Bình luận: Bộ trưởng Công an Trung Quốc đang cắt đứt đường lui của chính mình khi 'nhổ cỏ tận gốc'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, các quan chức Trung Quốc liên tục thất thế ngã ngựa. Ông Thái Thận Khôn (Cai Shenkun), một nhà bình luận độc lập nổi tiếng người Hoa, đăng bài viết nói rằng, sau khi tiếp quản Bộ Công an Trung Quốc, ông Vương Tiểu Hồng đã tiến hành một cuộc thanh trừng chính trị theo kiểu nhổ cỏ tận gốc, nhưng việc này cũng đã cắt đứt đường lui của chính ông ta.

Sau khi Trung Quốc kết thúc kỳ họp Lưỡng Hội (tức Nhân Đại và Chính Hiệp toàn quốc, lần lượt tương đương với Quốc hội và Mặt trận tổ quốc), từ ngày 13/3 - 20/3, có 5 “con hổ” đã bị tiêu diệt.

Trong số đó có ông Lưu Dược Tiến (Liu Yuejin), Ủy viên Ủy ban Chính Hiệp toàn quốc khóa 13. Ông Lưu từng là chuyên viên chống khủng bố - cấp Thứ trưởng - trong Bộ Công an Trung Quốc, còn từng là cấp dưới của cựu Bộ trưởng Công an Mạnh Kiến Trụ và trợ lý của cựu Bộ trưởng Công an Quách Thanh Côn.

Vào ngày 20/3, ông Thương Lê Quang (Shang Liguang), cựu Phó Bí thư Tỉnh ủy Sơn Tây, cựu Bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật tỉnh Sơn Tây, được thông báo là đã bị bắt giữ. Ông Thương từng là thư ký của ông Triệu Khắc Chí - người lúc đó là Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc, sau này là Bộ trưởng Công an, và hiện là Ủy viên Quốc vụ.

Trước đó vào ngày 17/3, ông Lý Hiển Cương (Li Xiangang), thành viên đảng tổ kiêm Phó ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân Đại tỉnh Hắc Long Giang, đã bị điều tra. Ông Lý là đại thư ký của ông Khương Xuân Vân - cựu Phó ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân Đại toàn quốc, cựu Ủy viên Bộ Chính trị.

Ngoài ra, còn có ông Triệu Trường Sơn (Zhao Changshan), đại thư ký của ông Lưu Kỳ - cựu Ủy viên Bộ Chính trị kiêm cựu Bí thư Thành ủy Bắc Kinh, bị khai trừ khỏi Đảng và bị cách chức vào tối ngày 15/3.

Hôm 22/3, ông Thái Thận Khôn, một nhà bình luận độc lập nổi tiếng, đã đăng bài viết chỉ ra rằng sau khi thân tín của ông Tập Cận Bình là ông Vương Tiểu Hồng lên làm Bộ trưởng Công an, ông này đã triệt để “thanh tẩy” tay chân của những người tiền nhiệm - các quan chức cấp thứ trưởng còn sót lại trong các cơ quan thuộc hệ thống công an, chính trị và pháp luật. Ngay cả thư ký của các quan chức cấp cao cũng không được tha. Động thái này đương nhiên đã giúp ông Tập duy trì được địa vị nòng cốt, đồng thời cũng giúp bản thân ông Vương Tiểu Hồng hoàn toàn kiểm soát được hệ thống công an, chính trị và pháp luật.

Tuy nhiên, theo ông Thái Thận Khôn, kiểu thanh trừng chính trị này là nhổ cỏ tận gốc, trên thực tế ông Vương đã tự cắt đứt đường lui của chính mình; một khi ông này thất thế, số phận của ông ta và cả những người đi theo ông ta cũng sẽ giống như những người kể trên.

Nhà bình luận này cho rằng, vậy nên giờ đây các thân tín và tay chân xung quanh ông Tập Cận Bình lại càng phải đảm bảo địa vị nòng cốt cho người lãnh đạo đảng cũng như phương thức cai trị “độc chiếm thiên hạ” này, vì vận mệnh của ông Tập Cận Bình liên quan trực tiếp đến vận mệnh của họ.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Bộ trưởng Công an Trung Quốc đang cắt đứt đường lui của chính mình khi 'nhổ cỏ tận gốc'