Tiết lộ cách kiếm tiền và nuôi dạy con cái của các gia đình giàu có nhất nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các gia đình giàu có của Mỹ vẫn tiếp tục tập trung vào bất động sản, đồng thời duy trì cách tiếp cận đầu tư dài hạn. Một vấn đề quan trọng đối với các gia đình này là việc chuẩn bị cho thế hệ tiếp theo, điều có thể trở nên phức tạp khi có nhiều tiền bạc.

Hầu hết các gia đình giàu có nhất nước Mỹ quản lý tài sản của họ thông qua một cấu trúc được gọi là văn phòng gia đình. Mặc dù các văn phòng gia đình là khác nhau, nhưng hầu hết trong số họ đều có hoạt động kế toán nội bộ cho tất cả tài sản của gia đình, hoạt động lập kế hoạch thuế, đánh giá và kiểm soát rủi ro, và lập kế hoạch kế thừa tài sản của gia đình và doanh nghiệp. Những văn phòng tốt nhất tự thực hiện phân tích tài chính và đầu tư của riêng họ, tương tự với những gì bạn thấy tại một quỹ đầu cơ hoặc công ty cổ phần tư nhân (công ty đầu tư vào các công ty trách nhiệm hữu hạn tư nhân không được niêm yết công khai). Những văn phòng đặc biệt tốt suy nghĩ cẩn thận về cách chuẩn bị cho các thế hệ sắp tới, những người sẽ chịu trách nhiệm quản lý hoạt động kinh doanh của gia đình, và làm thế nào để bảo vệ thế hệ kế tiếp trước việc tiêu dùng quá mức và lãng phí cuộc sống.

Tôi thích nói chuyện với các văn phòng gia đình vì họ có xu hướng nghĩ như những nhà đầu tư dài hạn tập trung vào nhu cầu và trách nhiệm của nhiều thế hệ cùng một lúc. Vài năm trước, nhiều văn phòng gia đình mà tôi biết đã chuẩn bị cho tình trạng bất ổn trong nước có thể xảy ra và mua nhà ở những khu vực dân cư thưa thớt với hệ thống phát điện tại chỗ và nguồn cung cấp thực phẩm lớn. Khi lãi suất thấp làm giảm lợi nhuận có được từ nhiều khoản đầu tư, nhiều văn phòng gia đình bắt đầu đầu tư vào bất động sản thương mại và nhà ở dành cho nhiều gia đình. Thật thú vị và hữu ích khi biết những người siêu giàu đang suy nghĩ như thế nào về các cơ hội đầu tư hiện tại. Với suy nghĩ đó, tôi đã đến dự hội nghị Sự Trỗi dậy của Văn phòng Gia đình (Rise of Family Offices) do người sáng lập & Giám đốc điều hành của Ironhold Capital, ông Paul Gray, chủ trì.

Tiết lộ cách kiếm tiền và nuôi dạy con cái của các gia đình giàu có nhất nước Mỹ
Một ngôi nhà kiểu biệt thự được nhìn thấy vào ngày 12/07/2005 tại Atherton, California, Mỹ. (Ảnh: Justin Sullivan / Getty Images)

Phương thức đầu tư

Khoảng một chục đại diện văn phòng gia đình đã phát biểu, và trong khi mỗi người đều có trọng tâm và nhu cầu riêng, có ba chủ đề chính nổi lên. Đầu tiên là việc tiếp tục tập trung vào bất động sản. Họ đã đầu tư phần lớn vào các bất động sản tạo ra dòng tiền đáng kể. Vào thời điểm mà nhiều người thất vọng vì lãi suất thấp trong tài khoản tiết kiệm của họ, những nhà đầu tư này đang kiếm được lợi tức cao hơn. Vì bất động sản có xu hướng tương đối kém thanh khoản và có chi phí giao dịch cao, nên đây cũng là một lựa chọn đầu tư tốt hơn đối với những người có tầm nhìn dài hạn. Đây là suy nghĩ chung của hầu hết chúng ta. Nếu bạn định sống ở một thị trấn mới trong một năm, bạn có thể sẽ không mua một ngôi nhà mới và phải trả phí môi giới và phí luật sư trong khi sẽ bán nó một năm sau đó. Nếu bạn biết mình muốn sống ở một nơi nào đó trong nhiều thập kỷ, nhiều khả năng bạn sẽ cân nhắc mua một căn nhà.

Ông Kamil Homsi, Giám đốc điều hành của Global Realty Capital (GRC), đã nói về tầm quan trọng của việc bảo toàn vốn. Là người đứng đầu một văn phòng gia đình lớn, ông ấy không tập trung vào bất kỳ kế hoạch làm giàu nhanh chóng nào. GRC tập trung vào việc phát triển một cách cẩn thận qua nhiều thế hệ. Không có gì ngạc nhiên khi phần lớn nỗ lực đầu tư của ông ấy nằm trong lĩnh vực bất động sản.

