Động đất Nhật Bản: Hơn 36.000 hộ gia đình mất điện, hỏa hoạn bùng phát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trận động đất có cường độ 7,6 độ richter xảy ra ở miền trung Nhật Bản vào khoảng 4h10 chiều thứ Hai (1/1), làm gián đoạn không khí năm mới. Chính quyền ngay lập tức đưa ra cảnh báo sóng thần và kêu gọi người dân ở các khu vực liên quan sơ tán đến vùng đất cao hơn.

Cơ quan Khí tượng cho biết, trận động đất Nhật Bản có cường độ lên tới 7 độ richter trên bán đảo Noto thuộc tỉnh Ishikawa. Một cơn sóng thần cao 1,2 mét đã tấn công cảng Wajima trong khu vực.

Trận động đất được cảm nhận trên một khu vực rộng lớn từ tỉnh Aomori ở phía đông bắc Nhật Bản đến tây nam Kyushu. Cảnh báo sóng thần cũng được ban hành tại các khu vực ven biển của các tỉnh Yamagata, Niigata, Toyama, Fukui và Hyogo.

Theo chính quyền địa phương và sở cứu hỏa, nhiều ngôi nhà bị sập ở tỉnh Ishikawa, tâm chấn của trận động đất. Các cơ quan tiện ích cho biết tổng cộng 32.940 hộ gia đình bị mất điện ở tỉnh Ishikawa và khoảng 3.600 hộ gia đình ở tỉnh Niigata.

Các quan chức phòng chống thiên tai ở thành phố Wajima, tỉnh Ishikawa cho biết, đã quan sát thấy một trận động đất có cường độ từ 6 độ richter trở lên và hỏa hoạn đã bùng phát ở thành phố Wajima. Thông tin chi tiết hiện đang được xác nhận. Tuy nhiên, một đoạn video do phóng viên của hãng NHK quay vào khoảng 6 giờ chiều cho thấy một vụ cháy dữ dội ở đâu đó trong khu vực, với ngọn lửa bốc lên trời và kèm theo khói trắng.

Tuyến đường sắt cao tốc Hokuriku Shinkansen tạm thời bị đình chỉ ở một số khu vực. Theo Công ty Đường sắt JR East, tất cả các tuyến Hokuriku Shinkansen đều bị đình chỉ do trận động đất, nhưng hoạt động giữa Ga Tokyo và Ga Nagano đã được nối lại.

Kể từ 5:45 chiều giờ địa phương, tuyến Hokuriku Shinkansen giữa Ga Nagano và Ga Kanazawa và Joetsu Shinkansen giữa Ga Echigo-Yuzawa và Ga Niigata cũng đã bị đình chỉ.

Đồng thời, tuyến Tohoku Shinkansen và Akita Shinkansen cũng tạm thời bị đình chỉ hoạt động nhưng hiện đã hoạt động trở lại.

Tuyến Tokaido Shinkansen cũng bị đình chỉ một phần. Do trận động đất, tuyến Tokaido Shinkansen đã bị đình chỉ hoạt động từ Ga Tokyo đến Ga Odawara và từ Ga Toyohashi đến Ga Shin-Kobe. Không rõ khi nào nó sẽ mở cửa trở lại.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết, các trận động đất có cường độ 5,5, 7,5 và 6,2 xảy ra liên tiếp tại khu vực Noto thuộc tỉnh Ishikawa, Nhật Bản từ 4h06 đến 4h18 chiều giờ địa phương. Tâm chấn của trận động đất mạnh 7,5 độ richter cách thị trấn Anamizu 42 km về phía đông bắc ở độ sâu 10 km.

Dữ liệu từ Cơ quan Khí tượng Nhật Bản ước tính cường độ của trận động đất là 7,6, tâm chấn nằm ở Noto, tỉnh Ishikawa và là một trận động đất cực kỳ nông.

Trận động đất mạnh nhất được biết đến với cường độ 7 xảy ra ở thị trấn Shiga, tỉnh Ishikawa.

Trận động đất có cường độ 6 độ richter xảy ra tại 4 thành phố, thị trấn thuộc tỉnh Ishikawa. Trận động đất mạnh cấp 6 xảy ra ở 3 thành phố và thị trấn thuộc tỉnh Niigata và Ishikawa.

Tỉnh Niigata, Toyama, Ishikawa và Fukui đều được quan sát có cường độ động đất cấp 5 mạnh và cấp 5 yếu.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Động đất Nhật Bản: Hơn 36.000 hộ gia đình mất điện, hỏa hoạn bùng phát