Ấn Độ - quốc gia thứ tư đổ bộ thành công tàu thám hiểm xuống Mặt trăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào 19h34 (giờ Hà Nội), trạm đổ bộ Vikram của tàu thám hiểm Chandrayaan-3 của Ấn Độ đã đáp xuống cực Nam của Mặt trăng thành công, đưa Ấn Độ trở thành quốc gia thứ tư đạt được kỳ tích này.

Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) đã kích hoạt chế độ hạ cánh tự động vào lúc 19h14 (theo giờ Hà Nội). Trạm đổ bộ Vikram của tàu Chandrayaan-3 bắt đầu quá trình hạ cánh lúc 19h15, sau đó giảm dần độ cao để đáp nhẹ nhàng xuống gần cực Nam của Mặt trăng vào lúc 19h34.

Đang ở Nam Phi dự thượng đỉnh BRICS, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi theo dõi trực tuyến những phút cuối cùng của cuộc đổ bộ này. Ông nói: “Nhân dịp vui mừng này… tôi muốn ngỏ lời với tất cả mọi người trên thế giới. Thành công này thuộc về toàn thể nhân loại và nó sẽ hỗ trợ sứ mệnh Mặt trăng của các quốc gia khác trong tương lai”.

Ông nói tiếp: "Khi chứng kiến những khoảnh khắc lịch sử như vậy, chúng tôi rất tự hào. Đây là buổi bình minh của một Ấn Độ mới. Chưa quốc gia nào từng đến khu vực này (cực Nam Mặt trăng). Với nỗ lực của các nhà khoa học, chúng tôi đã đến được đó".

Thành công giúp củng cố vị thế của Ấn Độ như một cường quốc toàn cầu trong lĩnh vực khám phá không gian vũ trụ. Trước đây, chỉ có Mỹ, Trung Quốc và Liên Xô cũ đưa được tàu tự hành hạ cánh mềm xuống Mặt trăng.

Khu vực cực Nam Mặt trăng được coi là vùng có những lợi ích chiến lược và khoa học quan trọng đối với các quốc gia thám hiểm vũ trụ, vì giới khoa học tin rằng ở đó có trữ lượng băng nước.

Nước đóng băng trong các miệng núi không có ánh sáng Mặt trời có thể được chuyển hoá thành nhiên liệu tên lửa hoặc thậm chí là nước uống, phục vụ cho các sứ mệnh khám phá vũ trụ trong tương lai.

Trước đó, vào ngày 20/8, tàu Lunar-25 của Nga đã thất bại trong hành trình đáp xuống cực Nam Mặt trăng. Trước đó nữa, Ispace, một công ty startup vũ trụ tư nhân Nhật Bản, cũng thất bại trong nỗ lực hạ cánh xuống Mặt Trăng hồi tháng 4, theo Tienphong.



BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ - quốc gia thứ tư đổ bộ thành công tàu thám hiểm xuống Mặt trăng