Ảnh: Bãi biển đen đẹp, huyền bí và nguy hiểm của Iceland

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu những bãi biển cát trắng đông đúc của vùng Caribe ngày nay nghe giống như một khu nghỉ dưỡng nhạt nhẽo, thì những bãi biển cát đen của Iceland hẳn là hoàn toàn ngược lại.

Thứ nhất, cát có màu đen; điều đó chắc chắn trái ngược với cát trắng. Và trời lạnh! (Ở Iceland, bạn mong đợi điều gì?) Nhưng chắc chắn, nếu có một điều mà Bãi biển Reynisfjara không có thì đó là sự nhạt nhẽo.

Dưới đây là một số điều cần suy ngẫm khi đến thăm Bãi biển Reynisfjara khác thường.

Bạn có thể nghĩ mình đang ở Trung Địa trong "Chúa tể những chiếc nhẫn"

Hoặc xuất hiện trong các bức tranh của Salvador Dali. Tuy nhiên, cả JRR Tolkien (tác giả cuốn tiểu thuyết “Chúa tể những chiếc nhẫn”) lẫn họa sĩ siêu thực nổi tiếng thế kỷ 20 này đều gợi lên hình ảnh đi bộ trên bãi biển cát đen lấp lánh trải dài hàng dặm.

Giống như trong tiểu thuyết “Người Hobbit”, truyền thuyết kể rằng có ba con quỷ lùn trên bãi biển Reynisfjara vô tình bị ánh nắng chiếu vào và biến thành đá. Câu chuyện này giải thích nguồn gốc của những khối đá cao chót vót nhô ra khỏi đại dương từ bờ biển Iceland.

Các thành tạo đá núi lửa tại Bãi biển cát đen Reynisfjara ở Iceland. (Shutterstock)
Bãi biển cát đen Reynisfjara ở Iceland. (Shutterstock)
Bãi biển cát đen nhìn từ trên cao. (Shutterstock)

Không chỉ là Trung Địa của Tolkien, Bãi biển Reynisfjara còn là bối cảnh cho các vũ trụ điện ảnh "Game of Thrones", "Star Trek" và "Star Wars". Các cột đá bazan hình lục giác mang tính biểu tượng là khung cảnh của một hành tinh xa lạ trong “Rogue One: A Star Wars Story”.

So với bãi biển cát trắng tiêu chuẩn, Reynisfjara dường như là một thế giới khác. Nó siêu thực.

Đừng nhầm lẫn, điều này rất nguy hiểm

Đối với những ai muốn tắm nắng và thư giãn, Reynisfjara có lẽ không phải là nơi thích hợp. Nhưng nếu bạn đến đây, chính quyền Iceland muốn bạn chú ý đến những lời cảnh báo và không mạo hiểm mạng sống của mình. Nó nằm gần Vik, Iceland, nghe có vẻ lạnh, nhưng thực tế là nó rất lạnh. Nhưng nó có thể trở nên khắc nghiệt hơn.

Trái ngược với làn nước trong xanh như pha lê của vùng Caribe, việc bơi lội ở Bãi biển Reynisfjara là điều không thể. Trong nước có rất nhiều hóa chất có hại cho sức khỏe. Đúng, có người đã chết và chính quyền không muốn ai bị rơi xuống biển. Có một loại sóng đặc biệt ở đây được gọi là "sneaker wave" bất ngờ xuất hiện và ập vào các cạnh của những vách đá bazan hình lục giác đó, đánh gục bất cứ ai đang tìm kiếm một góc nhìn tốt hơn, chụp ảnh tự sướng hoặc đang muốn đùa giỡn một cách liều lĩnh với mạng sống của họ.

Các cột bazan hình lục giác được hình thành ở Bãi biển Reynisfjara do dung nham núi lửa nguội đi nhanh chóng. (Shutterstock)
Một du khách đứng trên những cột đá bazan xoắn ở Bãi biển Reynisfjara. (Shutterstock)
Thành tạo đá bazan tại bãi biển cát đen Reynisfjara ở Iceland. (Shutterstock)
Bãi biển cát đen Reynisfjara ở Iceland. (Shutterstock)

Chính phủ đã lắp đặt đèn cảnh báo màu đỏ ở đây để thông báo cho du khách khi nước đặc biệt nguy hiểm và cảnh báo du khách không nên đến gần mặt nước. Những người đi nghỉ ở bãi biển vào một ngày đẹp trời nên chú ý đến những đèn đỏ đó và tránh xa chúng.

