Nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Âu gặp sự cố, làm xấu thêm tình hình nhiên liệu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Âu đã phải ngừng hoạt động do trục trặc, làm phức tạp thêm tình hình cung cấp nhiên liệu vốn đã eo hẹp trong khu vực.

Sự cố tại nhà máy lọc dầu Pernis

12/10/2022, máy nén của thiết bị cracking xúc tác tầng sôi (FCC) số 2 tại nhà máy lọc dầu Pernis đã gặp sự cố do mất nguồn điện, theo Bloomberg đưa tin.

Nhà máy lọc dầu Pernis của tập đoàn dầu khí Shell, nằm gần Rotterdam, Hà Lan, là một nơi thường được sử dụng để sản xuất các sản phẩm tinh chế như xăng, và là nhà cung cấp dầu diesel chính ở châu Âu.

Sự cố đã gây bùng phát một lượng lớn khí đốt, dẫn đến 200 khiếu nại của cư dân trong khu vực.

"Nguyên nhân kỹ thuật của sự cố gián đoạn đã được tìm thấy. Dựa theo một cuộc điều tra, hệ thống được đề cập đến đã được quyết định ngừng hoạt động một cách có kiểm soát và an toàn. Điều này sẽ chấm dứt sự quấy rầy đối với môi trường xung quanh", Shell Hà Lan cho biết trong một bản cập nhật ngày 13/10, đồng thời nói thêm rằng họ sẽ tiến hành sửa chữa hệ thống trong những ngày tới.

Sự cố nhà máy lọc dầu Pernis xảy ra trong lúc tình hình cung cấp nhiên liệu của châu Âu đang trở nên eo hẹp. Tháng 10/2022, công suất lọc dầu của châu Âu dự kiến sẽ sụt giảm khoảng 1,5 triệu thùng/ngày do bảo trì, theo ước tính của hãng nghiên cứu năng lượng toàn cầu Energy Aspects.

Con số này là 1,1 triệu thùng/ngày vào tháng 9/2022, và cao hơn mức bình quân được ghi nhận trong tháng 10 từ năm 2015 - 2019. Công suất lọc dầu dự kiến sẽ sụt giảm khoảng 600.000 thùng/ngày vào tháng 11/2022, theo Energy Aspects cho biết.

Các cuộc đình công tại Pháp

Tháng 9/2022, các liên minh công đoàn của Pháp là CGT và Force Ouvrière đã kích hoạt các cuộc đình công đòi trả lương cao hơn trong bối cảnh lạm phát cao.

Lạm phát hàng năm của Pháp đạt 5,6% vào tháng 9, tăng từ mức 2,9% vào thời điểm tháng 1. Lạm phát thực phẩm đạt 9.9% vào tháng 9, kỷ lục trong ít nhất 30 năm trở lại đây.

Các cuộc đình công và bảo trì ngoài dự kiến tại các nhà máy lọc dầu ở Pháp của các tập đoàn dầu khí TotalEnergies và ExxonMobil đã cắt giảm hơn 60% công suất lọc dầu của quốc gia này, theo tính toán của Reuters. Điều này đã buộc Pháp phải nhập khẩu nhiều sản phẩm dầu hơn.

Liên minh công đoàn CGT đang yêu cầu tăng lương 10% cho các công nhân nhà máy lọc dầu của họ.

Các cuộc đình công tại Pháp và các cuộc bảo trì nhà máy lọc dầu đã đẩy biên lợi nhuận lọc dầu diesel trên toàn châu Âu và Mỹ lên mức cao nhất mọi thời đại.

Hơn 29% các trạm xăng dầu trên khắp nước Pháp gặp các vấn đề về nguồn cung, theo Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Năng lượng của Pháp cho biết vào ngày 10/10, khiến một số tỉnh áp dụng biện pháp hạn chế phân phối nhiên liệu.

6 trong số 7 nhà máy lọc dầu ở Pháp đã tê liệt do đình công.

Chính phủ Pháp đã thông báo sẽ buộc các công nhân thiết yếu trở lại làm việc tại nhà máy lọc dầu Gravenchon-Port-Jérôme của tập đoàn dầu khí ExxonMobil. Liên minh công đoàn CGT cho biết sẽ đưa vấn đề này ra tòa.

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Âu gặp sự cố, làm xấu thêm tình hình nhiên liệu