Động đất Nhật Bản: Gần 100.000 người sơ tán, nhiều nhà cửa, đường xá bị phá hủy, cảnh báo sóng thần cao 3m

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Hai (1/1), một trận động đất mạnh với cường độ 7,6 độ richter đã xảy ra ở miền trung Nhật Bản và cảnh báo sóng thần đã được ban hành cho các khu vực rộng lớn ở bờ biển phía tây bắc của Nhật Bản. Tính đến sáng sớm thứ Ba (2/2) theo giờ địa phương, trận động đất đã giết chết ít nhất một người, phá hủy các tòa nhà, làm mất điện hàng chục nghìn ngôi nhà và khiến người dân ở một số khu vực ven biển phải sơ tán đến vùng đất cao hơn.

Theo báo cáo của NHK, vào khoảng 16h06 giờ địa phương ngày 1/1, một trận động đất đã xảy ra ở khu vực Noto, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản, tâm chấn là khu vực Noto và có cường độ trên 5 độ richter. Khoảng 16h10, một trận động đất khác xảy ra ở khu vực Noto, tỉnh Ishikawa, với cường độ 7 độ richter.

Tâm chấn của trận động đất mạnh 7 độ richter rất nông và cường độ của nó được ước tính là 7,6 độ richter. Bảy trận động đất đã xảy ra ở khu vực Noto và tính đến 5 giờ chiều giờ địa phương, có tổng cộng 11 trận động đất đã xảy ra trên khắp Nhật Bản.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, trận động đất xảy ra lúc 4:10 chiều giờ địa phương ở độ sâu 10 km.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo sóng thần đối với các tỉnh Ishikawa, Niigata và Toyama. Tỉnh Ishikawa ban đầu đưa ra cảnh báo sóng thần lớn, lần đầu tiên kể từ khi trận động đất và sóng thần tấn công vùng đông bắc Nhật Bản vào tháng 3/2011, nhưng sau đó đã hạ cấp cảnh báo.

Nga, Hàn Quốc và Triều Tiên cũng đưa ra cảnh báo sóng thần đối với một số khu vực.

Sóng thần gây ra sóng lớn cao hơn 1m

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo sóng thần đối với các khu vực ven biển của tỉnh Ishikawa, Niigata và Toyama và kêu gọi người dân nhanh chóng rời khỏi các khu vực ven biển, với dự kiến ​​sóng cao tới 5m.

Vào lúc 4:21 chiều, một cơn sóng thần cao 1,2m đã được quan sát thấy ở Thành phố Wajima. Lúc 4h35 chiều, sóng cao 80cm ập vào tỉnh Toyama. Bị ảnh hưởng bởi sóng thần, nước dưới cầu Hagiura ở thành phố Toyama rung chuyển dữ dội, lúc 4h36, sóng cao 40cm cũng tràn vào thành phố Kashiwazaki, tỉnh Niigata. Một cơn sóng thần cũng được quan sát thấy trên đảo Sado của Niigata lúc 4:10 chiều. (xem video)

Cảnh báo sóng thần cao tới 3m đã được ban bố dọc bờ biển Nhật Bản từ Hokkaido đến Nagasaki. Cảnh báo sóng thần lớn được ban hành cho khu vực bán đảo Noto là mức cảnh báo ba cấp cao nhất, tương đương với cảnh báo cấp một được đưa ra sau trận động đất Tohoku vào tháng 3/2011. (xem video)

Ngay sau đó, các nhà chức trách đã hạ mức cảnh báo sóng thần và cuối cùng đưa xuống mức khuyến cáo.

Hãng NHK của Nhật đưa tin, tại thành phố Joetsu, tỉnh Niigata, đường dây điện bị cắt và mắc kẹt trong lốp ô tô, tại các khu dân cư, mọi hộ gia đình đều chuẩn bị sơ tán ra khỏi nhà. Ngoài ra, cảnh báo sóng thần đã được ban hành, gây ùn tắc giao thông trên các tuyến đường dẫn vào thành phố. Mặt khác, đèn tín hiệu và đèn nhà vẫn sáng.

Trận động đất xảy ra vào ngày đầu năm mới, ở Tokyo cũng như khắp vùng Kanto cũng có thể cảm nhận được.

Những hình ảnh do truyền thông địa phương công bố cho thấy một tòa nhà sụp đổ trong đám mây bụi ở Suzu, tỉnh Ishikawa, phía bắc Nhật Bản và một vết nứt lớn xuất hiện trên một con đường ở Wajima, khiến các bậc cha mẹ hoảng loạn bám lấy con mình. Ở Wajima ít nhất 30 tòa nhà được cho là đã sụp đổ, Wajima là một thị trấn nhỏ, có khoảng 30.000 dân, nổi tiếng với đồ sơn mài, một trận hỏa hoạn đã thiêu rụi một số tòa nhà ở nơi đây.

Theo Công ty Điện Hokuriku, hơn 36.000 hộ gia đình bị mất điện ở quận Ishikawa và Toyama, nơi nhiệt độ sẽ giảm xuống gần như đóng băng qua đêm. Các nhà cung cấp viễn thông cũng thông báo tình trạng mất tín hiệu và internet ở một số khu vực.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, đây là trận động đất mạnh nhất khu vực trong hơn bốn thập kỷ.

