Anh gửi thêm lô vũ khí 'hạng nặng' cho Ukraine, nâng tổng viện trợ lên 2,7 tỷ USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 21/7, chính phủ Anh cho biết sẽ gửi hàng trăm máy bay không người lái và vũ khí chống tăng cùng nhiều khẩu pháo tới Ukraine trong những tuần tới. Lô vũ khí đợt này sẽ “nâng cao đáng kể sự ủng hộ của Vương quốc Anh” đối với cuộc chiến của Ukraine chống lại cuộc xâm lược “tàn bạo và phi lý” của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace cho biết, Anh sẽ sớm chuyển giao hơn 20 pháo tự hành M109 155 mm và 36 pháo L119 105 mm cho các lực lượng vũ trang Ukraine.

Ông nói thêm, gói viện trợ mới cũng sẽ bao gồm các hệ thống radar phản pháo và hơn 50.000 viên đạn cho các hệ thống pháo hiện có của Ukraine từ thời Liên Xô.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace rời toà Nhà Quốc hội ở London, Anh, hôm 20/7/2022. (Ảnh: Justin Tallis/AFP/Getty Images)

Bộ Quốc phòng Anh (MOD) cho biết lô vũ khí này sẽ tăng cường khả năng tự vệ của Ukraine trước “việc Nga sử dụng pháo bừa bãi”. Ngoài ra, Anh sẽ gửi thêm hơn 1.600 vũ khí chống tăng trong những tuần tới cùng với máy bay không người lái (UAV).

'Sức mạnh của lòng quyết tâm'

“Quy mô và phạm vi trang thiết bị mà chúng tôi đang cung cấp thể hiện sức mạnh của lòng quyết tâm của chúng tôi", ông Wallace nói về gói vũ khí mới. “Cùng với các đối tác quốc tế của mình, chúng tôi sẽ đảm bảo Ukraine sở hữu các công cụ để bảo vệ đất nước của họ khỏi cuộc xâm lược phi pháp của Tổng thống Nga Putin”.

Việc chuyển giao mới được đưa ra sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson tháng trước hứa hẹn sẽ viện trợ quân sự thêm 1 tỷ bảng Anh (1,2 tỷ USD), nâng tổng số viện trợ của Vương quốc Anh cho Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh lên 2,3 tỷ bảng Anh (2,7 tỷ USD).

Theo Bộ Quốc phòng Anh, cho đến nay, Anh đã cung cấp cho Ukraine 6.900 NLAW, Javelin, Brimstone và các loại vũ khí chống tăng khác, cũng như 16.000 viên đạn pháo, 6 ​​xe Stormer được trang bị bệ phóng tên lửa phòng không di động Starstreak và hàng trăm tên lửa, một số hệ thống pháo phản lực M270 và 120 xe bọc thép.

Vương quốc Anh cũng đã cung cấp tên lửa Brimstone hàng hải, nhiều hệ thống tên lửa phóng, 120 xe chiến đấu bọc thép và một lượng lớn viện trợ phi sát thương bao gồm hơn 82.000 mũ bảo hiểm, 8.450 bộ áo giáp và hơn 5.000 thiết bị nhìn đêm.

Với sự trợ giúp của khoản kinh phí bổ sung được công bố vào tháng trước, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, “giai đoạn tiếp theo của hỗ trợ quân sự” sẽ bao gồm “các hệ thống phòng không tinh vi hơn, các phương tiện bay không người lái và thiết bị chiến tranh điện tử mới sáng tạo”.

Nga tuyên bố mở rộng mục tiêu chiến tranh

Nga đã phản ứng với việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine bằng cách tuyên bố sẽ mở rộng mục tiêu chiến tranh ở nước này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 20/7 cho biết, "các nhiệm vụ" quân sự của Moscow ở Ukraine hiện vươn xa khỏi khu vực Donbas ở miền đông Ukraine. Phát biểu này cho thấy rõ rệt nhất rằng các mục tiêu chiến tranh của Nga đã mở rộng trong 5 tháng qua.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu trước báo giới tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20 tại Khách sạn Mulia, Nusa Dua ở Bali, Indonesia, hôm 8/7/2022. (Ảnh: Anton Raharjo/Anadolu Agency/Getty Images)

Ngoại trưởng của Nga đưa ra lập luận rằng nếu phương Tây - vì "tức tối đầy bất bất lực" hoặc muốn làm trầm trọng thêm tình hình - mà cứ tiếp tục bơm cho Ukraine những vũ khí tầm xa như Hệ thống Pháo phản lực Phóng loạt Cơ động Cao (HIMARS) do Mỹ sản xuất, "thì điều đó có nghĩa là các nhiệm vụ về mặt địa lý sẽ vẫn tiếp tục mở rộng ra thêm so với giới tuyến hiện nay".

