Pháp: Đình công lan đến các nhà máy điện hạt nhân, nguy cơ cắt điện trong mùa đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đình công từ các nhà máy lọc dầu đã lan đến các nhà máy điện hạt nhân chiếm phần lớn sản lượng điện tại Pháp, trong lúc nguồn cung năng lượng đang eo hẹp tại châu Âu.

13/10/2022, các cuộc đình công đòi lương cao hơn trong ngành năng lượng Pháp đã lan đến các nhà máy điện hạt nhân.

Tính đến ngày 14/10, đình công đã xảy ra tại 6 trong số 18 nhà máy hạt nhân ở Pháp của tập đoàn năng lượng quốc doanh EDF, dẫn đến việc khởi động lại 5 lò phản ứng hiện đang được bảo trì bị hoãn lại từ "một đến nhiều ngày", theo tin từ Reuters.

Năng lượng hạt nhân chiếm 64% tổng sản lượng điện của Pháp tại thời điểm ngày 16/10/2022, theo dữ liệu từ nhà truyền tải điện RTE thuộc chính phủ Pháp.

Công suất điện của Pháp sẽ thiếu hụt từ 5 - 15 gigawatt khi nhu cầu đạt đỉnh vào mùa đông này và sẽ cần phải nhập khẩu, theo Reuters dẫn dự báo từ hội đồng đại diện cho người lao động của EDF.

Tuy nhiên, hội đồng này cũng lưu ý rằng, không có gì đảm bảo các quốc gia láng giềng sẽ bán điện cho Pháp, do khủng hoảng năng lượng đang hoành hành ở châu Âu.

"Nếu chúng ta có một mùa đông lạnh bình thường hoặc rất lạnh, chúng ta sẽ không thể không giảm tải lớn", theo Reuters dẫn lời đại diện hội đồng.

"Khi tình hình lưới điện rất căng thẳng, có thể cần phải thỉnh thoảng thực hiện các đợt cắt điện gọi là giảm tải để duy trì tính toàn vẹn của hệ thống điện. Các đợt cắt có kiểm soát này thường có thời gian ngắn", theo trang web của EDF giải thích.

Các liên minh công đoàn Pháp đã phát động đình công yêu cầu trả lương cao hơn từ giữa tháng 9 tại các nhà máy lọc dầu, gây ra tình trạng thiếu nhiên liệu nghiêm trọng.

Chính phủ Pháp bắt đầu "trưng dụng" các "nhân sự thiết yếu" trở lại làm việc vào thứ Tư 12/10, làm dấy lên phẫn nộ hơn nữa từ các công đoàn.

Các cuộc đình công vẫn tiếp tục diễn ra, và các liên minh công đoàn đã kêu gọi một cuộc "huy động và đình công" liên ngành vào thứ Ba 18/10 nhằm chống lại việc chính phủ trưng dụng người lao động, và yêu cầu tăng lương.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Pháp: Đình công lan đến các nhà máy điện hạt nhân, nguy cơ cắt điện trong mùa đông