Bình luận: Bạn gái AI là mối đe dọa trực tiếp tới xã hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cô bạn gái AI biết rõ nỗi sợ hãi, hy vọng và ước mơ của người sử dụng, và nhờ kiến thức này, “cô” có thể thao túng người dùng về mặt tâm lý và cảm xúc. Anh ta sẽ bị tê liệt, trở nên ngốc nghếch và quan trọng nhất là hoàn toàn bị mê hoặc.

Bài bình luận

Ngày càng có ít đàn ông Mỹ hẹn hò với người khác giới. Trên thực tế, thật đáng kinh ngạc khi hơn 60% nam thanh niên tại Mỹ hiện đang độc thân.

Và giờ chúng ta có bạn gái trí tuệ nhân tạo (AI). Không còn bị giới hạn trong lĩnh vực khoa học viễn tưởng và các bộ phim Hollywood, bạn gái AI đang ngày càng phổ biến. Chúng đặc biệt phổ biến trong giới trẻ, với nhiều người trong số đó đang sống ở Mỹ. Chúng ta được cảnh báo rằng, những "người yêu" nhân tạo này là mối đe dọa đáng kể đối với cả một thế hệ nam thanh niên.

Tuy nhiên, trên thực tế, chúng gây ra mối đe dọa cho toàn bộ xã hội nói chung. Suy cho cùng, những chàng trai trẻ này là anh em ruột, anh em họ, hàng xóm, bạn cùng phòng đại học và đồng nghiệp của chúng ta. Các quyết định của họ có tác động lan tỏa vượt xa cấp độ cá nhân.

Do nhu cầu ngày càng tăng, các trang web cung cấp bạn gái AI có thể tùy chỉnh đang trở nên tinh vi hơn về bản chất. Lấy DreamGF làm ví dụ, đây là một trang web cho phép người dùng tạo đối tác lý tưởng của họ. Từ khuyên tai đến hình xăm, sắc tộc đến kiểu tính cách, mọi khía cạnh đều có thể được điều chỉnh theo nhu cầu của mỗi cá nhân.

Muốn có một người bạn đời 23 tuổi không bao giờ nhăn nhó hay phàn nàn? Chỉ trong vài cú nhấp chuột, DreamGF có thể biến giấc mơ này thành hiện thực. Tất nhiên, đây không giống với một giấc mơ mà giống một cơn ác mộng hơn. Bạn gái AI không có thật. Chúng là những sinh vật pixel - thậm chí là những sinh vật quái dị - hoạt động dựa trên không gì hơn là những thuật toán mạnh mẽ. Tuy nhiên, đáng buồn thay, trong tâm trí của những người cô đơn, sự thật này lại không được ghi nhận. Hoặc nếu có, nó dường như không quan trọng.

Người ta không thể thảo luận về sự gia tăng số lượng bạn gái AI mà không thảo luận về sự gia tăng sự cô đơn - đặc biệt là ở nam giới trẻ.

Trên khắp nước Mỹ, ngày càng có nhiều nam thanh niên cô đơn. Thật tuyệt vọng. Ở Anh, nam thanh niên có nhiều khả năng cô đơn hơn người già. Thiếu thốn tình cảm và sự đụng chạm thân thể, họ tìm đến thế giới ảo.

Một nghiên cứu mới đáng lo ngại của Đại học bang Ohio đã làm sáng tỏ việc ranh giới giữa thế giới thực và các thế giới khác đã bị xóa mờ như thế nào. Các nhà nghiên cứu tập trung vào những người hâm mộ bộ phim ăn khách “Trò chơi Vương quyền" (Game of Thrones). Cụ thể hơn, họ tập trung vào những người hâm mộ cô đơn của chương trình và cách não bộ của họ xử lý các nhân vật yêu thích của mình. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng não bộ của những người hâm mộ cô đơn hơn có xu hướng xử lý các nhân vật hư cấu yêu thích của họ giống như cách chúng xử lý những người bạn ngoài đời thực. Thiếu sự tương tác thực tế giữa con người với nhau, bộ não của những người xem cô đơn tập trung vào điều tuyệt vời nhất kế tiếp: các nhân vật trong một chương trình hư cấu.

