt trăng của JAXA đã hạ cánh lộn ngược trên mặt trăng, tuy nhiên các nhà khoa học đã thu thập được một số dữ liệu trước khi ngắt nguồn điện của nó.

Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết SLIM đã hạ cánh trên bề mặt mặt trăng vào ngày 20 tháng 1 nhưng họ biết rằng tàu có thể gặp một vấn đề khác lớn hơn vấn đề hệ thống phát điện. Chỉ vài giờ sau khi đổ bộ, JAXA dự đoán nguồn điện sẽ cạn kiệt, trước khi sự cố xảy ra.

Ngay sau khi cơ quan vũ trụ Nhật Bản trở thành quốc gia thứ năm hạ cánh tàu vũ trụ lên bề mặt mặt trăng, các nhà khoa học của nước này đã phát hiện ra Tàu đổ bộ thông minh để điều tra mặt trăng (SLIM) không may bị lật ngược.

JAXA cho biết SLIM đã chạm tới bề mặt mặt trăng cách địa điểm hạ cánh mục tiêu ban đầu khoảng 55 mét về phía đông. Cơ quan này đã nhận được tất cả thông tin kỹ thuật liên quan đến việc điều hướng của nó trước khi hạ cánh và cuối cùng đứng yên trên bề mặt mặt trăng. JAXA đã chụp những bức ảnh về SLIM từ Phương tiện du ngoạn mặt trăng 2, robot tự động hoàn toàn của họ hiện đang khám phá mặt trăng.

Nguyên nhân khiến động cơ chính gặp trục trặc đang được cơ quan vũ trụ điều tra. Cơ hội tái sinh rất mong manh vì các pin mặt trời cung cấp năng lượng cho tàu vũ trụ đang hướng về phía tây, nghĩa là có cơ hội phục hồi SLIM nếu có đủ ánh sáng từ mặt trời chiếu tới các tế bào quang điện khi thời gian trôi qua nhiều hơn.

Cac nhà khoa học SLIM JAXA đã gửi đến X vào đầu tuần này và viết, “Chúng tôi đang chuẩn bị cho quá trình phục hồi”.

Cơ quan này cho biết họ sẽ “thực hiện các bước chuẩn bị cần thiết” để thu thập thêm dữ liệu khoa học và kỹ thuật từ tàu vũ trụ và chuẩn bị cho việc kết nối với nó.



BÀI CHỌN LỌC

Tàu vũ trụ SLIM của Nhật Bản đã hạ cánh lộn ngược trên mặt trăng