Đừng đi bơi. Đừng leo lên vách đá. Chú ý đèn đỏ. Những bãi biển cát đen của Iceland là một nơi nguy hiểm.

Đó là dung nham

Rõ ràng, tất cả cát đen này đều đến từ núi lửa. Một bãi biển kỳ lạ như Reynisfjara đặt ra câu hỏi nó được hình thành như thế nào. Các nhà địa chất giải thích rằng các vụ phun trào núi lửa đã phun dung nham nóng chảy vào Đại Tây Dương lạnh giá, và đá nóng chảy nguội đi quá nhanh đã biến nó thành thủy tinh núi lửa gọi là obsidian. Sau đó, qua nhiều thiên niên kỷ, sự xói mòn do gió và mưa đã biến đá obsidian đen thành cát, nơi có bãi biển Reynisfjara ngày nay.

Cát đen là kết quả của sự phong hóa hàng thế kỷ của thủy tinh núi lửa. (Shutterstock)
Bãi biển cát đen Reynisfjara ở Iceland. (Shutterstock)
Đất núi lửa trên bãi biển cát đen Reynisfjara. (Shutterstock)
Chính quyền Iceland đã cảnh báo khách du lịch ở Reynisfjara không nên bơi do điều kiện nước nguy hiểm và có khả năng gây tử vong. (Shutterstock)

Điều gì đó tương tự cũng đã xảy ra với những vách đá bazan hình lục giác xoắn đó. Dung nham lấp lánh nguội đi nhanh chóng khi nước biển chạm vào, sau đó co lại và vỡ ra một cách đồng nhất kỳ lạ.

Đây là thiên đường cho các loài chim

Những tổ chim hải âu tuyệt đẹp và đáng yêu có thể được tìm thấy trên các vách đá ven biển Reynisfjara. Những con chim cực kỳ ăn ảnh này tạo thành những đàn lớn trên bờ đá, nơi chúng sinh sản vào cuối mùa xuân và lặn xuống biển để kiếm ăn. Với bộ lông màu đen trắng và chiếc mỏ màu đỏ tuyệt đẹp, những chú chim xinh đẹp này là một cảnh tượng hiếm có sẽ mê hoặc những người quan sát chim và nhiếp ảnh gia hoặc bất kỳ ai đang tìm kiếm một bức ảnh selfie độc ​​đáo.

Ngoài những con hải âu cổ rụt quý hiếm trên bãi biển cát đen, nhạn biển Bắc Cực, chim choi choi và chim dẽ giun cũng như các loài chim di cư khác cũng tụ tập ở đây.

Vào cuối mùa xuân, người ta có thể nhìn thấy hải âu cổ rụt làm tổ trên bãi biển cát đen Reynisfjara. (Shutterstock)
Toàn cảnh bãi biển cát đen Reynisfjara ở Iceland. (Shutterstock)

Nó rất đẹp

Không còn nghi ngờ gì nữa. Vẻ đẹp của những bãi biển cát đen ở Iceland có nét tương đồng với những bãi biển cát trắng ở Caribe. Tất nhiên là trời lạnh. Nó có thể chết chóc và hoang tàn. Nhưng điều không thể chối cãi là vẻ đẹp hùng vĩ và tự nhiên của Reynisfjara. Không có gì ngạc nhiên khi nó được National Geographic mệnh danh là một trong những bãi biển đẹp nhất thế giới.

Bãi biển cát đen thể hiện sức mạnh thô sơ của thiên nhiên, dòng nước Bắc Cực trong lành và các lực địa chất đầy cảm hứng đã tạo ra nó, truyền cảm hứng cho trí tưởng tượng siêu phàm và gợi nhớ đến thế giới xa lạ. Những cư dân chim tuyệt đẹp của nó thật đáng yêu. Reynisfjara chắc chắn không phải là một bãi biển nhạt nhẽo bình thường, nó có tiềm năng nghỉ dưỡng tuyệt vời.

Theo Micheal Wing - The Epoch Times

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ảnh: Bãi biển đen đẹp, huyền bí và nguy hiểm của Iceland