Mối lo ngại về một thế hệ lớn lên cùng với AI

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đây là nơi loài người đang hướng tới - một nơi hầu như không có ý nghĩa và mục đích, một nơi, theo đúng nghĩa đen, ngập tràn trí tuệ nhân tạo, không phải trí tuệ con người.

Nhiều thanh niên sinh từ năm 1997 đến 2012 bị thiếu tham vọng. Đáng lo ngại hơn, họ tích cực lên tiếng phản đối ý tưởng có tham vọng. Một con số đáng kinh ngạc, 82% Thế hệ Z, nhận thấy ý tưởng làm việc ở mức tối thiểu ở nơi làm việc là “tương đối hoặc cực kỳ hấp dẫn”. Những người khác đơn giản là không muốn làm việc chút nào.

Những thanh thiếu niên và những người ở độ tuổi 20 này không chỉ từ chối các cơ hội việc làm mà họ còn từ chối Chúa. Cuộc thăm dò gần đây cho thấy 35% Thế hệ Z ở Mỹ là người vô thần, bất khả tri hoặc không theo tôn giáo nào. Vấn đề trở nên phức tạp hơn khi thế hệ rắc rối này đang bận rộn “định nghĩa lại” chế độ một vợ một chồng và hôn nhân. Thế hệ Z là một thế hệ bài trừ thần tượng và các giá trị. Họ muốn phá vỡ mọi thứ.

Thế hệ tiếp theo, Thế hệ A hoặc Thế hệ AI, có thể còn tệ hơn nhiều.

Người Mỹ, bất kể tuổi tác, đều yêu thích điện thoại - nhưng Gen Z thực sự yêu thích điện thoại của họ. Đặc biệt hơn, họ thực sự yêu thích chiếc iPhone của mình. Theo báo cáo của Financial Times, 34% người Mỹ sở hữu iPhone sinh sau năm 1996. Theo nhiều cách, Thế hệ Z nổi bật với sự phụ thuộc vào điện thoại thông minh và các loại hình công nghệ khác.

Theo một báo cáo mới của Bank of America được Fortune đưa tin, sự trỗi dậy của AI nên được xem là “một khoảnh khắc của iPhone, cực đoan hơn”. Như các tác giả của báo cáo lưu ý, mặc dù công nghệ quan trọng này sẽ có tác động sâu sắc đến tất cả các thế hệ, nhưng nó sẽ có tác động đặc biệt sâu sắc đến Thế hệ A.

Những người sinh từ năm 2012 đến giữa những năm 2020 sẽ lớn lên trong một thế giới nơi các trợ lý AI - hãy nghĩ đến Alexa được tăng cường - sẽ thống trị.

Ông Martyn Briggs, tác giả chính của báo cáo, cảnh báo rằng chúng ta, với tư cách là một xã hội, “đang ở buổi bình minh của cuộc cách mạng ‘Thế hệ A’ về nhân khẩu học”. Ông nói thêm rằng Thế hệ Z sẽ không còn được coi là “thế hệ đột phá nhất” nữa bởi vì “những đứa trẻ ngày nay sẽ có các mô hình AI phát triển cùng với chúng”.

Rất có khả năng Thế hệ A sẽ tìm đến những mô hình AI này để xin lời khuyên về mọi thứ có thể tưởng tượng được, từ bài tập về nhà đến thói quen ăn kiêng, lựa chọn nghề nghiệp cho đến bạn đời tiềm năng. Nói cách khác, những mô hình AI cực kỳ tiên tiến này có thể đảm nhận vai trò của bạn bè và gia đình. Chúng có thể trở thành người tư vấn, hướng dẫn và trấn an.

Tờ Fortune dẫn lời ông Timothy Papandreou, cố vấn cho tổ chức nghiên cứu và phát triển của Alphabet, X (trước đây là GoogleX), người gần đây đã vạch ra nhiều cách mà trẻ em sẽ “có trợ lý kèm cặp AI ngay từ khi sinh ra”. Ông nói thêm: “Khi họ phát triển, AI sẽ phát triển cùng với họ và biết mọi thứ nó cần biết, đồng thời luôn ở đó với tư cách là người cố vấn”. Ông Papandreou kết luận rằng Thế hệ Z sẽ là “thế hệ cuối cùng không lớn lên với AI”.

Điều đáng lo ngại

Điều này đáng lo ngại ở nhiều cấp độ. AI có thể không tiêu diệt loài người, nhưng chắc chắn nó sẽ không “cứu loài người”, trái ngược với những ý kiến lạc quan vô trách nhiệm. Điện thoại thông minh bị cáo buộc phá hủy khả năng giao tiếp của con người. Điện thoại thông minh cũng góp phần làm tăng cảm giác lo lắng, trầm cảm và cô đơn sâu sắc. Chúng ta là nạn nhân của các thuật toán. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn là thành viên của Thế hệ Z.

Thanh thiếu niên và độ tuổi 20, nhiều người trong số họ nghiện điện thoại, bị dày vò bởi cảm giác lo lắng và thiếu ý nghĩa thực sự trong cuộc sống. Sự phụ thuộc của Thế hệ Z vào Internet và các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau là nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự cô đơn của họ, tuy nhiên, nghịch lý thay, ngày càng nhiều Thế hệ Z chuyển sang sử dụng Internet - cụ thể hơn là các trang web hẹn hò - để kết bạn. Thay vì bước ra khỏi nhà tù ảo và bước vào thế giới thực, họ lại rút lui sâu hơn vào thế giới kỹ thuật số.

Liệu Thế hệ A sẽ cô đơn nhiều hay ít hơn Thế hệ Z? Người ta không cần phải là Nostradamus mới đưa ra được dự đoán thích hợp. Như tờ Fortune đã lưu ý một cách chính xác, việc sử dụng AI của Thế hệ A “có thể sẽ gây ra một loạt vấn đề hoàn toàn mới về sức khỏe tâm thần không lường trước được”. Nói cách khác, chúng ta chưa nhận thức đầy đủ về vấn đề.

Trí thông minh của AI đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Đơn giản là chúng ta không thể hiểu được những thay đổi đang chờ đợi mình. Hãy tưởng tượng một hệ thống AI thông minh hơn bạn gấp hàng nghìn lần. Hãy tưởng tượng một hệ thống AI hoàn thành được nhiều công việc hơn trong một phút so với khối lượng công việc một nghìn người có thể hoàn thành trong một năm. Hãy tưởng tượng một hệ thống AI trở thành bạn đời của bạn. Đây là nơi chúng ta có thể đang hướng tới - một nơi hầu như không có ý nghĩa và mục đích, một nơi, theo đúng nghĩa đen, ngập tràn trí tuệ nhân tạo, không phải trí tuệ con người.

Chúng ta cũng có thể hướng tới một nơi mà hệ thống AI sẽ nuôi dạy con cái chúng ta. Bố mẹ sẽ sinh ra một đứa trẻ nhưng AI có thể sẽ nuôi dạy chúng. Đối với một số người, điều này nghe có vẻ phi lý. Nhưng đó là do chúng ta thậm chí không thể tưởng tượng được những thay đổi sắp xảy ra có thể đang chờ đợi mỗi người trong chúng ta.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

 

Tác giả John Mac Ghlionn là nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Bài viết của ông được đăng trên nhiều tờ báo như New York Post, Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, The Spectator US, và những tờ báo uy tín khác. Ông chuyên viết về tâm lý và quan hệ xã hội, rất quan tâm đến các rối loạn chức năng xã hội và thao túng truyền thông.



BÀI CHỌN LỌC

Mối lo ngại về một thế hệ lớn lên cùng với AI