Bình luận: Chính quyền Trung Quốc đang biến vùng đất quý Hong Kong thành đống đổ nát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điều 23 của Hong Kong chính thức có hiệu lực từ ngày 23/3 vừa qua. Ông Dư Mậu Xuân (Miles Yu), cựu cố vấn chính sách Trung Quốc tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, đã chỉ trích gay gắt việc các nhà lập pháp Hong Kong ủng hộ lập pháp Điều 23 này. Ông Dư nói rằng Hong Kong đã bị “bán đứng cho một chính quyền độc tài chuyên chế” và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang biến vùng đất quý Hong Kong này thành đống đổ nát.

Hội đồng Lập pháp Hong Kong đã nhanh chóng thông qua Điều 23 của Luật Cơ bản Hong Kong vào ngày 19/3 và luật này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 23/3/2024.

Sau khi Điều 23 được thông qua, gần 80 nhân vật chính trị từ Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và các quốc gia khác đã ký tuyên bố chung và lên án rằng, việc Hong Kong thông qua Điều 23 là một đòn tàn khốc hơn nữa đối với quyền tự trị, nền pháp quyền, các quyền lợi và sự tự do cơ bản của Hong Kong; đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế truy vấn trách nhiệm của ĐCSTQ.

Điều 23 là điều cuối cùng trong Chương 2 - ‘Mối quan hệ giữa Nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Đặc khu Hành chính Hong Kong’ của “Luật Cơ bản Hong Kong".

So với "Luật An ninh Quốc gia Hong Kong" được thi hành từ năm 2020, luật mới này đã bổ sung một số tội danh mới, bao gồm cái gọi là tội "phản quốc", "ly khai", "kích động nổi loạn", "lật đổ chính phủ", "đánh cắp bí mật nhà nước", "thiết lập mối liên hệ với các tổ chức hoặc đoàn thể mang tính chính trị của nước ngoài", v.v. Đối với người bị bắt nhưng chưa bị khởi tố, thời gian bị giam giữ đã tăng từ 2 ngày lên 16 ngày.

Điều 23 của luật này cũng áp dụng hình thức xét xử kín giống như Luật An ninh Quốc gia Hong Kong, hành vi có sự can thiệp của nước ngoài và được cho là “gây nguy hiểm” cho an ninh quốc gia sẽ bị xử phạt nghiêm khắc, hành vi sở hữu hoặc tiết lộ bí mật quốc gia sẽ bị coi là tội phạm hình sự. Trong số đó, tội phản quốc, tội phá hoại, tội kích động nổi loạn, tội trộm cắp bí mật nhà nước và tội gián điệp có thể bị phạt từ 7 năm tù trở lên, thậm chí là tù chung thân.

Có học giả phân tích rằng, rủi ro lớn nhất của việc thông qua Điều 23 là người dân “ngày càng không biết ranh giới đỏ ở đâu”. Do định nghĩa của nhiều tội danh còn mơ hồ và có thể được giải thích một cách tùy tiện nên người dân càng khó xác định được hành động nào của mình sẽ bị cơ quan chức năng buộc tội là “trái pháp luật”.

Ông Dư Mậu Xuân, Giám đốc Trung tâm Trung Quốc của Viện nghiên cứu Hudson ở Mỹ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Đài Á châu Tự do (RFA) vào ngày 22/3 rằng, ĐCSTQ đã vi phạm nghiêm trọng các chuẩn tắc quốc tế và xé bỏ quyền tự chủ cao độ, nền tư pháp độc lập và tự do báo chí của Hong Kong, điều đó cho thấy ĐCSTQ không đáng tin cậy.

Tiến sĩ Dư Mậu Xuân (Miles Yu) đang diễn thuyết vào ngày 31/1/2024. (Song Bilong/The Epoch Times)

Ông Dư nói, về các nghị viên trong Hội đồng Lập pháp đã ủng hộ Điều 23 của Luật Cơ bản Hong Kong, "Tôi nghĩ họ là một số những người suy đồi vô liêm sỉ nhất trong người dân Hong Kong. Họ đã hoàn toàn bán đứng quyền tự do, dân chủ và quyền tự trị của Hong Kong cho một chính quyền chuyên chế và độc tài".

