Vaccine Sinovac trở thành tâm điểm gây ra cái chết của nhiều người dân Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại dịch Covid-19 kéo dài 3 năm đã gây ra cái chết của hơn 13.000 người ở Hong Kong, tuổi thọ trung bình trong khu vực cũng giảm theo, khiến người dân Hong Kong mất đi vị thế là khu vực có tuổi thọ cao nhất thế giới. Theo thống kê của chính phủ Hong Kong, các bệnh về đường hô hấp, trong đó có Covid-19, là “sát thủ số một” đối với người dân Hong Kong; vaccine Sinovac, vốn đã bị ngừng sử dụng ở Trung Quốc cách đây không lâu, một lần nữa trở thành tâm điểm.

Ngày 15/1, Cục Thống kê và Điều tra Dân số Hong Kong đã phát hành số mới nhất trên ‘Hong Kong Thống kê nguyệt san, trong đó có bài báo đặc biệt phân tích xu hướng tử vong ở Hong Kong từ năm 1991 đến năm 2022. Người ta thấy rằng tuổi thọ trung bình của cả nam giới và nữ giới năm 2022 giảm so với năm 2021, trong đó nam giới giảm 2,5 năm và đối với nữ, tuổi thọ trung bình giảm 1,1 năm khiến Hong Kong không còn là khu vực có tuổi thọ cao nhất thế giới. Hiện nay, nam giới có tuổi thọ cao nhất là Thụy Điển, Hong Kong đứng thứ tư và nữ giới có tuổi thọ cao nhất là Nhật Bản.

Bài báo nhận định đến năm 2022, các bệnh về đường hô hấp, trong đó có dịch virus Corona trở thành “sát thủ số một” của người dân Hong Kong. Năm 2022, các bệnh về đường hô hấp, khối u và bệnh về hệ tuần hoàn lần lượt chiếm 37%, 25% và 17% số ca tử vong ở nam giới, trong khi con số tương đối ở nữ giới lần lượt là 33%, 24% và 17%.

Kể từ khi một người đàn ông Trung Quốc đến Hong Kong từ Vũ Hán qua đường sắt cao tốc Quảng Châu - Thâm Quyến vào ngày 21/1/2020 và được chẩn đoán dương tính với Covid-19, tính đến ngày 29/1/2023, ngày cuối cùng trong đợt kiểm dịch bắt buộc của chính phủ Hong Kong, số người chết liên quan đến Covid-19 ở Hong Kong là 13.333 người.

Bài báo cũng nhận định số tử vong ở Hong Kong vào năm 2022 do dịch bệnh và sự già hóa dân số tăng tăng 24%, từ 51.354 vào năm 2021 lên 63.692 vào năm 2022. Sau khi loại bỏ ảnh hưởng của cơ cấu tuổi và giới tính của dân số, tỷ suất tử vong chuẩn hóa được tính toán có thể phản ánh chính xác hơn xu hướng tử vong. Tỷ lệ tử vong ở Hong Kong giảm dần qua từng năm từ 11,8 trên 1000 người vào năm 1991 xuống còn 6,9 trên 1000 người vào năm 2021, và sau đó tăng trở lại lên 8,4 trên 1000 người vào năm 2022.

Nhiều người tiêm 3 liều vaccine Sinovac đã tử vong

Vào ngày 9/1/2023, số ca nhiễm mới trong một ngày ở Hong Kong đã giảm chậm nhưng số người chết không giảm mà còn tăng. Chính phủ Hong Kong cho biết trên Radio Beacon, rằng nhiều người tử vong liên quan đến dịch bệnh "đều là người cao tuổi đã tiêm ba liều vaccine". trong đó nhiều người đã tiêm liều thứ ba từ hơn nửa năm trước. Ông Ho Pak-leung, Giám đốc Trung tâm Nhiễm trùng và Truyền nhiễm của Đại học Hong Kong, cũng cho biết trong chương trình rằng “hầu hết” các trường hợp liên quan đã được tiêm vaccine Sinovac.

