Từ tháng 3, Trung Quốc và Thái Lan miễn thị thực vĩnh viễn cho công dân hai nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 2/1 theo giờ địa phương, Thủ tướng Thái Lan đã nói với giới truyền thông rằng Trung Quốc và Thái Lan sẽ miễn thị thực (visa) vĩnh viễn cho công dân hai nước kể từ ngày 1/3. Bên cạnh đó, trong bối cảnh môi trường sống ở Trung Quốc ngày càng khó khăn, ngày càng nhiều người Trung Quốc chọn định cư ở đất nước chùa Vàng.

Thủ tướng Thái Lan kiêm Bộ trưởng Tài chính Srettha Thavisin cho biết trong cuộc họp báo hôm 2/1 rằng, chính sách miễn thị thực nhập cảnh của Thái Lan đối với khách du lịch Trung Quốc sẽ hết hạn vào ngày 29/2/2024. Sau khi liên lạc và đàm phán, hai nước đã quyết định sẽ thực hiện chính sách miễn thị thực nhập cảnh vĩnh viễn cho nhau từ ngày 1/3.

Có thể dự đoán rằng, chính sách miễn thị thực vĩnh viễn này sẽ thu hút nhiều người Trung Quốc đến du lịch hoặc định cư tại Thái Lan hơn nữa. Thái Lan là quốc gia phụ thuộc nhiều vào ngành du lịch và khách du lịch Trung Quốc luôn là một trong những nhóm tiêu dùng lớn nhất của Thái Lan.

Hiện tại, tình hình đầu tư và môi trường việc làm ở Trung Quốc không mấy khả quan, một lượng lớn người giàu Trung Quốc đang rời đi và chuyển tài sản ra nước ngoài. Nhiều người thuộc tầng lớp trung lưu Trung Quốc cũng đã chạy khỏi nước này để làm việc và sinh sống ở các quốc gia khác.

Trên ứng dụng nhắn tin WeChat của Trung Quốc, số lượt tìm kiếm về "di dân" đã tăng mạnh vào năm 2023. Hồi cuối tháng 1/2023, số lượt tìm kiếm cụm từ “di dân Thái Lan" trong một ngày mới chỉ ở mức hơn 300.000 lượt. Đến tháng 10 cùng năm, trong một ngày đã có tới 510 triệu lượt tìm kiếm về “di dân”.

Cùng với sự suy thoái kinh tế của Trung Quốc, số lượng khách du lịch Trung Quốc đến các nước châu Âu và châu Mỹ đã giảm đáng kể. Các nước châu Á có giá cả tương đối thấp hơn như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Nhật Bản… đã trở thành điểm đến được ưa chuộng của người nhập cư Trung Quốc. Trong số đó, thành phố Chiang Mai ở Thái Lan với mức sống rẻ đã trở thành lựa chọn hàng đầu của người Trung Quốc.

Reuters từng đưa tin, đại lý bất động sản Thái Lan Owen Zhu cho biết, trước đây người Trung Quốc chủ yếu mua nhà để đầu tư nhưng "sau dịch bệnh, tình hình đã thay đổi rất nhiều. Hầu hết người Trung Quốc chọn mua căn hộ cao cấp để ở".

Ông Zhu cho biết, nhiều khách hàng Trung Quốc hy vọng mua được một căn hộ cao cấp trị giá 2 triệu nhân dân tệ (khoảng 6,7 tỷ VND) ở Bangkok, trong khi đó số tiền này chỉ có thể mua được một căn nhà thô sơ ở các đô thị loại I của Trung Quốc với vị trí có thể không đẹp lắm. “Vì vậy, một số người sẽ bán nhà ở Trung Quốc và mua bất động sản ở đây (Thái Lan) để nghỉ hưu”.

Reuters cho rằng, động cơ mua bất động sản ở nước ngoài của những người Trung Quốc này không chỉ là hy vọng có được một nơi an toàn để trú ẩn trong trường hợp xảy ra dịch bệnh tương tự, mà còn đến từ cảm giác bất an trước những rủi ro kinh tế trong nước Trung Quốc.

Ngoài ra, các trường quốc tế ở Thái Lan còn có nền giáo dục chất lượng cao, đây cũng là điểm thu hút nhiều gia đình Trung Quốc có con nhỏ. Họ mua nhà đẹp, cho con học trường quốc tế ở Thái Lan và cả nhà cùng định cư tại đây.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Từ tháng 3, Trung Quốc và Thái Lan miễn thị thực vĩnh viễn cho công dân hai nước