Ấn Độ nói quan hệ với Canada đang trải qua giai đoạn khó khăn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ấn Độ hôm Chủ nhật nói rằng mối quan hệ của họ với Canada đang trải qua giai đoạn khó khăn, đồng thời cho biết người Canada “liên tục can thiệp” công việc nội bộ của New Delhi.

Chính phủ Ấn Độ vẫn đang tức giận khi vào tháng trước Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói rằng các đặc vụ Ấn Độ có thể đã tham gia vụ sát hại thủ lĩnh phe ly khai người Sikh ở British Columbia (Canada) hồi tháng 6. Ấn Độ phủ nhận cáo buộc này.

Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar phát biểu tại một sự kiện: “Mối quan hệ hiện tại [với Canada] đang trải qua giai đoạn khó khăn. Tôi muốn nói rằng những vấn đề mà chúng ta gặp phải là với một bộ phận nhất định trong bộ máy chính trị Canada và các chính sách được đưa ra từ đó”.

Canada đã rút 41 nhà ngoại giao khỏi Ấn Độ vào hôm thứ 5 tuần trước khi New Delhi đơn phương quyết định thu hồi quyền miễn trừ ngoại giao đối với những nhà ngoại giao Canada này và gia đình họ.

Sau đó một ngày, ông Trudeau nói rằng việc chính phủ Ấn Độ mạnh tay xử lý các nhà ngoại giao Canada đã khiến cuộc sống bình thường của hàng triệu người ở cả hai nước trở nên khó khăn.

Ông Jaishankar cho biết Ấn Độ đã viện dẫn “bình đẳng ngoại giao” (diplomatic parity) theo công ước Vienna, "bởi vì chúng tôi lo ngại về việc nhân viên Canada liên tục can thiệp công việc của chúng tôi".

Ông Jaishankar nói trong một đoạn video: “Chúng tôi chưa công khai nhiều về điều đó. Tôi tin rằng trong một thời gian nữa sẽ có nhiều thứ hơn được công bố, và mọi người sẽ hiểu tại sao chúng tôi lại cảm thấy không thoải mái với nhiều người trong số họ”.

Tuần trước, Ngoại trưởng Canada Melanie Joly đã lên tiếng rằng lập trường của Ấn Độ là vô lý, chưa từng có và vi phạm rõ ràng công ước Vienna về quan hệ ngoại giao.

Ông Jaishankare cho biết Ấn Độ đã ngừng cấp thị thực cho người Canada cách đây vài tuần, bởi vì các nhà ngoại giao nước này tại Canada không được đảm bảo an toàn và an ninh khi đi làm việc. Ông khẳng định rằng Ấn Độ sẽ tiếp tục cấp thị thực nếu Canada bảo vệ an toàn cho các nhà ngoại giao làm việc ở đó.

Khoảng 2 triệu người Canada, tương đương 5% dân số, có gốc Ấn. Ấn Độ cho đến nay là nước có lượng sinh viên lớn nhất theo học tại Canada, chiếm khoảng 40% tổng số du học sinh.

Theo Reuters

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ nói quan hệ với Canada đang trải qua giai đoạn khó khăn