Trung Quốc: Bệnh phổi trắng bùng phát, trẻ em mắc bệnh tăng vọt, bệnh viện chật kín

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, bệnh viêm phổi do virus "mycoplasma" bùng phát ở nhiều nơi ở Trung Quốc, số trẻ em mắc bệnh ‘phổi trắng’ tăng mạnh, các bệnh viện đều chật kín và không có giường chờ.

Bệnh viện Nhi Bắc Kinh chật kín, dự đoán tháng 11 là cao điểm

Những ngày gần đây, số trẻ em mắc bệnh viêm phổi "mycoplasma" tăng mạnh ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Tô Châu, Nam Kinh, Trịnh Châu, Hồ Nam và các nơi khác, nhiều trẻ có triệu chứng "phổi trắng", khó thở và cần thở oxy. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Bắc Kinh cho biết, Bắc Kinh đang trong giai đoạn có tỷ lệ mắc bệnh viêm phổi "mycoplasma" cao và dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh điểm vào tháng 11. (Xem video: Bấm vào đây)

Nhiều video rò rỉ trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy Bệnh viện Nhi Bắc Kinh chật kín phụ huynh đưa con đến khám bệnh. Một số phụ huynh cho biết, bệnh viện Nhi Bắc Kinh có nhiều người vào ban đêm cũng như ban ngày, phòng truyền dịch cũng quá đông.

Một số phụ huynh cho biết, vào cuối tuần, quá trình khám chữa bệnh trung bình tại Bệnh viện Nhi Bắc Kinh kéo dài ít nhất sáu tiếng, cả trẻ và cha mẹ đều phải chờ đợi rất lâu, các bác sĩ cũng rất vất vả.

Trong video, một phụ huynh lo lắng cho biết con mình sốt cao kéo dài, không còn giường để nhập viện, phải chờ đến ngày 31/10 mới rửa phổi. "Nửa tháng tới con tôi sẽ ra sao?"

Bệnh viện Thượng Hải lại đông đúc người đeo khẩu trang

Bệnh viện Nhi Thượng Hải cũng chật hẹp. Một đoạn video tìm thấy cả người lớn và trẻ em tại Bệnh viện Nhi Thượng Hải đều đã đeo khẩu trang trở lại, nhiều người đang chờ điều trị.

Một công dân Thượng Hải cho biết, sau khi lửa kiểm soát phòng chống dịch bệnh trong năm nay, nhiều trẻ em đã mắc phải bệnh viêm phổi được gọi là "mycoplasma". (Xem video: Bấm vào đây)

Một phụ huynh có con mắc bệnh cho biết: “Virus gây sốt cao lặp đi lặp lại từ 39 đến 40 độ, liên tục 3 đến 5 ngày không giảm giảm. Lúc đầu tôi tưởng là cảm cúm nên đã uống thuốc cảm cúm trong 3 ngày. Tuy nhiên, sốt cao cứng 4 ngày không giảm, sau đó nói là bị nhiễm vi khuẩn, hiện nay nói là viêm phổi do mycoplasma”.

Bệnh viện nhi Tô Châu đông bệnh nhân đến nỗi bác sĩ mệt mỏi, y tá khóc

Bệnh viện nhi Tô Châu ở tỉnh Giang Tô, giáp Thượng Hải, cũng quá đông bệnh nhân. Một đoạn video cho thấy Bệnh viện nhi Ngô Giang ở Tô Châu rất đông người, các bác sĩ trực ca ngày liên tục gọi thêm, các bác sĩ cấp cứu trực ca đêm khám cũng không hết.

Một cư dân cách mạng địa phương cho biết: "Tôi nghe nói các y tá không thể nổi và đã khóc. Họ phải chịu quá nhiều áp lực".

Một video khác cho thấy lúc 8 giờ tối, hàng dài người xếp hàng vào khoa cấp cứu của Bệnh viện nhi Tô Châu đã đến cổng, bệnh viện vẫn đông đúc vào lúc 12h đêm. Ngoài ra, còn rất nhiều trẻ em đang truyền dịch ngồi bên dưới gốc cây bên ngoài, có thể tìm thấy trong bệnh viện không còn chỗ ngồi. (Xem video: Bấm vào đây )

Một phụ huynh của trẻ mắc bệnh cho biết: "Bệnh viện nào ở Giang Tô cũng chật kín", "Đã hơn 9 giờ mà vẫn còn hàng trăm người xếp hàng tại phòng khám ngoại trú".

Nhiều bậc phụ huynh chia sẻ về bệnh tình của con: “Cháu không sốt ban ngày nhưng sốt cao về đêm, sốt liên tục, lần này ho dữ dội”. "Sốt suốt năm ngày, ho khan và hôm nay được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi do mycoplasma".

Một số phụ huynh cho biết con mình nhiễm virus 2 loại là mycoplasma và cúm A: “Con tôi nhiễm 2 loại virus là viêm phổi do mycoplasma ngày 1/9 và cúm A ngày 8/10”.

Một số phụ huynh hỏi: “Trẻ bị viêm phổi do mycoplasma, trước đây có bị nhiễm Covid-19 không?” Một phụ huynh trả lời rằng con họ đã từng nhiễm Covid-19 cách đây nhiều năm.

Một phụ huynh đặt câu hỏi về cách làm "tâng bốc" của quan chức trong phòng chống dịch, bất chấp tính mạng của người dân: "Tôi không hiểu, sao nhiều trẻ em ở Tô Châu bị sốt mà vẫn cho đến trường, giáo thành viên cũng không phản đối, họ không sợ lây nhiễm à?”