Các thành viên tham gia hội thảo đã nhất trí cao về việc áp dụng cách tiếp cận đầu tư dài hạn. Điều này mở ra cơ hội nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ cho họ trong lĩnh vực đầu tư tư nhân và đầu tư mạo hiểm. Một số người trong số họ đang bắt đầu quan tâm đến Bitcoin, tiền điện tử và blockchain như các cơ hội đầu tư. Nói chung, họ không đầu tư một lượng lớn tài sản của gia đình cho tiền điện tử, nhưng nó đại diện cho một tỷ lệ nhỏ tài sản của một số gia đình này. Ngay cả các văn phòng đầu tư vào cổ phiếu của các công ty đại chúng cũng áp dụng cách tiếp cận với thị trường tư nhân (thị trường các công ty tư nhân - công ty trách nhiệm hữu hạn không được niêm yết công khai) và tập trung vào giá trị dài hạn của doanh nghiệp hơn bất kỳ phương thức giao dịch ngắn hạn nào.

Cũng có xu hướng khác biệt giữa các văn phòng gia đình được hình thành do kết quả của thành công trong điều hành kinh doanh và thành công trong đầu tư. Ví dụ: nếu ai đó bắt đầu kinh doanh ván sàn, sau đó bán nó với giá lớn và sử dụng số tiền thu được để mở văn phòng gia đình, họ có thể có nhiều khả năng đầu tư vào các phương tiện huy động vốn chung như quỹ do người khác điều hành. Khi các nhà đầu tư quỹ phòng hộ, cổ phần tư nhân hoặc đầu tư mạo hiểm thành công thành lập văn phòng gia đình của riêng mình, họ có xu hướng có chuyên môn để đưa ra các quyết định đầu tư cá nhân.

Bà Sherry Witter tới từ Văn phòng Gia đình Witter bắt đầu làm việc trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư khi vẫn còn học trung học, và ngay sau khi tốt nghiệp đại học đã nhận việc tại một quỹ đầu cơ được đánh giá cao. Bà có kiến ​​thức chuyên môn tốt và kết hôn vào trong gia đình của người sáng lập Dean Witter nên cả hai bên gia đình đều có nhiều kinh nghiệm đầu tư. Giống như nhiều gia đình khác, bà đầu tư vào một số tài sản dài hạn như cổ phần tư nhân và bất động sản. Tuy nhiên, trọng tâm tại văn phòng gia đình bà là các khoản đầu tư trên thị trường thanh khoản. Phần lớn tài sản văn phòng của gia đình bà được đầu tư vào giao dịch trong ngày với trọng tâm là kiểm soát rủi ro thanh khoản hàng ngày. Bà đã giúp đỡ cho hơn 100 nhà giao dịch và nhà quản lý.

Gia đình và thế hệ tiếp theo

Chủ đề thứ ba được đưa ra nhất quán trong hội nghị là làm thế nào để chuẩn bị cho thế hệ tiếp theo. Những người phát biểu hiểu rằng những người trẻ lớn lên với tài sản vô hạn và ít trách nhiệm thường sẽ có cuộc sống lãng phí và bất hạnh. Ông Homsi mạnh mẽ nói về việc duy trì mối quan hệ với đại gia đình của mình. Ông ấy dành thời gian cá nhân với các thành viên nhỏ tuổi hơn trong gia đình và cố gắng hướng dẫn họ tránh xa việc tiêu dùng quá mức hoặc thu hút sự chú ý không mong muốn đến bản thân. Ông ấy sẽ không cung cấp cho họ số tiền không giới hạn để chi tiêu, nhưng ông ấy sẽ cho họ thời gian và lời khuyên cá nhân của mình.

Ông Homsi cũng nói về tầm quan trọng của sự minh bạch, có ý tưởng rõ ràng về lý do tại sao ông ấy muốn thực hiện một khoản đầu tư cụ thể và việc có thể truyền đạt điều đó cho các thành viên khác trong gia đình. Theo cách này, những người cực kỳ giàu có rất giống phần còn lại chúng ta. Họ dành rất nhiều thời gian và công sức để tìm ra cách tốt nhất để nuôi dạy con cái của họ để chúng có thể sống một cuộc sống tốt đẹp có ý nghĩa. Tiền bạc khiến một số việc trở nên dễ dàng hơn, và khi liên quan tới việc chuẩn bị cho con cái, tiền bạc cũng có thể khiến mọi thứ trở nên phức tạp hơn đáng kể.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên

Theo Gary Brode - The Epoch Times

Tác giả Gary Brode làm việc trong lĩnh vực kinh doanh quỹ đầu cơ được 3 thập kỷ. Gần đây nhất, ông là Đối tác Quản lý và Nhà Quản lý Danh mục Cấp cao cho Silver Arrow Investment Management. Vào năm 2020, ông đã thành lập Deep Knowledge Investing, một công ty nghiên cứu giúp các khách hàng tăng lợi nhuận từ đầu tư cổ phiếu. Bài viết của tác giả Brode đã được đăng trên Wall Street Journal và Barron’s, cũng như trên CNBC, Bloomberg West và RealVision.



BÀI CHỌN LỌC

Tiết lộ cách kiếm tiền và nuôi dạy con cái của các gia đình giàu có nhất nước Mỹ