Động đất Nhật Bản: Ít nhất 30 người thiệt mạng, nhân viên cứu hộ tăng tốc tìm kiếm cứu nạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Ba (2/1), các đội cứu hộ Nhật Bản đã nỗ lực tiếp cận những vùng sâu vùng xa bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất mạnh vào ngày đầu năm mới. Hiện tại, thảm họa này đã khiến ít nhất 30 người thiệt mạng và khi các hoạt động cứu hộ tiếp tục diễn ra, số người thương vong có thể còn tăng thêm.

Trận động đất có cường độ 7,6 độ richter, đã tấn công bờ biển phía tây Nhật Bản vào chiều thứ Hai (1/1) và sóng thần đã cuốn trôi một số ô tô và nhà cửa ra biển, khiến người dân ở một số khu vực ven biển phải sơ tán đến vùng đất cao hơn.

Các nhà chức trách ở tỉnh Ishikawa, nơi tọa lạc tâm chấn và bị ảnh hưởng nặng nề nhất, cho biết tính đến 2 giờ chiều giờ địa phương ngày thứ Ba (2/1), tổng cộng 30 người được xác nhận đã thiệt mạng trong tỉnh do trận động đất.

Trong số đó, số người thiệt mạng ở thành phố Wajima là cao nhất với 15 người thiệt mạng. Ngoài ra, sáu người đã thiệt mạng ở thành phố Suzu, năm người ở Nanao, hai người ở thị trấn Anamizu và một người ở thành phố Haza và thị trấn Shiga.

Ngày 2/1/2024, mặt đường xuất hiện vết nứt sau trận động đất lớn ở thành phố Nanao, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản. (Fred Mery/AFPTV/AFP qua Getty Images)
Ngày 2/1/2024, mặt đường xuất hiện vết nứt sau trận động đất lớn ở thành phố Nanao, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản. (Fred Mery/AFPTV/AFP qua Getty Images)

Hàng nghìn lính tự vệ, lính cứu hỏa và cảnh sát trên khắp đất nước đã được điều động đến khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên Bán đảo Noto ở Tỉnh Ishikawa.

Tuy nhiên, nỗ lực cứu hộ đã bị cản trở do đường sá bị hư hại nghiêm trọng và tắc nghẽn, chính quyền địa phương cho biết họ vẫn đang nỗ lực đánh giá đầy đủ thiệt hại.

Nhiều dịch vụ đường sắt, phà và chuyến bay đến khu vực Bán đảo Noto đã bị đình chỉ và một sân bay trong khu vực buộc phải đóng cửa do đường băng bị nứt.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu tại cuộc họp Cứu trợ Thảm họa Khẩn cấp hôm thứ Ba: “Việc tìm kiếm và cứu hộ các nạn nhân trong trận động đất là một cuộc chiến chống lại thời gian”.

Ông Kishida cho biết lực lượng cứu hộ gặp khó khăn trong việc tiếp cận cực bắc của Bán đảo Noto vì đường sá bị phá hủy. Theo khảo sát bằng trực thăng từ trên cao, xác nhận rằng có nhiều vụ sập nhà trên diện rộng trong khu vực, bao gồm vỡ đường, lở đất và hỏa hoạn.

Các quan chức tỉnh Ishikawa nói với Kyodo News rằng đám cháy ở thành phố Wajima đã nhấn chìm hơn 200 tòa nhà nhưng hiện đám cháy đã được kiểm soát.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết hơn 140 dư chấn đã được phát hiện kể từ khi trận động đất đầu tiên xảy ra hôm thứ Hai (1/1). Cơ quan này cảnh báo rằng những trận động đất mạnh hơn có thể xảy ra trong những ngày tới.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết trong một tuyên bố, rằng Hoa Kỳ sẵn sàng cung cấp mọi trợ giúp cần thiết cho Nhật Bản sau trận động đất.

"Là những đồng minh thân thiết, Hoa Kỳ và Nhật Bản chia sẻ một tình bạn sâu sắc giúp đoàn kết nhân dân hai nước. Suy nghĩ của chúng tôi hướng về người dân Nhật Bản trong thời điểm khó khăn này".

Vào ngày 1 tháng 1 năm 2024, một trận động đất mạnh 7,6 độ richter đã xảy ra ở tỉnh Ishikawa, Nhật Bản, gây hư hại đường sá địa phương. (USUKE FUKUHARA/Yomiuri Shimbun/AFP qua Getty Images)
Vào ngày 1/1/2024, một trận động đất mạnh 7,6 độ richter đã xảy ra ở tỉnh Ishikawa, Nhật Bản, gây hư hại đường sá địa phương. (USUKE FUKUHARA/Yomiuri Shimbun/AFP qua Getty Images)

Vào tối thứ Hai (1/1), chính phủ Nhật Bản đã ra thông báo cho hơn 97.000 người sơ tán khỏi nhà, đưa họ đến các phòng tập thể dục và nhà thi đấu trường học để trú ẩn. Những địa điểm này thường được sử dụng làm trung tâm sơ tán trong trường hợp khẩn cấp.

Nhiều người đã trở về nhà hôm thứ Ba (2/1) khi chính quyền dỡ bỏ cảnh báo sóng thần.

Tuy nhiên, trang web của Công ty Điện lực Hokuriku cho biết khoảng 33.000 hộ gia đình ở tỉnh Ishikawa vẫn không có điện vào sáng sớm thứ Ba (2/1). Theo hãng NHK của Nhật, 16 thị trấn ở vùng Noto không có nguồn cung cấp nước.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Động đất Nhật Bản: Ít nhất 30 người thiệt mạng, nhân viên cứu hộ tăng tốc tìm kiếm cứu nạn