Trung Quốc: Lộ video 1.000 người xông vào đồn công an đập phá, có thương vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông tin được lan truyền trên mạng, gần đây hơn 1.000 người dân của một làng thuộc thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, đã giận dữ đập phá một đồn cảnh sát, hiện chưa rõ nguyên nhân vụ việc, nhưng có người bị thiệt mạng, có cảnh sát bị thương. Hiện các thông tin liên quan đã bị chặn, nhiều bình luận bị xóa.

Ông Triệu Lan Kiện, một người từng làm truyền thông Trung Quốc, gần đây đã đăng một số video trên nền tảng xã hội X với nội dung: Ngày 28/3, Đồn cảnh sát Cao Kiều ở Trường Sa, tỉnh Hồ Nam bị hàng nghìn người dân phẫn nộ đập phá, hiện chưa rõ nguyên nhân vụ việc. Những manh mối được tiết lộ về sự kiện Trường Sa là: “Khu vực này đã bị ngắt kết nối Internet” và “thông tin liên quan đã bị xóa khỏi toàn bộ mạng xã hội Trung Quốc”. Hiện tại có thể khẳng định “đã có người chết”.

Ông Triệu Lan Kiện cho biết, một ‘cảnh sát ngầu’ đã bị dân làng đánh đập dã man. Người cảnh sát này nổi tiếng ở địa phương, thường múa dùi cui và luyện võ tại đồn cảnh sát. Lần này, 1.000 người dân xông vào đồn cảnh sát Cao Kiều, viên cảnh sát này bị đánh nặng nhất phải nhập viện. Người dân địa phương nói gay gắt với cảnh sát bên ngoài: “Không phải là không có báo ứng, đã đến lúc rồi đấy, cảnh sát thích dùng dùi cui hả, vậy lần này là ví dụ đấy”. Đoạn video cho thấy một sĩ quan cảnh sát cầm dùi cui. Một ảnh chụp màn hình khác cho thấy một bàn tay được quấn băng và chảy máu.

Ảnh chụp màn hình trò chuyện cho thấy nhiều video trực tiếp đã bị rò rỉ vào ngày 28/3. Một số người cho biết: "Hơn một nghìn người dân đã tấn công đồn cảnh sát và giết người", "Vụ việc xảy ra ở Trường Sa, đồn cảnh sát bị đập phá và người dân sẽ nổi dậy!", "Các sĩ quan cảnh sát ở đồn công an ngày nào cũng tập dùi cui nhưng hôm nay lại bị đánh chảy máu đầu”.

Ông Triệu Lan Kiện phân tích, người chết cho đến nay có lẽ không phải là cảnh sát thường dùng dùi cui, lần này chắc chắn một lượng lớn cảnh sát đã bị đánh. “Người dân Trung Quốc lao động vất vả, cuối cùng đã thức tỉnh".

Về vấn đề này, một số cư dân mạng bình luận: “Nếu những người dân tay không tấc sắt không bị ép đến đường cùng, thì ai dám tập trung lại để chống lại kẻ mạnh?”

“Thành thật mà nói, sức mạnh bùng nổ của vùng nông thôn Trung Quốc thật đáng sợ”.

“Cái gọi là kẻ thực thi pháp luật chẳng qua chỉ là tập hợp một đám lưu manh, đều là tay sai của của kẻ độc tài”.

“Việc đó xảy ra chắc chắn có lý do! Kích động đến sự phẫn nộ của người dân! Người dân không dễ động vào đâu!”

“Quả thực không có tin tức gì trên mạng cả, đúng là đã bị phong tỏa”.

Một người dân ở làng bên tên Cao Phong (bí danh) đã chia sẻ thông tin với The Epoch Times vào ngày 1/4 rằng, một người dân khi cố gắng bảo vệ quyền lợi của mình đã bị rơi từ trên lầu xuống tử vong (không rõ địa điểm cụ thể). Ngày 28/3, cơ quan chức năng huy động đông đảo công an đến cướp thi thể khiến dư luận phẫn nộ, hàng ngàn người dân ở trong làng xông vào đồn công an đập phá. Nghe nói, chính quyền muốn giữ thông tin được lắng xuống, nên đã quyết định bồi thường ngay tại chỗ cho gia đình người quá cố gần một triệu nhân dân tệ.

Cao Phong cho biết, vụ việc này đã bị chính quyền phong tỏa hoàn toàn trên mạng, đoạn video dân làng đập phá đồn công an cũng không lọt được ra ngoài. Anh cũng đăng một đoạn video lên mạng nhưng nó nhanh chóng bị xóa, người dân làng Cao Kiều hiện không dám lên tiếng.

Theo tìm hiểu của phóng viên The Epoch Times, việc bảo vệ quyền lợi của người dân trong làng là do tranh chấp thu hồi đất và phá dỡ để mở rộng chợ Cao Kiều 20 năm trước. Dân làng cho biết có các hoạt động trao đổi lợi ích ngầm, quan chức tham ô, v.v. khiến quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng, dân làng rất bức xúc.

Theo Secret China
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Lộ video 1.000 người xông vào đồn công an đập phá, có thương vong