Kong Fanyi cho biết, lượng kháng thể trung hòa được tạo ra từ vaccine Sinovac không bằng với vaccine mRNA, và ông khuyến cáo người cao tuổi nên tiêm vaccine mRNA. Chuyên gia của Đại học Hong Kong, GS Ho Pak-leung, trích dẫn từ nội dung trong một tạp chí y học để nêu rõ rằng, dựa trên bằng chứng y học, ông mạnh mẽ khuyến khích người cao tuổi chọn tiêm vaccine Fubitai.

Theo phương tiện truyền thông ngày 20/3/2022, Cơ quan Quản lý Bệnh viện đã phân tích 5.167 trường hợp tử vong do dịch bệnh, trong đó có 1.486 người đã được tiêm phòng, trong số những người đã tiêm phòng, có 1.292 được tiêm vaccine Sinovac, chiếm 87% số người tử vong đã tiêm vaccine.

Dữ liệu cho thấy từ ngày 26/2/2021 đến ngày 23/12/2023, theo kế hoạch tiêm chủng của chính phủ, người dân Hồng Kông đã nhận được tổng cộng khoảng 20.916.600 liều vaccine Covid, bao gồm khoảng 8.927.000 liều vaccine Sinovac và khoảng 11.989.600 liều Fubitai. Trong cùng giai đoạn, có tổng cộng 120 trường hợp tử vong, trong đó có 78 người đã tiêm vaccine Sinovac, chiếm 8.74 phần triệu trong số người đã tiêm vaccine Sinovac, và 42 người đã tiêm vaccine Fubitai, chiếm 3.5 phần triệu số người đã tiêm Fubitai, đều đã qua đời sau 14 ngày tiêm vaccine.

Vaccine Sinovac đã bị đình chỉ hoàn toàn

Sau khi vaccine Sinovac ra mắt, tính hiệu quả và độ an toàn của nó đã bị đặt dấu hỏi. Nhiều người đã chia sẻ trên mạng xã hội về việc gặp phải tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine Sinovac, bao gồm xuất hiện ban đỏ, bệnh bạch cầu, tiểu đường, và nhiều nghi vấn liên quan đến số lượng lớn người tử vong có liên quan đến việc tiêm vaccine hay không.

Vào ngày 10/1/2024, một tài liệu của Công ty Công nghệ sinh học Sinovac Zhongwei Bắc Kinh đã được lan truyền trên mạng xã hội. Văn bản nêu rõ công ty đã ngừng sản xuất toàn bộ vaccine Covid-19 và hiện không có sản phẩm vaccine Covid-19 nào để bán, đồng thời quyết định ngừng trả lương cho nhân viên thực hiện dự án Covid-19 bắt đầu từ tháng 1/2024.

Sinovac lợi dụng dịch virus Corona để kiếm hàng trăm tỷ USD

Virus Corona đã hoành hành trong ba năm qua và chính quyền Trung Quốc đã bắt người dân Trung Quốc phải tiêm vaccine Covid-19, trong thời gian này, công ty Sinovac Biotech đã thu được lợi nhuận khổng lồ.

Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sinovac Zhongwei Bắc Kinh là công ty con của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sinovac Biotech, vaccine Sinovac thuộc sản phẩm của công ty này, và Sinovac là một trong những loại vaccine ra mắt sớm nhất ở Trung Quốc và cũng là loại vaccine Covid-19 được sử dụng và xuất khẩu nhiều nhất ở Trung Quốc.

Hiệu quả hoạt động của Sinovac đã nhanh chóng được nâng cao nhờ việc quảng bá vaccine này. Sau khi vaccine Sinovac được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Trung Quốc vào tháng 6/2020, doanh thu của Sinovac năm 2020 đạt 510 triệu USD. Năm 2019, doanh thu của Sinovac là 246 triệu USD.

Đến cuối năm 2021, doanh thu của Sinovac tăng vọt lên 19,37 tỷ USD, tăng 3694,36% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận ròng thuộc về các cổ đông của công ty là 8,467 tỷ USD, tăng 7571,97%.

