Pháp: Thiếu hụt xăng dầu, 4 tỉnh hạn chế phân phối nhiên liệu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đình công kéo dài ở các cơ sở dầu khí tại Pháp đã ảnh hưởng đến nguồn cung cho các trạm xăng dầu trên toàn quốc, khiến 4 tỉnh phía Nam nước này áp dụng biện pháp hạn chế phân phối nhiên liệu.

Hạn chế phân phối nhiên liệu

29,4% các trạm xăng dầu trên toàn nước Pháp đang phải vật lộn với các vấn đề về nguồn cung, theo Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Năng lượng của Pháp cho biết vào đầu tuần này.

Điều này đã dẫn đến việc hạn chế phân phối nhiên liệu ở 4 trong số 6 tỉnh ở vùng Provence-Alpes-Côte d'Azur miền Nam nước Pháp, bao gồm Var, Vaucluse, Alpes-de-Haute-Provence, và Alpes-Maritime.

4 tỉnh trên đã cấm mua bán, phân phối, hay vận chuyển nhiên liệu "trong các vật chứa" như thùng hay can đựng xăng.

Các phương tiện cá nhân có trọng lượng dưới 3,5 tấn không được phép mua quá 30 lít nhiên liệu (xăng, dầu diesel, ethanol, khí hóa lỏng) tại tất cả các trạm xăng dầu ở 4 tỉnh này, để "cho phép càng nhiều người có thể đổ xăng càng tốt".

Các biện pháp hạn chế phân phối nhiên liệu được áp dụng từ ngày 7-14/10 ở Var, 8-11/10 ở Vaucluse, 11-14/10 ở Alpes-de-Haute-Provence, và 11-17/10 ở Alpes-Maritime.

Ảnh hưởng của đình công đối với nguồn cung dầu khí

Các cuộc đình công và bảo trì ngoài dự kiến tại các nhà máy lọc dầu ở Pháp của TotalEnergies và ExxonMobil đã cắt giảm hơn 60% công suất lọc dầu của quốc gia này, theo tính toán của Reuters.

Các cuộc đình công cũng đã khiến việc phân phối nhiên liệu trở nên khó khăn.

Châu Âu sẽ mất đi nguồn cung khoảng 1,5 triệu thùng sản phẩm hóa lọc dầu/ngày trong tháng 10/2022, theo ước tính của Reuters. Điều này càng thắt chặt thêm nguồn cung vốn đã căng thẳng, đặc biệt là đối với các sản phẩm như dầu diesel, nhiên liệu máy bay (dầu hỏa) chủ yếu được sử dụng trong vận tải hàng hóa, sản xuất, canh tác, khai thác mỏ, và khai thác dầu khí.

Các cuộc đình công

20/9/2022, các liên minh công đoàn của Pháp là CGT và Force Ouvrière đã kêu gọi một cuộc đình công tại nhà máy lọc dầu Gravenchon-Port-Jérôme và khu hóa dầu Notre Dame de Gravenchon của tập đoàn dầu khí ExxonMobil.

27/9/2022, công đoàn tại nhiều cơ sở trên khắp nước Pháp của tập đoàn dầu khí TotalEnergies cũng khởi xướng một cuộc đình công.

Người lao động trong ngành năng lượng Pháp đòi trả lương cao hơn trong bối cảnh lạm phát leo thang và căng thẳng gia tăng giữa các công đoàn và chính phủ về việc cải cách lương hưu.

"[Các cuộc đình công xảy ra] thật không đúng lúc, các kho hàng sản phẩm chưng cất phân đoạn giữa [như là dầu diesel, nhiên liệu máy bay] trên toàn cầu đang rất khan hiếm... và việc gia tăng mức thâm hụt này sẽ khiến giá tăng cao hơn nữa", theo Eugene Lindell nhà phân tích tại hãng tư vấn năng lượng FGE cho biết.

10/10/2022, công ty dầu khí Esso tại Pháp thuộc ExxoMobil thông báo đã đạt được thỏa thuận về lương với các liên minh công đoàn CFDT và CFE-CGC.

Tuy nhiên, vào ngày 11/10/2022, liên minh công đoàn CGTForce Ouvrière — những công đoàn lớn nhất tại hầu hết các nhà máy lọc dầu — đã quyết định tiếp tục đình công, với lý do họ không được biết rõ về thỏa thuận này.

Phản ứng của chính phủ Pháp

Chính phủ Pháp cho biết sẽ ra lệnh cho các công nhân tại các nhà máy lọc dầu và kho nhiên liệu của Esso-ExxonMobil trở lại làm việc để chấm dứt tình trạng thiếu hụt nhiên liệu.

"Một số công đoàn, mặc dù đã đạt được thỏa thuận, vẫn muốn tiếp tục gây tắc nghẽn", Thủ tướng Pháp Élisabeth Borne tuyên bố vào ngày 11/10/2022. "Điều này, chúng tôi không thể chấp nhận".

Bà cho biết "các nhân viên thiết yếu" sẽ được nhà nước "trưng dụng" để đảm bảo hoạt động của các kho dầu thuộc sở hữu của Esso-ExxonMobil, và sẽ phải đối mặt với việc phạt tiền hoặc án tù nếu không tuân theo.

Phản ứng của các công đoàn

Sau thông báo của chính phủ, liên minh công đoàn Force Ouvrière đã đưa ra lời huy động người lao động đình công vì tiền lương và phản đối việc trưng dụng của chính phủ.

Liên minh công đoàn CGT lên án chính phủ lựa chọn biện pháp "bạo lực" "không cần thiết và bất hợp pháp". CGT kêu gọi thêm các cuộc biểu tình chống lại "cuộc công kích không thể chấp nhận này nhằm vào quyền được đình công theo hiến pháp", và nêu rõ họ sẽ "đình chỉ mọi sự tham gia vào các cuộc họp với chính phủ và người sử dụng lao động trong thời gian này".

Cao Dương

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Pháp: Thiếu hụt xăng dầu, 4 tỉnh hạn chế phân phối nhiên liệu