Hàn Quốc vượt Trung Quốc về xuất khẩu vũ khí quân sự

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều năm qua, Hàn Quốc đã đầu tư mạnh mẽ vào phát triển công nghiệp quốc phòng, tập trung vào các hệ thống vũ khí tiên tiến và phù hợp với nhu cầu thị trường. Do sự bùng nổ của chiến tranh Nga-Ukraine đã khiến tất cả các nước phải tăng cường trang bị vũ khí, nên K-Series của Hàn Quốc đã trở thành một loại vũ khí mới được yêu thích, với nhiều đơn hàng mới.

Năm 2023, Hàn Quốc vượt qua Trung Quốc và trở thành nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ tư trên thế giới. Máy bay chiến đấu thế hệ mới KF-21 sắp bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt và hứa hẹn tiềm năng xuất khẩu trong tương lai. Hàn Quốc mới đây đã vượt qua Anh, Mỹ và Đức, chính thức đạt được hợp đồng cung cấp 129 xe chiến đấu bộ binh AS21 cho Australia, ngoài ra Romania đang chuẩn bị mua pháo tự hành K-9, trở thành quốc gia châu Âu thứ năm sử dụng loại pháo này.

Khi các nước phương Tây gấp rút cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine và căng thẳng leo thang trên Bán đảo Triều Tiên và Biển Đông, Hàn Quốc không chỉ tích cực mở rộng ảnh hưởng trong khu vực thông qua ngoại giao chính trị và các cuộc tập trận quân sự chung mà còn nhanh chóng mở rộng xuất khẩu hàng không vũ trụ và quân sự.

Doanh số bán sản phẩm quân sự của Hàn Quốc đã tăng từ 7,25 tỷ USD năm 2021 lên hơn 17 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến ​​sẽ đạt 20 tỷ USD vào năm 2023. Hàn Quốc đã vượt qua Trung Quốc và trở thành nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ tư trên thế giới sau Hoa Kỳ, Nga và Pháp, đồng thời trở thành nước xuất khẩu vũ khí lớn.

Nguyên mẫu thứ sáu của KF-21 "Falcon" do Hàn Quốc tự chủ phát triển, đã hoàn thành thử nghiệm vào năm 2023, bao gồm các bài kiểm tra như bay siêu âm, tách tên lửa không đối không. KF-21 hiện đang trải qua quá trình thử nghiệm trong môi trường khắc nghiệt. Nếu mọi việc suôn sẻ, Hàn Quốc sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm nay và dự kiến ​​chính thức được đưa vào sử dụng vào năm 2026.

Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ sản xuất 40 chiếc KF-21 phiên bản đầu tiên (chuyên không đối không) vào năm 2028, tiếp theo là 80 chiếc phiên bản thứ hai (có khả năng tấn công mặt đất) vào năm 2032, với tổng số 120 chiếc. Sau đó, Hàn Quốc sẽ tiếp tục phát triển phiên bản thứ ba với khoang chứa vũ khí bên trong và máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu có khả năng điều khiển máy bay không người lái.

Tháng 12/2023, Hàn Quốc chính thức ký hợp đồng với chính phủ Australia xuất khẩu 129 xe chiến đấu bộ binh AS21 "Redback Spider" sang Australia, với tổng trị giá 2,4 tỷ USD. AS21 được phát triển hoàn toàn cho mục đích xuất khẩu, không được trang bị trong quân đội Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên một nhà sản xuất vũ khí Hàn Quốc tự nghiên cứu và phát triển một loại vũ khí theo hướng xuất khẩu và bán cho một quốc gia tiên tiến.

Công ty Hanwha Aerospace đã thành công tích hợp các hệ thống vũ khí từ Mỹ, Đức, Israel và Canada vào AS21, giúp nó vượt trội về hiệu suất so với CV90 của BAE Systems (Anh), AJAX của General Dynamics (Mỹ) và KF-41 Lynx của Rheinmetall (Đức). Xe chiến đấu bộ binh ‘Redback Spider’ sẽ được sản xuất tại nhà máy Hanwha ở bang Victoria, Úc và dự kiến ​​sẽ bắt đầu bàn giao vào năm 2027.

Gần đây có thông tin cho biết Romania cũng đang chuẩn bị mua pháo tự hành K-9 cỡ nòng 155mm từ Hàn Quốc, trở thành quốc gia châu Âu thứ năm sử dụng K-9 sau Ba Lan, Phần Lan, Na Uy và Estonia. Pháo tự hành K-9 đang bán chạy trên thị trường quốc tế, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Úc, Ai Cập và Ba Lan cũng mua công nghệ Hàn Quốc để sản xuất K-9 tại địa phương.

Nhìn chung, K-9 được đánh giá là không tiên tiến bằng PzH2000 của Đức, nhưng Ba Lan, Estonia và Na Uy đã mua K-9 của Hàn Quốc sau khi chuyển giao pháo tự hành hiện có cho Ukraine. Lý do là vì giá của K-9 chỉ bằng một nửa PzH2000 và thời gian giao hàng chỉ trong vài tháng, không cần chờ đợi vài năm.

Theo Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Hàn Quốc vượt Trung Quốc về xuất khẩu vũ khí quân sự