Thái Lan cân nhắc đánh thuế hàng Trung Quốc giá rẻ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để bảo vệ các nhà sản xuất địa phương trước làn sóng hàng nhập khẩu giá rẻ, Thái Lan đang xem xét áp thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với hàng hóa Trung Quốc đi qua các khu thương mại tự do.

Theo Bloomberg, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin hôm thứ Năm (ngày 15/2) đã lệnh cho các quan chức xem xét áp thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa có giá dưới 1.500 baht (41 USD, khoảng 1 triệu VND) đi qua khu miễn thuế để ngăn chặn gian lận khai báo. Ông Srettha cho biết hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc cũng vào Thái Lan thông qua nền tảng thương mại điện tử và buôn lậu.

Thủ tướng Thái Lan đưa ra tuyên bố trên nền tảng mạng xã hội X rằng, việc hàng hóa Trung Quốc tràn vào Thái Lan đã gây tổn hại đến lợi ích của các nhà sản xuất địa phương, bởi vì những nhà sản xuất này không thể cạnh tranh về giá. Ông Srettha còn nói, ngoài giá rẻ, hàng Trung Quốc còn thiếu chứng nhận tiêu chuẩn từ cơ quan chính phủ và thường xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Trước làn sóng gia tăng nhập khẩu hàng hóa giá rẻ vào Thái Lan, các tập đoàn kinh doanh chính của nước này đã phải tìm kiếm sự can thiệp từ thủ tướng. Theo tờ Bangkok Post, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Phumtham Wechayachai cho biết, gần đây cơ quan hải quan của nước này đã nhận được lệnh cấm nhập khẩu "quần con voi" do Trung Quốc sản xuất vì Thái Lan đã đăng ký bản quyền mẫu họa tiết này.

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan cho biết Cục Sở hữu trí tuệ (DIP) của nước này hiện đang điều tra xem liệu mặt hàng này có còn tiếp tục được nhập khẩu từ Trung Quốc hay không.

"Quần con voi" là loại quần mỏng, nhẹ, có in họa tiết hình con voi và luôn là một trong những sản phẩm được ưa chuộng nhất ở Thái Lan. Nhưng những chiếc quần con voi giá rẻ được sản xuất tại Trung Quốc đang tràn vào thị trường Thái Lan. Nhiều nhà bán buôn và bán lẻ của xứ sở chùa vàng đang yêu cầu chính phủ có biện pháp xử lý loại quần được sản xuất tại Trung Quốc này.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin hồi đầu tháng 2 từng cho biết, vấn đề xung quanh "quần con voi" sản xuất tại Trung Quốc là một lời nhắc nhở đối với chính phủ rằng phải giải quyết vấn đề bản quyền.

Khi được hỏi về vấn đề quy hoạch và mở rộng sản xuất, Thủ tướng Thái Lan nói rằng, thay vì tập trung vào những vấn đề này, chi bằng ưu tiên một số vấn đề cơ bản như bảo vệ bản quyền.

Ông Srettha nói: “Những việc nhỏ như quần con voi được sản xuất tại Trung Quốc đã phản ánh rằng chúng ta cần phải đẩy nhanh tốc độ trong nỗ lực bảo vệ [sản phẩm] quốc gia”.

Ông Sanan Angubolkul, Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan, cho biết hoạt động nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc giá rẻ sẽ gây tác động đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ của nước này vì doanh số bán hàng của họ có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dữ liệu từ Bộ Thương mại Thái Lan cho thấy Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Thái Lan vào năm 2023, với tổng kim ngạch thương mại là 105 tỷ USD và thâm hụt thương mại là 36,6 tỷ USD.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thái Lan cân nhắc đánh thuế hàng Trung Quốc giá rẻ