Ông Dư chỉ ra, Hong Kong đã có một lịch sử rất huy hoàng trong hơn 100 năm qua và đóng vai trò quyết định trong sự phát triển hiện đại hóa của Trung Quốc dưới thời ĐCSTQ cai trị. “ĐCSTQ đã biến Hong Kong, mảnh đất quý báu có nhiều đóng góp to lớn cho chính họ, thành một đống đổ nát".

Kể từ 4 năm trước, khi Luật An ninh Quốc gia Hong Kong được thông qua, tình hình ở Hong Kong ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Theo "Chỉ số Trung tâm Tài chính Toàn cầu" mới nhất do tổ chức tài chính của Anh công bố, Hong Kong đã 4 năm liên tiếp xếp sau Singapore. Ngay cả ông Lý Trạch Cự (Victor Li Tzar-kuoi), Chủ tịch CK Hutchison Holdings, mới đây cũng kêu gọi rằng: “Hong Kong nhất định, nhất định phải duy trì vị thế là một trung tâm tài chính quốc tế”.

Về việc liệu Hoa Kỳ có từ bỏ Hong Kong hay không? Ông Dư nói: “Không phải nói là từ bỏ hay không, bởi vì với Hoa Kỳ và các nước phương Tây, các công ty, ấn phẩm và văn phòng đại diện cơ quan báo chí của họ không thể tiếp tục tồn tại ở Hong Kong. Không phải Hoa Kỳ muốn từ bỏ mà cách ĐCSTQ cai trị Hong Kong đã buộc những cơ quan và tổ chức này phải rút khỏi Hong Kong".

Đài Á châu Tự do, bên thực hiện cuộc phỏng vấn độc quyền với ông Dư Mậu Xuân, đang chuẩn bị rời Hong Kong vào cuối tháng 3 này, sau khi Điều 23 được thông qua.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Nicholas Burns đã có chuyến thăm hiếm hoi tới Hong Kong ngay trước khi Điều 23 được thông qua. Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television, ông Burns nói: “Chúng tôi thực sự quan ngại về việc lập pháp Điều 23”. “Những lo ngại [về Điều 23] liên quan đến quyền được bày tỏ quan điểm bất đồng chính kiến, quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp, v.v. của người dân, và Bộ Ngoại giao [Hoa Kỳ] đã thể hiện rất rõ mối lo ngại của chúng tôi trong vài tuần qua".

Ông Nhan Thuần Câu (Yan Chungou), một nhà truyền thông người Hoa nổi tiếng và có thâm niên, đã viết trên trang Facebook cá nhân vào ngày 20/3 rằng, việc ĐCSTQ gấp rút thúc đẩy đạo luật tà ác này cho thấy lãnh đạo đảng Tập Cận Bình khá bi quan về tình hình đối nội và đối ngoại trong hiện tại cũng như tương lai, điều này dự báo một tương lai rất tồi tệ.

Theo ông Nhan, việc thông qua luật này đã khiến các nhà đầu tư nước ngoài sợ hãi và bỏ chạy, nền kinh tế tư nhân cũng đang hấp hối. Quốc gia bất ổn, nhân dân bất an, người dân Trung Quốc chọn cách nằm thẳng, phản kháng và bỏ chạy, không ai sẵn sàng cùng chung hoạn nạn với ĐCSTQ. Một khi tình hình vượt quá tầm kiểm soát, ĐCSTQ sẽ không thể cầm cự được, Điều 23 chẳng khác gì ‘giả dược’.

‘Giả dược’ (Placebo) là thuốc nhưng không phải là thuốc, không hề chứa trong mình các thành phần có dược tính, hay nói cách khác là không có khả năng chữa bệnh. Nhưng bệnh nhân, trong điều kiện không biết đây là giả dược, vẫn tin rằng nhờ dùng loại ‘thuốc’ này nên các triệu chứng bệnh hoặc tình trạng sức khỏe của họ đã được cải thiện ở một mức độ cụ thể.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Chính quyền Trung Quốc đang biến vùng đất quý Hong Kong thành đống đổ nát