Bé gái 8 tuổi thành thạo 8 thứ tiếng: Không phải do IQ cao, mà nhờ vào phương pháp giáo dục của người mẹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày nay, ngoại ngữ đã trở thành công cụ đắc lực không thể thiếu trong cuộc sống, học tập và công việc của mỗi người. Đối mặt trước ‘làn sóng’ học ngoại ngữ, rất nhiều phụ huynh cảm thấy lo lắng trong vấn đề làm sao để có thể dạy con học tốt ngoại ngữ. 

Mới đây, dân cư mạng được dịp sửng sốt trước câu chuyện của một bé gái thông thạo 8 thứ tiếng, mẹ của cô bé chia sẻ: "Cô bé không phải là thần đồng, chỉ là chúng tôi chú trọng vào việc giáo dục con sớm".

Bella, một cô bé 8 tuổi đến từ nước Nga, cô bé trông hoạt bát cùng với ngoại hình đáng yêu, tuy nhiên, điều thú vị của cô bé không chỉ dừng lại ở đó.

4 tuổi, cô bé đã biết nói 7 thứ tiếng; 5 tuổi, cô bé có thể nói được 8 thứ tiếng. Năm 2017, cô bé lọt vào danh sách 100 nhân vật nữ xuất sắc trên toàn thế giới do BBC thường niên tổ chức, khi đó Bella chỉ mới 5 tuổi.

Ảnh: Aboluowang

Rất nhiều người biết đến Bella nhờ vào tài năng ngoại ngữ siêu phàm của cô bé, tuy nhiên, điều khiến mọi người tò mò hơn cả là cô bé có thể làm được điều đó như thế nào. Tất nhiên, khả năng ngoại ngữ của Bella không chỉ phụ thuộc vào khiếu ngôn ngữ, quan trọng hơn là dựa vào cách giáo dục tỉ mỉ của cha mẹ.

Mẹ của Bella là một giáo viên tiếng Anh, khi Bella mới học nói, mẹ của cô bé đã đồng thời trau dồi cho con gái 2 ngoại ngữ, đó là tiếng Nga và tiếng Anh.

Khi Bella dần lớn lên, mẹ của cô bé bắt đầu bổ sung cho cô bé học những ngôn ngữ khác. Khi lên 2 tuổi, Bella bắt đầu học tiếng Pháp, khi được 2 tuổi 7 tháng, cô bé học tiếng Trung Quốc, 3 tuổi 2 tháng học tiếng Tây Ban Nha và tiếng Đức.

Để tránh cho Bella bị nhầm lẫn giữa các thứ tiếng, mẹ của cô bé đã phân tách thời gian khi cô bé sử dụng các thứ tiếng khác nhau. Ví như khi vẽ tranh, cô bé sẽ nói tiếng Pháp, khi múa cô bé sẽ nói tiếng Tây Ban Nha, khi trượt patin cô bé sẽ nói tiếng Đức v.v

Ảnh: Aboluowang

Một số người có thể thắc mắc rằng, ở độ tuổi nhỏ như Bella mà có thể học nhiều loại ngôn ngữ như vậy, cô bé làm thế nào để chịu đựng được? Trên thực tế, đây chính là nhờ vào 'thủ thuật giáo dục cao siêu' của mẹ Bella, chính là phương pháp kích thích niềm đam mê, hứng thú học tập cho con.

Mẹ Bella chỉ có thể dạy con tiếng Anh và tiếng Nga, các ngôn ngữ khác thì chỉ có thể thuê giáo viên nước ngoài dạy cho Bella. Khi thuê giáo viên nước ngoài, cô sẽ chọn giáo viên nước ngoài mà Bella thích, giáo viên nước ngoài cần giao tiếp với Bella trong khi vui chơi hoặc nấu ăn để Bella có thể học giao tiếp hàng ngày bằng ngôn ngữ đó.

Ví dụ, huấn luyện viên trượt băng nghệ thuật của Bella là người Đức nên Bella có thể vừa học tiếng Đức vừa học trượt băng. Nhưng nếu Bella không thích hoạt động này hoặc không thích ngôn ngữ này thì mẹ cô bé cũng sẽ không ép buộc, mọi việc sẽ dựa trên sở thích của cô bé.

