Tổng thống Zelensky tiếp tục 'thay máu' dàn lãnh đạo quân đội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đã có thêm 5 sự thay đổi trong bộ máy lãnh đạo quân sự của Ukraine sau khi nước này bổ nhiệm Tổng tư lệnh và Tham mưu trưởng mới.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiếp tục công cuộc "thay máu" dàn lãnh đạo quân sự trong bối cảnh cuộc chiến với Nga vẫn diễn ra căng thẳng.

Tối 10/2, nhà lãnh đạo Ukraine thông báo chỉ định đại tá Vadym Sukharevsky và Andrii Lebedenko làm cấp phó của tư lệnh quân đội Oleksandr Syrsky. Ông Sukharevsky sẽ đảm nhiệm quản lý các phương tiện không người lái của quân đội Ukraine, trong khi đại tá Lebedenko phụ trách "đổi mới sáng tạo, đặc biệt là công nghệ lục quân và các hệ thống chiến đấu".

Ngoài ra, còn có 3 cấp phó cho tân tham mưu trưởng Anatoly Bargilevych, gồm Volodymyr Horbatiuk, Oleksii Shevchenko và Mykhailo Drapatyi. Họ được giao nhiệm vụ đảm bảo giới lãnh đạo Ukraine nắm được "100% tình hình trên tiền tuyến", phụ trách hậu cần và chịu trách nhiệm cho hoạt động huấn luyện chất lượng cao của quân đội.

Ông Zelensky cho biết đây là những người nổi tiếng trong quân đội, có nhiều kinh nghiệm chiến đấu và biết rõ lực lượng vũ trang Ukraine cần điều gì. "Kinh nghiệm thực tế của họ sẽ được ứng dụng để mang tới thành công cho chúng ta", Tổng thống Ukraine nhấn mạnh.

Trước đó, hôm 8/2, ông Zelensky bổ nhiệm tướng Syrskyi thay thế tướng Valery Zaluzhny. Đây là quyết định gây nhiều tranh cãi và được giới chuyên gia đánh giá là "canh bạc" vì tướng Zaluzhny từ trước đến nay vẫn được lòng binh sĩ.

Sau đó, theo đề bạt của tướng Syrskyi, ông Zelesnky bổ nhiệm ông Barhylevych thay thế Tổng tham mưu trưởng, Trung tướng Serhii Shaptala vào ngày 9/2. Cả ông Zaluzhnyi và ông Shaptala đều đã lãnh đạo quân đội Ukraine từ trước khi Nga tấn công vào tháng 2/2022.

Ngày 10/2, chính phủ Ukraine bãi nhiệm Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Oleksandr Pavliuk để ông đảm nhận vị trí khác. Truyền thông đưa tin, ông Pavliuk sẽ trở thành Tư lệnh Lực lượng Lục quân, vị trí cũ của ông Syrskyi.

Ngay sau khi nhậm chức Tổng tư lệnh, ông Oleksandr Syrsky công bố các ưu tiên trong chiến lược mới đối phó Nga. Ông Syrsky nhấn mạnh cần phải áp dụng những giải pháp kỹ thuật mới và nhân rộng kinh nghiệm thành công trước đây, bao gồm việc đưa vào sử dụng các hệ thống không người lái và công nghệ vô tuyến điện tử.

Các động thái thay đổi bộ máy lãnh đạo quân sự của Ukraine diễn ra trong bối cảnh Nga đang tăng cường các cuộc tấn công ở miền đông Donbas, đặc biệt là ở chiến trường Avdiivka. Quan chức Ukraine cho biết lực lượng Nga đã tiến vào ngoại ô thành phố Avdiivka và tình hình tại đây đang rất khó khăn. Nga đang cố gắng bao vây thành phố này từ sườn phía nam và phía bắc với quân số đông áp đảo.

Viên Minh (tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Zelensky tiếp tục 'thay máu' dàn lãnh đạo quân đội