Người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nói với các phóng viên rằng trận động đất khiến nhà cửa bị phá hủy, hỏa hoạn bùng phát và quân nhân được cử đến hỗ trợ hoạt động cứu hộ.

Truyền hình Nhật Bản dẫn lời cảnh sát địa phương đưa tin một người đàn ông lớn tuổi được xác định đã thiệt mạng sau khi một tòa nhà bị sập ở thị trấn Shiga, tỉnh Ishikawa.

Gần 100.000 người được sơ tán

Chính phủ Nhật Bản cho biết tính đến tối thứ Hai (1/1), hơn 97.000 người đã được lệnh sơ tán tại 9 quận trên bờ biển phía tây của đảo chính Honshu của Nhật Bản. Họ dự định qua đêm tại các nhà thi đấu và nhà thi đấu của trường học, những nơi thường được dùng làm trung tâm sơ tán trong trường hợp khẩn cấp.

Tại Kanazawa, một địa điểm du lịch nổi tiếng ở tỉnh Ishikawa, cư dân Ayako Daikai nói với Reuters rằng cô, chồng và hai con đã được sơ tán đến một trường tiểu học gần đó ngay sau trận động đất. Cô cho biết các lớp học, cầu thang, hành lang và phòng tập thể dục chật kín người sơ tán. “Chúng tôi vẫn chưa quyết định khi nào sẽ về nhà”, cô nói.

Trận động đất cũng được cảm nhận bởi những du khách đổ xô đến vùng núi Nagano của Nhật Bản để tham gia mùa thể thao trên băng và tuyết.

Ông Johnny Wu, một vận động viên trượt tuyết 50 tuổi người Đài Loan, đang đợi xe về khách sạn tại khu nghỉ dưỡng thì động đất xảy ra, khiến cửa sổ rung chuyển và tuyết rung chuyển trên mái nhà cũng như đường dây điện trên cao.

"Lúc đó mọi người đều hoảng sợ. Tôi đã đỡ hơn một chút vì tôi đến từ Đài Loan nên tôi đã trải qua rất nhiều chuyện tương tự. Nhưng... tôi vẫn lo lắng rằng trận động đất sẽ trở nên nghiêm trọng hơn", ông nói.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã đưa ra ba chỉ thị: 1. Cung cấp cho công chúng thông tin kịp thời và chính xác về sóng thần, sơ tán, v.v. và thực hiện các biện pháp cẩn thận, bao gồm sơ tán cư dân, để ngăn ngừa thảm họa; 2. Đánh giá thiệt hại càng sớm càng tốt; 3. Hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương và theo chính sách ưu tiên sự sống, toàn bộ chính phủ cần nỗ lực hết sức để thực hiện các biện pháp cứu trợ khẩn cấp, bao gồm các biện pháp cứu sống và giải cứu nạn nhân.

Ông Fumio Kishida nói với các phóng viên vào cuối ngày thứ Hai (1/1), rằng ông đã chỉ thị các đội tìm kiếm và cứu hộ làm mọi thứ có thể để cứu sống các nạn nhân, bất chấp việc tiếp cận khu vực bị động đất gặp khó khăn do đường bị phong tỏa.

Nhà máy điện hạt nhân và các tuyến tàu cao tốc

Cơ quan Quản lý Năng lượng Nguyên tử của Nhật Bản cho biết họ đang kiểm tra hoạt động của Nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa của Công ty Điện lực Tokyo (tỉnh Niigata) và Nhà máy điện hạt nhân Shiga của Công ty Điện lực Hokuriku (tỉnh Ishikawa).

Công ty Điện lực Hokuriku cũng cho biết họ đang kiểm tra nhà máy điện hạt nhân xem có bất kỳ điều gì bất thường hay không. Người phát ngôn của Công ty Điện lực Kansai cho biết hiện tại không có bất thường nào tại các nhà máy điện hạt nhân của họ, nhưng công ty đang hết sức chú ý đến những diễn biến này.

Theo Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản, hoạt động của tuyến Tohoku Shinkansen, Joetsu Shinkansen và Hokuriku Shinkansen đã bị đình chỉ do trận động đất. Các chuyến tàu Tokaido Shinkansen bị đình chỉ một phần.

Theo Công ty Đường sắt JR Tokai, do trận động đất, các hoạt động tại các tuyến trên Tokaido Shinkansen giữa Ga Tokyo và Ga Odawara, Ga Toyohashi và Ga Shin-Kobe đã bị đình chỉ. Không có quyết định nào được đưa ra về hoạt động của các tuyến cho đến khi an toàn được xác nhận.

Bộ giao thông Vận tải Nhật Bản cho biết 40 tuyến tàu và hai dịch vụ đường sắt cao tốc đến các khu vực bị động đất đã bị tạm dừng, sáu đường cao tốc bị đóng cửa và một sân bay ở tỉnh Ishikawa buộc phải đóng cửa do đường băng bị nứt.

Hãng hàng không All Nippon Airways của Nhật Bản đã hạ cánh các chuyến bay đến Toyama và Ishikawa, trong khi Japan Airlines hủy hầu hết các chuyến bay đến khu vực Niigata và Ishikawa.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Động đất Nhật Bản: Gần 100.000 người sơ tán, nhiều nhà cửa, đường xá bị phá hủy, cảnh báo sóng thần cao 3m