Bắc Kinh ngừng bán khí đốt sang châu Âu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắc Kinh đã yêu cầu các hãng khí đốt quốc doanh ngừng bán khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu và châu Á, để đảm bảo nguồn cung nội địa cho mùa đông, Bloomberg đưa tin.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia — cơ quan quản lý kinh tế vĩ mô của Trung Quốc — đã yêu cầu các hãng nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng quốc doanh là Sinopec, PetroChina và CNOOC giữ lại hàng để đảm bảo an ninh khí đốt nội địa trong mùa đông này, theo nguồn tin của Bloomberg.

Trong những tháng gần đây, khi nhu cầu khí đốt tại Trung Quốc giảm do phong tỏa COVID trên diện rộng và tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại, các nhà nhập khẩu khí đốt của Trung Quốc đã bán hàng tồn kho dư thừa sang châu Âu và thu về lợi nhuận lớn.

Nhưng khi Trung Quốc hiện đang chuyển sang phục vụ cho an ninh năng lượng của chính mình trong mùa đông này, nguồn cung khí đốt của châu Âu có thể giảm ngay trước khi mùa đông đến.

Các kho chứa khí đốt tại châu Âu đã đầy 92% tại thời điểm ngày 16/10/2022. Kho chứa ở Đức đã đầy 95,63% vào ngày 17/10/2022.

Tuy nhiên, Klaus Müller chủ tịch cơ quan quản lý của Đức về thị trường năng lượng — từng cảnh báo rằng, ngay cả khi các kho khí đốt của Đức đầy 100%, thì chúng sẽ cạn trong vòng 2,5 tháng nếu dòng khí đốt từ Nga bị ngừng hoàn toàn.

Tyler Richey — đồng chủ bút tại trang phân tích tài chính Sevens Report Research — cũng chia sẻ nhận định này.

"Dù nhu cầu có khiêm tốn vào đầu mùa đông thì cũng sẽ nhanh chóng làm sụt giảm nguồn cung", ông Richey chia sẻ với MarketWatch.

"Nếu không có khí đốt tự nhiên của Nga, châu Âu sẽ gặp rất nhiều khó khăn để đáp ứng ngay cả nhu cầu thấp trong năm nay".

Cao Dương

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh ngừng bán khí đốt sang châu Âu