10 hiện tượng bất thường phản ánh tình hình kinh tế - tài chính của Thượng Hải

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, ông Đoàn Dục Văn (Duan Yuwen), một cây viết tài chính đã sống ở Thượng Hải được hơn 10 năm, đã đăng một đoạn video trên các tài khoản Weibo, WeChat cá nhân và điểm lại 10 hiện tượng bất thường tại Thượng Hải, ví như có rất nhiều lao động trí thức bắt đầu mang cơm đi làm, những ngôi nhà đã qua sử dụng không bán được, tiền thuê tòa nhà văn phòng gần như là cho không, v.v. Những điều này đã phản ánh tình hình thực tế hiện nay ở Thượng Hải.

Sau đây là bản liệt kê của ông Đoàn Dục Văn về 10 hiện tượng kỳ lạ tại Thượng Hải:

  1. Rất nhiều lao động trí thức bắt đầu mang cơm đi làm

Ông Đoàn cho biết, trước đây có một cửa hàng đồ ăn Nhật ở tầng dưới công ty của ông bán suất ăn cố định với giá 40 đến 50 nhân dân tệ (khoảng 137 - 170 nghìn VND)/phần vào buổi trưa, tuy nhiên năm nay không bán được nữa nên họ đã đóng cửa. Có rất nhiều người xách túi nhỏ đi làm, hỏi ai thì họ cũng trả lời là trong đó đựng cơm trưa, buổi trưa họ hâm nóng bằng lò vi sóng ở công ty rồi ăn.

  1. Không ai trong nhóm chat thảo luận về chuyện nhảy việc

Trước đây, trong các nhóm chat với anh em, bạn bè của ông Đoàn, mọi người thường xuyên thảo luận sôi nổi về chuyện nhảy việc, tăng lương, thay đổi công việc, nhưng năm nay không thấy một tin nhắn nào như vậy nữa. Ngược lại, thường có người nhắn: “Năm nay có hoạt động [ăn chơi] gì cũng đừng gọi tôi”, hay “Năm nay tôi phải tăng ca nhiều hơn, phải giữ được việc làm trước đã”.

  1. Nhà đã qua sử dụng không bán được

Vào tháng 2 năm nay, chỉ có 6.800 căn nhà đã qua sử dụng tại Thượng Hải là được mua bán thành công, với giá giao dịch trung bình là 38.633 nhân dân tệ (khoảng 133 triệu)/m2, mức giá này đã giảm 9% so với tháng trước.

  1. Một số trung tâm mua sắm ở trung tâm Thượng Hải cũng đóng cửa

Lấy khu thương mại Từ Gia Hối tại Thượng Hải làm ví dụ, đây là khu thương mại nòng cốt của Thượng Hải. Sau 30 năm khai trương, Pacific Department Store, nơi từng là một trong số ít trung tâm mua sắm cao cấp ở thành phố này, cũng đã đóng cửa.

  1. Tiền thuê tòa nhà văn phòng gần như miễn phí

Một người bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực cho thuê ở Thượng Hải nói với ông Đoàn rằng, hiện nay ở rất nhiều khu, chỉ cần anh trả phí quản lý, phí dịch vụ và hóa đơn điện nước, còn tiền thuê nhà gần như là cho không. Không chỉ Thượng Hải mà thị trường văn phòng thương mại ở Bắc Kinh cũng trong tình trạng tương tự.

  1. Đặt taxi công nghệ rất nhanh, thậm chí có thể gọi được một chiếc xe sang trọng

Ngay cả vào giờ cao điểm tan tầm, gọi taxi công nghệ cũng chỉ mất vài giây là có tài xế nhận cuốc. Đây là điều mà trước đây không thể tưởng tượng được. Trước đây phải đặt lịch hẹn và xếp hàng, nhưng bây giờ rất nhanh đã có tài xế nhận khách, hơn nữa còn hay gọi được những chiếc xe sang trọng với giá rẻ.

  1. Giao đồ ăn cực nhanh

Ông Đoàn cho rằng có thể có hai lý do: hoặc là do có ít người gọi mang đi và có ít đơn mang đi; hoặc là có quá nhiều người giao hàng, hiện có rất nhiều người thất nghiệp và tạm thời làm nghề giao hàng, cho nên vào thời gian đặt hàng cao điểm thì đồ ăn vẫn đến rất nhanh.

  1. Mỗi ngày nhận được nhiều cuộc gọi mời vay tiền hơn trước

Năm ngoái, mỗi ngày ông Đoàn nhận được từ 1 đến 2 cuộc gọi mời vay tiền; năm nay, sau Tết, số cuộc gọi đã tăng ít nhất 4 lần, với 8 đến 9 cuộc gọi mỗi ngày.

  1. Hầu như không có ai bàn về việc đi du lịch nước ngoài

Tính đến thời điểm đăng video, ông Đoàn vẫn chưa nghe thấy bất kỳ ai quanh mình bàn về kế hoạch đi du lịch nước ngoài vào dịp lễ mùng 1/5 hay các dịp nghỉ lễ khác, điều mà ông thường nghe thấy nhất là việc bán nhà. Có vẻ như mọi người đang cắt giảm chi tiêu.

  1. Ngày càng có ít người nước ngoài ở Thượng Hải

Trước đây, người nước ngoài tràn ngập khắp các con phố tại Thượng Hải, lúc cao điểm có hơn một triệu người nước ngoài tại đây. Nhưng bây giờ, ngay cả trên Bến Thượng Hải và phố đi bộ cũng có rất ít người nước ngoài. Có 2 lý do: Thứ nhất, hình thức làm việc tại nhà vào năm 2022 (do cách ly, phong tỏa) đã làm tổn hại tinh thần của nhiều người nước ngoài; thứ hai, nguồn đầu tư từ các công ty nước ngoài ít hơn và rất nhiều người nước ngoài đã rời đi.

