Tình hình người Việt tại Nhật Bản sau trận động đất lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau trận động đất mạnh chiều ngày 1/1 tại Nhật Bản, nhiều người Việt đã được sơ tán đến nơi an toàn, chưa ghi nhận thương vong.

Tối 2/1, Theo thông tin từ cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản, đến nay, các đơn vị chưa ghi nhận thông tin về thương vong của người Việt do trận động đất gây ra.

Nhiều công dân Việt Nam đã được chính quyền địa phương Nhật Bản hỗ trợ, sơ tán đến nơi tạm trú an toàn.

Cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản tiếp tục giữ liên hệ chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại, hội đoàn người Việt tại các địa phương bị động đất để theo dõi sát tình hình; sẵn sàng triển khai phương án bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Trận động đất khiến nhiều con đường xuất hiện vết nứt lớn (Ảnh: Facebook Người Việt Nam ở Nhật Bản)

Trên nhóm Facebook “Cộng đồng người Việt tại Nhật Bản”, “Người Việt Nam tại Nhật Bản”, nhiều tài khoản đăng tải những hình ảnh về trận động đất do người Việt chụp lại, cùng những lời hỏi thăm, cầu chúc bình an.

Một người sống tại Noto tâm chấn động đất cho biết, nhiều con đường gần nhà bị sụt lún, nứt toác, nhà cửa bị đổ sập. Xe cứu hỏa, xe cứu thương vẫn liên tục hú còi di chuyển đến các điểm chịu thiệt hại nặng nề.

Một cô gái sống tại vùng tâm chấn động đất cũng vội tháo chạy ra ngoài, chỉ kịp mang theo giấy tờ cá nhân, khi trận động đất kinh hoàng xảy ra.

Điện thoại của hai bạn trẻ người Việt (cùng sống tại tỉnh Ishikawa) liên tục vang lên cảnh báo động đất và sóng thần trong chiều 1/1 (Ảnh: Facebook Người Việt Nam ở Nhật Bản)

Một người dùng viết: “Ngay sau trận động đất xảy ra ở Ishikawa, khoảng 16h27 giờ địa phương, một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra tại Suwanosejima (núi lửa Ontake) thuộc tỉnh Kagoshima, Nhật Bản. Mong anh chị em an toàn và giữ gìn sức khỏe”.

Một người dùng khác cho hay: “Tuyệt vời: Truyền hình Nhật Bản đưa ra cảnh báo bằng cả tiếng Việt để giúp người Việt Nam sống tại Nhật biết cách bảo vệ tính mạng”.

Trước đó, đúng vào ngày đầu năm mới, chiều 1/1, một loạt trận động đất lớn đã xảy ra tại tỉnh Ishikawa và một số khu vực lân cận ở miền trung Nhật Bản, dẫn đến sóng thần tại nhiều khu vực bờ biển Nhật Bản và gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Trận động đất mạnh 7,6 độ đã làm cho nhiều người bị mất nhà cửa, hàng trăm ngôi nhà bị sập hoặc bị hỏa hoạn thiêu rụi. Hiện tượng mất điện, mất nước xảy ra tại nhiều nơi, gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân. Ít nhất có 48 người đã thiệt mạng trong trận động đất.

Bán đảo Noto là khu du lịch với hai thành phố lớn nhất là Wajima và Wakura Onsen, có nhiều khách sạn, nhà nghỉ, nhà dưỡng lão. Đây là 2 nơi bị thiệt hại nặng trong động đất và cũng là 2 địa phương có lao động Việt Nam được tuyển dụng làm việc theo tư cách kỹ năng đặc định và tư cách thực tập sinh.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo có thể xảy ra dư chấn và các đợt động đất mạnh tiếp theo, người dân cần thận trọng trước nguy cơ nhà sập, sạt lở đất. Cơ quan này cũng khuyến cáo, người dân nên đặt sự an toàn lên hàng đầu, tránh đi vào những nơi nguy hiểm.

Công dân Việt Nam cần giúp đỡ có thể liên hệ với các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản theo số điện thoại:

+ Đại sứ quán Việt Nam tại Tokyo: +81-80-3590-9136, hoặc +81-80-20346868, +81-90-1255-5537
+ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka: +81-90-4769-6789
+ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka: +81-92263-7668.

Việt Nam Xã hội

Tình hình người Việt tại Nhật Bản sau trận động đất lớn