Về việc Bella có phải là thần đồng hay không, mẹ cô bé cũng chia sẻ rằng: Năng khiếu ngôn ngữ của cô bé quả thực rất xuất sắc, tuy nhiên, cô bé không phải là thần đồng gì cả. Kiến thức của cô bé cũng giống những đứa trẻ khác, không có gì đặc biệt hơn cả.

Ảnh: Aboluowang

Phân tích:

Sau khi đọc qua kinh nghiệm giáo dục cho con của mẹ Bella, không biết mọi người có cảm nhận gì. Trên thực tế, nếu cha mẹ chú trọng vào việc giáo dục sớm cho con, việc trẻ có thể thành thạo 2-3 thứ tiếng ngay từ khi còn nhỏ là điều hoàn toàn có thể.

Tuy nhiên, phương pháp giáo dục này không phải ai cũng có thể áp dụng được, quan trọng cần dựa vào sự hứng thú của trẻ. Nếu trẻ yêu thích và nguyện ý học thì mới có thể dễ dàng tiếp thu. Vì vậy, khi giáo dục sớm cho trẻ, cha mẹ cần phải chú ý xem trẻ có hứng thú hay không.

Là cha mẹ, chúng ta cần làm thế nào để bồi dưỡng niềm ham mê hứng thú của con đối với ngoại ngữ?

  1. Không cưỡng ép con học ngoại ngữ, mà hãy khiến cho trẻ có hứng thú với ngoại ngữ

Từ 3 đến 6 tuổi là thời điểm tốt nhất để trẻ học ngôn ngữ thứ 2. Lúc này, trẻ sẽ học một ngôn ngữ dễ dàng như học tiếng mẹ đẻ. Vì vậy mục đích chính của chúng ta lúc này không phải là ép trẻ học mà là khiến trẻ hứng thú với ngoại ngữ.

Lúc này, chúng ta chỉ cần để trẻ có thể giao tiếp đơn giản bằng tiếng nước ngoài và phát triển kỹ năng diễn đạt bằng lời nói là được rồi. Trong giai đoạn này, cha mẹ không cần bắt buộc con phải đánh vần, đọc thuộc lòng, v.v. Điều này cũng sẽ khiến trẻ hình thành cảm giác chán ghét khi học ngoại ngữ.

  1. Kết hợp học ngoại ngữ trong cuộc sống hàng ngày hoặc trong lúc trẻ vui chơi

Giáo dục ngôn ngữ sớm cho trẻ không thể giống như giáo dục ở trường học, cách tốt nhất là thông qua những giao tiếp và hoạt động thường ngày, trẻ sẽ dễ dàng tiếp thu dần dần.

Ngoài ra, khi trẻ vui chơi, cha mẹ còn có thể giao tiếp với trẻ bằng ngoại ngữ, điều này tạo cho trẻ hứng thú khi học ngoại ngữ và không có nhiều cảm giác áp lực.

  1. Không hoàn toàn dựa vào cơ sở giáo dục mầm non

Một số bậc phụ huynh không giỏi ngoại ngữ, họ đành dựa vào các cơ sở giáo dục mầm non. Tuy nhiên, cha mẹ không thể trao toàn quyền giáo dục con cho các cơ sở đó, bởi việc giáo dục con cần có sự tham gia của cha mẹ, đặc biệt là trong giai đoạn trẻ còn nhỏ.

Việc giáo dục sớm cho trẻ phải được thực hiện theo độ tuổi của trẻ, không thể thực hiện một lần mà cần thực hiện dần dần. Trong quá trình trẻ học ngoại ngữ, cha mẹ cũng có thể đồng hành cùng con, điều này giúp cha mẹ và con cái gia tăng sự tương tác với nhau trong cuộc sống hàng ngày.

Theo Vương Hòa - Aboluowang
Gia Hân biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Bé gái 8 tuổi thành thạo 8 thứ tiếng: Không phải do IQ cao, mà nhờ vào phương pháp giáo dục của người mẹ