Hình ảnh độ nét cao về 'Bàn tay của Chúa' trong vũ trụ với chiều dài cánh tay 8 năm ánh sáng được tiết lộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phòng thí nghiệm nghiên cứu thiên văn hồng ngoại quang học quốc gia (NOIRLab) mới đây đã công bố một hình ảnh có độ phân giải cao, cho thấy một cấu trúc giống như cánh tay được gọi là "Bàn tay của Chúa" kéo dài từ Tinh vân Gum. "Cánh tay" này có chiều dài khoảng 8 năm ánh sáng.

Phòng thí nghiệm cho biết trong thông cáo báo chí đưa ra vào ngày 6/5 rằng Camera Năng lượng tối ở Chile đã chụp được một cầu sao chổi tên là CG 4, nằm ở hướng của chòm sao Puppis, ở khoảng cách Trái đất khoảng 1.300 năm ánh sáng và được mệnh danh là “Bàn tay của Chúa” vì nó giống như một bàn tay.

CG 4 là một trong nhiều đám mây giống sao chổi trong Dải Ngân hà. Các nhà thiên văn học vẫn chưa đạt được đồng thuận về việc làm thế nào vật thể này lại có hình dạng đặc biệt như vậy.

Những đám mây giống sao chổi là những đám mây khí và bụi dày đặc bị cô lập, được bao quanh bởi vật chất nóng và bị ion hóa.

Những đám mây giống sao chổi không liên quan gì đến sao chổi. Chúng được gọi là sao chổi vì chúng kéo theo những đuôi dài chứa vật chất tách rời trông giống như đuôi sao chổi.

Trong trường hợp của CG 4, đám mây hình sao chổi này có phần đầu có đường kính 1,5 năm ánh sáng giống như một bàn tay và phần đuôi kéo dài khoảng 8 năm ánh sáng giống như một cánh tay. CG 4 là một quả cầu mây tương đối nhỏ.

Do các đám mây giống sao chổi quá mờ nên các nhà thiên văn học đã không thể phát hiện ra chúng trong một thời gian dài và sự tồn tại của chúng lần đầu tiên được xác nhận vào năm 1976. Và Camera Năng lượng Tối được lắp đặt trên Kính thiên văn Victor M. Blanco đã có thể chụp được chúng.

Mặc dù các nhà thiên văn học đã phát hiện ra nhiều khối cầu giống sao chổi trong Dải Ngân hà, hầu hết các cấu trúc này, bao gồm cả CG 4, đều nằm trong Tinh vân Gum. Tinh vân được cho là tàn dư của siêu tân tinh hình thành khoảng 1 triệu năm trước.

Các nhà thiên văn học vẫn chưa hiểu đầy đủ về cơ chế hình thành của các đám mây giống sao chổi nhưng họ suy đoán rằng có hai khả năng. Khả năng đầu tiên là khối cầu giống sao chổi ban đầu là một tinh vân hình cầu, giống như Tinh vân Chiếc Nhẫn nổi tiếng, nhưng sau đó đã bị phân hủy bởi một vụ nổ siêu tân tinh gần đó.

Khả năng thứ hai là những đám mây giống sao chổi được hình thành do gió sao và áp suất bức xạ từ các ngôi sao nóng và nặng gần đó. Trên thực tế, đuôi của tất cả các sao chổi đã biết trong Tinh vân Gum đều hướng về trung tâm tinh vân, nơi chứa tàn dư siêu tân tinh.

Trong hình ảnh do NOIRLab công bố, các cánh tay của CG 4 dường như đang mở rộng về phía thiên hà xoắn ốc lân cận ESO 257-19 (PGC 21338), nhưng trên thực tế, thiên hà này nằm cách xa hơn 100 triệu năm ánh sáng và các cánh tay của nó không thể chạm vào nó.

Theo Tôn Vân - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hình ảnh độ nét cao về 'Bàn tay của Chúa' trong vũ trụ với chiều dài cánh tay 8 năm ánh sáng được tiết lộ