Năm 2022, do nhu cầu về vaccine của Sinovac giảm đáng kể, doanh thu hàng năm của Sinovac giảm mạnh xuống còn 1,493 tỷ USD, giảm 92,3% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông của công ty là 113,9 triệu USD; báo cáo cho thấy doanh thu của Sinovac trong nửa đầu năm tiếp tục giảm, giảm 88% so với cùng kỳ, với doanh thu chỉ 140,4 triệu USD và lãi gộp chuyển từ lãi sang lỗ, ở mức -48 triệu USD.

10 cổ đông lớn nhất có quan hệ mật thiết với quan chức cấp cao

Nhà bình luận chính trị Chu Hiểu Huy cho rằng, theo dữ liệu cho thấy với tư cách là công ty vaccine đầu tiên của Trung Quốc niêm yết ở Bắc Mỹ, nằm trong số 10 cổ đông hàng đầu của Sinovac Biotech, ngoại trừ người sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Sinovac Doãn Vệ Đông (Yin Weidong), nắm giữ 8,89% cổ phần, % còn lại đều là các tổ chức có vốn nước ngoài và các tổ chức có vốn nước ngoài này đều có ‘nền tảng’ rất vững chắc.

Ông Chu Hiểu Huy đưa ra ví dụ: Trong số 10 cổ đông lớn nhất của Sinovac Biotech, cổ đông lớn nhất SAIF Asia Fund trước đây có tên là SoftBank SAIF (vốn sở hữu chiếm 15,07%), còn gọi là Quỹ đầu tư cơ sở hạ tầng SoftBank Châu Á và đã tham gia đầu tư vào gia đình của Giang Trạch Dân.

Cổ đông lớn thứ ba là CDH Investments (vốn sở hữu chiếm 8,39%), CDH Không chỉ chiếm độc quyền trong nhiều ngành như y tế, logistics, và công nghệ cao tại Trung Quốc, CDH Investment còn có mối quan hệ hợp tác mật thiết với nhiều quỹ hưu trí lớn và quỹ gia đình ở Hoa Kỳ, đồng thời có mối quan hệ chặt chẽ với gia đình của cựu Tổng Bí thư Trung Quốc là Giang Trạch Dân.

Cổ đông lớn thứ tư là Prime Success, thuộc sở hữu của Eternal Investment (chiếm 8,25% cổ phần), đằng sau là tập đoàn Charoen Pokphand Group (CP) của Thái Lan, một đối tác lâu dài của nhiều thế hệ lãnh đạo Trung Quốc. Khi CP Group trở thành cổ đông lớn nhất của tập đoàn bảo hiểm khổng lồ Trung Quốc Ping An vào năm 2014, tập đoàn CP này được hậu thuẫn bởi ông trùm Trung Quốc Tiêu Kiến Hoa (Xiao Jianhua), người đại diện cho lợi ích của gia đình cựu Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Tăng Khánh Hồng.

Cổ đông lớn thứ năm là Vivo Capital (8,25% vốn sở hữu), có quan hệ chặt chẽ với Blackstone tại Hoa Kỳ. Đối tác của Vivo Capital là Phó Sơn, trước đây từng là đối tác toàn cầu và trưởng đại diện tại Trung Quốc của Tập đoàn Blackstone, trong khi Blackstone có mối quan hệ chặt chẽ với gia đình của cựu Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Vương Kỳ Sơn.

Cổ đông lớn thứ sáu, là Capital LLL (vốn sở hữu chiếm 4,69%), và người đứng sau nó, Lý Gia Cường, là chủ tịch Tập đoàn Công Nghệ Qiangxin. Một trong những cổ đông lớn của Qiangxin Capital là Chính quyền thành phố Bắc Kinh, được đầu tư thông qua Tập đoàn Phát triển Trung Quan Thôn.

Ông Chu Hiểu Huy cho rằng, dường như nhiều người Trung Quốc không biết rằng, ngoại trừ lợi ích của Hoa Kỳ, công ty Sinovac còn phục vụ lợi ích cho các quan chức cấp cao của chính quyền Trung Quốc.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Vaccine Sinovac trở thành tâm điểm gây ra cái chết của nhiều người dân Hong Kong