Nga không thể để cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy "hoặc bất kỳ ai thay thế ông ta" đe dọa lãnh thổ của Nga hoặc của DPR và LPR bằng các hệ thống vũ khí có tầm xa hơn, ông Lavrov nói, thản nhiên đề cập mà không cần đưa ra lý do về khả năng là nhà lãnh đạo Ukraine có thể không tiếp tục nắm quyền.

Ngoại trưởng Nga là nhân vật cao cấp nhất trong chính quyền nói công khai về các mục tiêu chiến tranh của Nga về mặt lãnh thổ, gần 5 tháng sau khi Tổng thống Vladimir Putin tiến hành cuộc xâm lược với những lời lẽ phủ nhận chuyện Nga có ý định chiếm đóng nước láng giềng.

Sau khi bị đánh lui trong nỗ lực ban đầu nhằm chiếm thủ đô Kyiv của Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga hôm 25/3 cho biết giai đoạn đầu tiên của "chiến dịch quân sự đặc biệt" đã hoàn tất và hiện sẽ tập trung vào việc "đạt được mục tiêu chính là giải phóng Donbas”.

Gần 4 tháng sau, họ đã chiếm được Luhansk, một trong hai vùng tạo nên khu vực Donbas, nhưng vẫn còn lâu nữa họ mới chiếm được toàn bộ vùng còn lại là Donetsk. Trong vài tuần qua, Moscow đã tăng cường các cuộc tấn công tên lửa vào các thành phố trên khắp Ukraine.

Hoa Kỳ chuẩn bị giao thêm 4 dàn HIMARS cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết hôm thứ Tư 20/7 rằng Mỹ sẽ chuyển thêm 4 hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) cho Ukraine. Việc chuyển giao này nằm trong gói quân sự mới nhất để trợ giúp cho Kyiv giữa lúc họ đương đầu với những cuộc tấn công dồn dập của các lực lượng Nga.

Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động cao M142 của Mỹ (HIMARS) phóng hỏa lực trong cuộc tập trận ở vùng Grier Labouihi, Morocco, 09/06/2021. (Fadel Senna/AFP/Getty Images)

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hồi đầu tuần đã ra lệnh cho các tướng lĩnh ưu tiên phá hủy các loại tên lửa và pháo tầm xa của Ukraine sau khi vũ khí do phương Tây cung cấp được sử dụng để tấn công các tuyến tiếp liệu của Nga.

Gần 5 tháng kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh tấn công, các lực lượng Nga đang tiến sâu vào khu vực Donbas, miền đông Ukraine và chiếm khoảng 1/5 diện tích đất nước.

Phương Tây đã cung cấp cho Ukraine pháo hạng nặng tầm xa hơn và nhiều hệ thống pháo phản lực phóng loạt để giúp Kyiv cầm cự bất chấp sự vượt trội của pháo binh Nga về số lượng và đạn dược.

Ukraine cho biết họ đã thực hiện thành công các cuộc oanh kích vào 30 trung tâm hậu cần và đạn dược của Nga, sử dụng nhiều hệ thống pháo phản lực phóng loạt do phương Tây cung cấp gần đây.

HIMARS có tầm bắn xa hơn và chính xác hơn loại pháo thời Liên Xô mà Ukraine có trong kho vũ khí của mình.

Ông Austin cho biết gói viện trợ mới cũng sẽ bao gồm đạn cho Hệ thống Pháo phản lực Phóng loạt cũng như các đạn pháo thông thường.

Gói viện trợ mới nhất sẽ nâng tổng số các hệ thống HIMARS mà Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine lên 16 dàn.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Anh gửi thêm lô vũ khí 'hạng nặng' cho Ukraine, nâng tổng viện trợ lên 2,7 tỷ USD