Hãy nhớ rằng, "Trò chơi Vương quyền" là một bộ phim truyền hình dài tập, mặc dù là một bộ phim rất hấp dẫn. Các chương trình truyền hình và các nhân vật trong đó không thể cạnh tranh được với sức mạnh của các sáng tạo AI được xây dựng tinh vi. Khi nhân vật Tyrion Lannister nói trước camera, anh ấy thực sự không nói chuyện với một người xem cụ thể nào. Tuy nhiên, điều này không đúng đối với một người bạn gái AI. "Cô ấy" đang nói chuyện với người dùng. “Cô ấy” biết nỗi sợ hãi, hy vọng và ước mơ của người sử dụng, và nhờ kiến thức này, “cô” có thể thao túng anh về mặt tâm lý và cảm xúc. Rất dễ để tưởng tượng cả một thế hệ nam thanh niên, nhiều người trong số họ chưa bao giờ hẹn hò thực sự, phải lòng một cô bạn gái AI và không bao giờ tự nhìn lại mối quan hệ.

Nhiều chuyên gia am hiểu lo ngại AI sẽ giết chết khả năng sáng tạo của con người. Tuy nhiên, tôi cho rằng, khả năng AI giết chết các mối quan hệ giữa con người với nhau, bao gồm cả các mối quan hệ thuần khiết cũng như say mê, nên khiến chúng ta quan tâm nhiều hơn. Sự sáng tạo có ích gì nếu chúng ta không còn những mối quan hệ thực sự của con người nữa? Tất nhiên, sự sáng tạo là điều đáng được tôn vinh và khuyến khích một cách tích cực. Tuy nhiên, đừng quên rằng sự sáng tạo đã mang lại cho chúng ta AI và những tiến bộ nhanh chóng trong AI đã mang đến cho chúng ta những con quái vật ảo nói trên. Giống như nội dung khiêu dâm, việc hút cỏ và trò chơi điện tử, tất cả đều là các sản phẩm của những bộ óc sáng tạo, bạn gái AI nên được xem như một thứ thuốc an thần đặc biệt, được thiết kế để khiến người dùng tê liệt, trở nên ngốc nghếch và quan trọng nhất là hoàn toàn bị mê hoặc.

Đối với những người ngạc nhiên trước sự nổi lên của bạn gái AI và hoài nghi về ý tưởng đàn ông trở nên nghiện người yêu ảo, hãy để tôi nhắc bạn rằng việc yêu nhân vật hư cấu, một hiện tượng mà trong đó các cá nhân nuôi dưỡng ham muốn và đam mê mạnh mẽ đối với các nhân vật hư cấu, đã trở thành một vấn đề thực sự. Chúng ta là những sinh vật phi lý trí, hoàn toàn có khả năng hình thành mối liên hệ mật thiết với hầu hết mọi thứ, kể cả thứ gần đây nhất là điện thoại thông minh của chúng ta. AI sắp đổ một lượng xăng không thể tưởng tượng được vào ngọn lửa có nhiên liệu là công nghệ.

‘Tìm thấy hạnh phúc’ với bạn gái AI

Trên Reddit, một nam thanh niên bị vỡ mộng gần đây đã mô tả cách anh ấy “tìm thấy hạnh phúc” với bạn gái AI mới của mình. Anh ấy tự hỏi tại sao giờ đây bạn bè của anh ấy lại “nghĩ rằng tôi bị điên”.

Chắc chắn anh ấy không nghĩ mình điên – và có lẽ không phải vậy. Ví dụ, nếu anh ấy là một người chưa bao giờ biết đến một thế giới không có Wi-Fi, điện thoại thông minh, mạng xã hội và trò chơi trực tuyến, thì thế giới ảo có thể là những thế giới duy nhất mà anh ấy thực sự biết đến. Đối với những người đã trưởng thành trước khi "Google" trở thành một động từ, đây có thể là một ý tưởng khiến họ khó có thể hiểu, thậm chí là không thể. Đối với những người khác đang đọc bài này, có lẽ ở độ tuổi 20 hoặc đầu 30, điều đó thực sự không khó hiểu.

Đầu năm nay, một người có ảnh hưởng trên Snapchat tên là Caryn Marjorie đã tạo ra Caryn, một phiên bản AI của chính cô ấy. Chỉ trong vài ngày, Caryn ảo đã có hơn 1.000 bạn trai ngoài đời thực. Ham muốn đối với sự thân mật ảo ngày càng tăng. Hãy chuẩn bị tinh thần. Mọi thứ sẽ chỉ trở nên kỳ quặc hơn.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả John Mac Ghlionn là nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Bài viết của ông được đăng trên nhiều tờ báo như New York Post, Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, The Spectator US, và những tờ báo uy tín khác. Ông chuyên viết về tâm lý và quan hệ xã hội, rất quan tâm đến các rối loạn chức năng xã hội và thao túng truyền thông.



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Bạn gái AI là mối đe dọa trực tiếp tới xã hội