Anh ban hành luật tăng cường giám sát các hoạt động đầu tư mang tính thù địch từ nước ngoài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các công ty ngoại quốc sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi mua lại doanh nghiệp của Vương quốc Anh - những doanh nghiệp được coi là then chốt đối với an ninh quốc gia. Theo luật mới được ban hành, chính phủ Anh sẽ có nhiều quyền hạn hơn trong việc xét duyệt đầu tư nước ngoài.

Luật An ninh Quốc gia và Đầu tư, có hiệu lực hôm 04/01/2022, đã thể hiện nỗ lực cải tổ lớn nhất hệ thống an ninh quốc gia của Vương quốc Anh trong 20 năm qua.

Theo các quy định mới, chính phủ Anh sẽ có quyền xem xét kỹ lưỡng và can thiệp vào các thương vụ mua lại của bất kỳ thực thể nào - bao gồm cả doanh nghiệp và nhà đầu tư - có thể gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Anh.

Chính phủ sẽ có thể áp đặt các điều kiện nhất định đối với các vụ mua lại hoặc, nếu cần thiết, ngăn chặn các thương vụ ấy. Tuy nhiên, các bộ trưởng Anh cho biết việc can thiệp như vậy sẽ rất hiếm, và phần lớn các thương vụ sẽ được tiến hành bình thường, không bị chậm trễ.

Bộ trưởng Kinh doanh và Năng lượng, ông Kwasi Kwarteng, cho hay, “Vương quốc Anh nổi tiếng thế giới là một nơi rất hấp dẫn để đầu tư; nhưng chúng tôi luôn rõ ràng: Chúng tôi sẽ không ngần ngại can thiệp khi cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia”.

Ông đánh giá các quy định mới là "đơn giản và nhanh chóng" và sẽ tạo nên niềm tin ở người dân Anh rằng an toàn của họ luôn là ưu tiên số một của chính phủ.

Các nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài sẽ phải thông báo cho chính phủ Anh nếu họ có kế hoạch mua bất kỳ bộ phận nào của một doanh nghiệp trên Vương quốc Anh khi mà doanh nghiệp ấy hoạt động trong 17 lĩnh vực nhạy cảm của nền kinh tế có thể đe dọa đến an ninh quốc gia, bao gồm trí tuệ nhân tạo và năng lượng hạt nhân.

Anh không phải là nước duy nhất tăng cường khả năng phòng thủ trước các hoạt động đầu tư mang tính thù địch từ nước ngoài. Bộ Tài chính Mỹ cũng đã ban hành 2 quy định mới vào tháng 01/2020, qua đó điều chỉnh cách chính phủ liên bang đánh giá đầu tư nước ngoài.

Úc cũng đã cập nhật luật đầu tư ngoại quốc của mình, trao cho Bộ trưởng Tài chính Úc quyền lực lớn hơn để xem xét kỹ lưỡng các hồ sơ dự thầu từ ngoại quốc. Động thái này của Úc diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại xung quanh việc đầu tư của Trung Quốc vào Úc.

Một nghiên cứu của Hà Lan được công bố vào năm 2020 cho thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc có mức độ ảnh hưởng từ trung bình đến cao đối với 40% các doanh nghiệp châu Âu được công ty Trung Quốc mua lại trong thập kỷ qua.

Lê Minh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Anh ban hành luật tăng cường giám sát các hoạt động đầu tư mang tính thù địch từ nước ngoài