Đan Mạch: Công ty bảo hiểm khuyên giữ củi cẩn thận, tránh trộm cắp do khủng hoảng năng lượng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai trong số những công ty bảo hiểm lớn nhất Đan Mạch khuyên người dân quốc gia này nên giữ củi và gỗ viên an toàn giữa cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và khủng hoảng năng lượng.

Trộm cắp nhiên liệu

Cảnh sát Quốc gia Đan Mạch thông báo với kênh truyền hình nhà nước TV 2 rằng, từ tháng 3 đến tháng 8/2022, đã có 636 vụ trộm nhiên liệu được báo cáo, gấp gần 3 lần năm 2021.

Công ty bảo hiểm Đan Mạch Topdanmark chia sẻ với TV 2 rằng, họ đã ghi nhận 10 vụ trộm cắp củi, hoặc các nhiên liệu khác trong tuần 38 năm 2022.

"Điều này là do giá năng lượng cao và thực tế là có nhu cầu lớn về các nguồn nhiệt thay thế như viên gỗ nén và củi", Rasmus Ruby-Johansen — Giám đốc phụ trách về các yêu cầu bồi thường tại Topdanmark — cho biết.

Viên nén mùn cưa hay gỗ viên là loại nhiên liệu sinh học có nguồn gốc từ các vật liệu sinh khối như dăm bào, mùn cưa, thân ngô, gỗ thải, ...

Khủng hoảng năng lượng

Giá điện, khí đốt, và các nhiên liệu khác tại Đan Mạch trong tháng 9/2022 đã tăng 73% so với cùng kỳ năm trước.

Lạm phát ở quốc gia này đạt 10% vào tháng 9/2022. Đây là mức tăng hàng năm cao nhất kể từ tháng 11/1982, theo số liệu từ Cục thống kê Đan Mạch.

Cũng trong tháng 9, kênh truyền hình nhà nước Đan Mạch TV 2 đã đưa tin về việc người dân xếp hàng dài để mua bánh gỗ tích trữ. Nhiều chủ rừng cho biết đã bán hết sạch củi, ngay cả khi thời tiết chưa chuyển mùa. Associationen Dansk Biobrändsel (ADB) — hiệp hội thương mại dành cho các nhà nhập khẩu sinh khối của Đan Mạch — cho biết quốc gia này có nguy cơ cạn kiệt hoàn toàn gỗ viên vào mùa đông này.

Tuy nhiên, ông Ruby-Johansen từ công ty bảo hiểm Topdanmark lưu ý rằng, số lượng các vụ trộm cắp nhiên liệu tương đối ít, do thực tế là "rất khó nhanh chóng kéo đi được nhiều củi".

Hãy cất củi ở nơi an toàn

Mặc dù chỉ có một số ít các vụ trộm cắp củi, ông Ruby-Johansen cho biết người dân Đan Mạch vẫn lo lắng rằng củi và gỗ viên của họ sẽ bị đánh cắp.

Công ty bảo hiểm Đan Mạch GF đã đăng tải một hướng dẫn "Tránh mất cắp củi và gỗ viên", do "việc sưởi ấm nhà của chúng ta ngày càng đắt đỏ" cũng đồng nghĩa với việc "ngày càng có nhiều người bị mất cắp nhiên liệu". Hướng dẫn cho biết:

"Với bảo hiểm tài sản, quý vị được bảo hiểm nếu sự cố xảy ra. Nhưng điều đó không sưởi ấm được cho quý vị — đó là lý do tại sao tốt nhất quý vị nên ngăn chặn hành vi trộm cắp bằng cách:

  • Bảo quản củi và gỗ viên một cách an toàn;
  • Nếu quý vị có được củi, gỗ viên, hoặc thứ gì đó khác, hãy đảm bảo nhanh chóng chuyển nó đến một nơi an toàn;
  • Đặt cảm biến chuyển động bên ngoài;
  • Hãy chú ý đến những vị khách không mời đến nhà hàng xóm của quý vị — khi đó quý vị có thể sẽ được đáp lại lòng tốt và tình hàng xóm".

Ông Ruby-Johansen từ công ty bảo hiểm Topdanmark cũng đồng tình với công ty bảo hiểm GF. Ông chia sẻ với TV 2 rằng, mặc dù các điều khoản của mỗi công ty bảo hiểm có thể khác nhau về chi tiết, nhưng về tổng quan là tương đương.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Đan Mạch: Công ty bảo hiểm khuyên giữ củi cẩn thận, tránh trộm cắp do khủng hoảng năng lượng