Trước tình trạng bệnh nhân nhi tăng vọt, Nghiêm Vĩnh Đông, Phó Giám đốc Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi thuộc Đại học Giang Tô, cho biết năm nay hiệu quả đã phải dịch bệnh "mycoplasma" lên đến đỉnh điểm, trẻ 3 và 5 tuổi dễ mắc bệnh.

Bệnh viện nhi Nam Kinh chật kín bệnh nhân về đêm

Bệnh viện nhi ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô cũng đang chứng kiến ​​lượng bệnh nhân rất đông. Một phụ huynh có con mắc bệnh đã quay video nói: “Lúc 20h40, số khám hiện là 470. Số của chúng tôi là 810, phía trước còn gần 400 người. Quá khủng khiếp”.

Một phụ huynh khác cho biết: "Bệnh viện nhi Nam Kinh đêm qua chật kín người, kể cả ban đêm. Tôi đến vào khoảng 12 giờ đêm và xếp hàng suốt hai tiếng để vào khám. Đến khoảng 3h sáng tôi mới về đến nhà".

Bệnh viện Nhi Trinh Châu: “Khó tìm được giường”

Bệnh viện Nhi ở Trinh Châu, tỉnh Hà Nam có tình trạng “khó tìm được giường”, một phụ huynh có con cho biết: “Tôi đến phòng khám ngoại trú lúc 5 giờ sáng và xếp hàng ba ngày mới được vào viện" .

Một phụ huynh khác cho biết, tại phòng khám ngoại trú cũng có hàng dài người xếp hàng chờ đến chiều.

Một phụ huynh đăng video vào ngày 17/10 nói rằng con mình bị viêm phổi do mycoplasma và có “lá phổi trắng to” và cần phải nhập viện khẩn cấp. Cô cùng con từ thị trấn nhỏ vội vã đến Bệnh viện Nhi Trịnh Châu, nhưng được thông báo rằng bệnh viện không có giường, không thể nhập viện, cô chỉ có thể tạm thời nằm trên ghế đẩu. Người phụ huynh tuyệt vọng nói: “Con tôi bị sốt, tôi phải làm sao đây? Các bệnh viện khác cũng đã đến và nói không còn giường”.

Đoạn video cho thấy tại bệnh viện Nhi đồng Trịnh Châu vào sáng sớm, hơn 100 người phải chờ đăng ký cấp cứu. (Xem video: Bấm vào đây )

Lưu Ngọc Huệ, Phó chủ nhiệm khoa Nhi tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Quốc Hà Nam, cho biết hiện có khoảng 800 bệnh nhân ngoại trú mỗi ngày, bệnh nội trú hạn chế, khó tìm được giường, 80% trong số đó là bệnh viêm phổi do mycoplasma.

Một bác sĩ nhi khoa tại bệnh viện cho biết một đứa trẻ 8 hoặc 9 tuổi mà ông đang điều trị bị nhiễm virus "mycoplasma" và đã phát triển "phổi trắng", nếu không được điều trị, phổi của trẻ sẽ không còn chức năng hô hấp, thậm chí có thể ảnh hưởng đến sự an toàn tính mạng của trẻ.”

Bác sĩ nhi khoa Thích Gia Phong cho biết trong video: "Đợt viêm phổi do mycoplasma này cực kỳ nghiêm trọng và cấp bách, không có dấu hiệu gì. Trẻ có thể sốt một lần hoặc không, sau đó ho và phát triển phổi trắng trong vòng 3 đến 5 ngày. Nếu nặng quá thì phải nhập viện. Nhưng bệnh viện chưa có giường, phải chờ giường”.

Giám đốc Khoa Hô hấp của Bệnh viện Nhi Hà Nam cảnh báo rằng không có khả năng miễn dịch viễn viễn đối với bệnh viêm phổi do "mycoplasma" này và tình trạng nhiễm trùng nhiễm virus sẽ lặp đi lặp lại.

Làm gì nếu "mycoplasma" tái sinh sau đợt dịch mới?

Ngoài ra, bệnh viêm phổi do mycoplasma không chỉ lây ở trẻ em, người lớn cũng có thể mắc bệnh. Một số cư dân mạng cho biết: “Tôi đã trưởng thành, ngoài ba mươi, cũng bị viêm phổi. Có lần tôi sốt tới 37,8°C, sau đó bắt đầu ho ra đờm. Càng ho, càng có nhiều đờm. Đến ngày thứ tư, tôi đi kiểm tra thì phát hiện là viêm phổi. Quá trình này chỉ trong vòng bốn ngày, tôi đã bị viêm phổi”.

Một số cư dân mạng than thở: "Viêm phổi mycoplasma lại tái phát sau đợt dịch mới. Chúng ta phải là gì đây?"

Kể từ đầu năm nay, dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, chính quyền bưng bít dịch bệnh, cấm bác sĩ khai mình bị nhiễm dịch, thậm chí còn đưa ra cái gọi là "Bệnh cúm", "viêm phổi do mycoplasma", "viêm họng liên cầu khuẩn hàng loạt" và những tuyên bố khác. Người dân đặt câu hỏi về việc cơ quan chức năng đã đổi tên bệnh Covid-19 để che đậy dịch bệnh.

Gần đây, dịch bệnh tái phát ở Trung Quốc, nhiều chuyên gia từ các trường đại học nổi tiếng, quan chức hành chính cấp cao, giám đốc điều hành doanh nghiệp, cảnh sát trẻ và trung niên,… đã chết nặng vì dịch bệnh, trong đó có nhiều “đảng viên”. Nhưng các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc hầu như không đưa tin về nó.

La Đình Đình - NTDTV
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Bệnh phổi trắng bùng phát, trẻ em mắc bệnh tăng vọt, bệnh viện chật kín