Trung Quốc: Mức lương của nhân viên trong các ngôi chùa lên tới 34 triệu đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, vấn đề tuyển dụng của Đền Cam Lộ ở Thái Ninh, Phúc Kiến, nơi lấy bối cảnh trong bộ phim nổi tiếng Hậu cung Chân Hoàn Truyện, đã gây ra những cuộc thảo luận sôi nổi trong công chúng. Hiện giờ tại Trung Quốc, chùa miếu được coi như nơi công tác, đưa ra các yêu cầu về trình độ học vấn và công việc, thậm chí cả tiền lương và phúc lợi.

Theo Nhật báo đô thị phía Nam, Viện nghiên cứu dữ liệu Nam Đô đã xem xét thông tin tuyển dụng trong năm qua từ các trang web chính thức, các thông tin truyền thông đại chúng và các kênh khác của 27 ngôi chùa lớn đã liệt kê được hơn 100 vị trí công việc. Cho dù là thư ký, đầu bếp, biên tập viên, v.v., các ngôi chùa ở Trung Quốc hiện nay đều cần nhân viên.

Riêng về trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc, 44% vị trí yêu cầu học vấn, gần 30% yêu cầu người tìm việc phải có bằng đại học trở lên. Ví dụ: Vị trí biên tập viên truyền thông tại chùa Lục Dung ở Quảng Châu yêu cầu ứng viên phải có bằng cử nhân trở lên, có kiến ​​thức chuyên môn liên quan về truyền thông, báo chí hoặc văn học. Vị trí lập kế hoạch viết quảng cáo tại Quan Đông Hoa Thiền Tự ở Quảng Đông yêu cầu ứng viên có bằng cử nhân trở lên và hơn 3 năm kinh nghiệm làm việc liên quan.

Các ngôi chùa cũng đưa ra yêu cầu về tuổi tác và giới tính với các ứng viên. Đánh giá từ hơn 100 vị trí tuyển dụng được bổ sung gần đây, khoảng 24,7% có yêu cầu đặc biệt và khoảng 13,7% rõ ràng "chỉ dành cho nam giới" hoặc "ưu tiên nam giới". Ví dụ: Vị trí nhân viên an ninh phòng cháy chữa cháy tại Chùa Đông Lâm ở Lư Sơn, Giang Tây yêu cầu "nam giới dưới 50 tuổi, có thể chịu khó chịu khổ". Khoảng 11% vị trí công việc ưu tiên nữ giới như vị trí dọn dẹp ký túc xá tại Chùa Di Đà ở tỉnh Giang Tô.

Mức lương được các ngôi chùa đưa ra cũng khiến công chúng chú ý. Viện Nghiên cứu Nam Đô cũng đã tổng hợp dựa trên thông tin tuyển dụng từ các ngôi chùa lớn trong 3 năm qua. Theo đó, mức lương tháng cao nhất năm 2022 đến từ vị trí chuyên viên chỉnh lý dữ liệu văn sử, được tuyển dụng tại chùa Pháp Hoa ở Hồ Châu, Chiết Giang, lên tới 10.000 nhân dân tệ (khoảng 34,3 triệu đồng). Vị trí đầu bếp có mức lương 8.000 nhân dân tệ (khoảng 27,4 triệu đồng) và lương bảo trì cảnh quan hàng tháng là 7.000 nhân dân tệ (khoảng 24 triệu đồng).

Ngoài ra tại các chùa khác cũng tuyển dụng nhân viên quản lý chùa, nhân viên phục vụ tại sảnh ăn chay, nhân viên biên tập văn bản với mức lương từ 3.000 đến 5.000 nhân dân tệ.

Về chế độ phúc lợi an sinh xã hội, theo thông tin tuyển dụng do chùa Thọ An, tại Thượng Hải công bố vào năm 2024, mức lương cho hai vị trí đầu bếp và người viết lời chúc trong chùa lần lượt là 2.800 và 2.690 nhân dân tệ, đồng thời còn có các khoản an sinh xã hội. Một chùa khác ở Tây Tạng tuyển dụng nhân viên lái xe có mức lương cơ bản 3.230 nhân dân tệ, gồm cả bảo hiểm. Sau khi làm việc một năm sẽ được hưởng 20 ngày nghỉ phép có lương, làm việc ba năm được nghỉ phép 30 ngày vẫn được hưởng lương.

Ngoài ra, hơn 40% vị trí nêu rõ công việc được bao gồm ăn ở trong chùa, như chùa Đông Hoa ở tỉnh Quảng Đông, chùa Đông Lâm ở tỉnh Giang Tây, chùa Tuyết Phong ở tỉnh Phúc Kiến v.v

Tin tức này một lần nữa khiến công chúng bàn tán về tình trạng hỗn loạn ở các ngôi chùa tại Trung Quốc. Một số cư dân mạng không khỏi than thở: “Hiện nay, các công ty bất động sản đại lục đang khủng hoảng nợ nần chồng chất, các công ty Internet lớn cũng đang sa thải nhân viên. Cả doanh nghiệp và người dân đều phải chịu áp lực sinh tồn… Nhưng tôi không ngờ rằng chùa miếu mới là những đại gia ngầm.", "Tôi từ nhỏ đã có lòng tôn kính trời Phật, nhưng bây giờ một số tu sĩ đang làm băng hoại Phật pháp. Họ thực sự bề mặt là hòa thượng, bản chất đã ma biến rồi”.

Giáo sư triết học Vương Đức Phong tại Đại học Phúc Đán đã từng kể một câu chuyện khi giảng bài. Một ngày nọ, ông gặp một nhà sư mặc áo cà sa trong khuôn viên trường Phúc Đán, nhà sư nói ông là người giám sát trong chùa và đến học khóa Thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA).

Ông Vương rất ngạc nhiên và không khỏi nghĩ thầm: “Chiếc bát khất thực trong chùa của những người này quá lớn, lớn đến mức nhiều gạo quá nên cần trình độ quản lý. Năm đó chiếc bát của Đức Phật đà rất nhỏ, chỉ đủ cho một bữa ăn”.

Không chỉ vậy, Tuần báo phương Đông năm 2012 còn đưa tin, các nhà sư ở 3 ngôi chùa cổ có hành vi mại dâm tập thể. Trong đó có Chùa Quang Hiếu, ở Quảng Châu, một ngôi chùa có lịch sử hơn 1.700 năm.

Tôn giáo là một phương pháp tu luyện xuất thế gian, chú trọng về “bờ bên kia” và “Thiên Quốc”. Khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni còn tại thế cũng tiên tri rằng, sau khi Ngài nhập Niết Bàn, các ma vương sẽ đầu thai làm tăng, ni, nam nữ cư sĩ để phá hoại Phật pháp.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cũng đề cập rằng khi ma đạo hưng thịnh sẽ xuất hiện khí hậu bất thường, thiên tai và nhân họa thường xuyên, đạo đức xã hội sa đọa. Tuy nhiên, Ngài cũng để lại một hy vọng cho nhân loại, tiên tri rằng sẽ có một đấng Giác Giả mới là Đức Phật Di Lặc đến thế gian một lần nữa để cứu độ chúng sinh, và xã hội loài người sẽ có một khởi đầu mới tươi sáng.

Theo Secret China
Thùy Anh biên dịch

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Mức lương của nhân viên trong các ngôi chùa lên tới 34 triệu đồng