Hiện tại, tài khoản Weibo của ông Đoàn đã bị khóa.

Vào tháng 1 năm nay, ông Đoàn còn từng đề cập đến 5 hiện tượng xảy ra ở Trung Quốc vào đầu năm mới và cho rằng điều này cho thấy năm nay không hề đơn giản:

  • Giá rau, trái cây và các nông sản khác (ở nông thôn) vô cùng rẻ;
  • Người dân đang dần rời khỏi các thành phố lớn;
  • Ít người tham gia kỳ thi tuyển sinh sau đại học;
  • Giới trẻ năm nay không vội đi xem mắt;
  • Sức khỏe thể chất của mọi người ngày càng xấu đi.

Nhà bình luận chính trị người Hoa - ông Chu Hiểu Huy (Zhou Xiaohui) viết một bài trên tờ The Epoch Times vào ngày 28/3 nói rằng, Thượng Hải và Bắc Kinh - vốn luôn là hai thành phố có nền kinh phát triển hàng đầu ở Trung Quốc - lại thành ra như vậy, qua đó có thể tưởng tượng được các tỉnh, thành khác ở Trung Quốc đang khó khăn như thế nào, nền kinh tế dựa vào đầu tư và xuất khẩu nước ngoài này đang khó khăn như thế nào. Nhưng tình trạng này có liên quan chặt chẽ đến hàng loạt cuộc đối đầu của chính quyền Trung Quốc với thế giới, cũng như sự mở rộng liên tục của luật an ninh quốc gia chung chung và mơ hồ. Những điều này đã đẩy các nguồn vốn đầu tư nước ngoài ra khỏi Trung Quốc.

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục xấu đi

Hiện tại, chính quyền Trung Quốc đang phải đối mặt với những khó khăn ở cả bên trong lẫn bên ngoài, với những cuộc khủng hoảng trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế… và chưa có cách giải quyết. Hiện nay, nền kinh tế Trung Quốc thiếu động lực phục hồi, tăng trưởng kinh tế chậm lại nhanh chóng, bất động sản trì trệ, sản xuất suy giảm, giá cả giảm, tiêu dùng yếu và tỷ lệ thất nghiệp vẫn cao.

Ông Lâm (Lin), một công dân tại thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến từng nói với đài NTDTV rằng, ngành bất động sản Trung Quốc đã sụp đổ, giá nhà ở địa phương giảm một nửa nhưng cũng không có người mua; các ngành nghề đều rơi vào tình trạng suy thoái; có rất nhiều người thất nghiệp và cuộc sống sinh hoạt thường ngày cũng trở thành một vấn đề; nhiều người không đủ khả năng trả tiền thế chấp mua nhà.

Cô Lý (Li), một công dân tại thành phố Phù Vân, tỉnh Quảng Đông, cho biết cô đã bị mất việc trong nhà máy; các lựa chọn công việc hiện giờ không lý tưởng và có mức lương thấp.

Vào tháng 2 năm nay, ông Tập Cận Bình, người lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã có bài phát biểu và nhấn mạnh rằng trong năm vừa qua, “quang cảnh nơi đây (Trung Quốc) siêu đẹp”. Ông Tập đã trích dẫn một câu nói của cựu lãnh đạo Mao Trạch Đông. Tuyên bố này đã bị thế giới bên ngoài chế giễu.

Nhà bình luận độc lập người Hoa - ông Thái Thận Khôn (Cai Shenkun) từng đăng một bài viết trên nền tảng X (Twitter) nói rằng, phóng tầm mắt nhìn toàn cầu mà vẫn thấy “quang cảnh nơi đây siêu đẹp” thì đúng là đang “tự mình ngất ngây, ếch ngồi đáy giếng”, bởi vì năm vừa qua là một năm vô cùng khó khăn với Trung Quốc, “cỗ xe tam mã” (bao gồm tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu) của Trung Quốc đã chững lại và gần như mọi chỉ số kinh tế đều xấu đi.

Ông Thái cho rằng, tỷ lệ thất nghiệp thực sự trong giới trẻ Trung Quốc đã lên mức cao kỷ lục; trong bối cảnh đầu tư nước ngoài tháo chạy và các doanh nghiệp tư nhân đóng cửa, chắc chắn Trung Quốc sẽ không có lối thoát nếu chỉ mong đợi vào các doanh nghiệp nhà nước. Ông Tập đã hoàn toàn phớt lờ hiện thực và đắm mình trong mộng tưởng, điều này sẽ mang lại khổ nạn cho quốc gia và dân tộc này.

Vào ngày 27/3, ông Tập đã gặp đại diện các doanh nghiệp và giới học thuật chiến lược của Hoa Kỳ tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh và tiếp tục khẳng định rằng nền kinh tế Trung Quốc "chưa sụp đổ, chưa đạt đỉnh", "nền kinh tế Trung Quốc khỏe mạnh và bền vững".

Nhà bình luận Chu Hiểu Huy chỉ ra, các công ty nước ngoài đã không còn tin vào những lời hứa hẹn của đảng và chính quyền Trung Quốc, bởi vì những gì xảy ra trong vài thập kỷ qua đã chứng minh rằng Trung Nam Hải lật mặt còn nhanh hơn cả lật sách. Liệu những người Mỹ từng bị lừa nhiều lần ấy có còn mắc bẫy nữa không?

Theo NTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

10 hiện tượng bất thường phản ánh tình hình kinh tế - tài chính của Thượng Hải