Bộ trưởng Nông nghiệp Trung Quốc bị mắng là 'kẻ dối trá' vì nói năm ngoái sản lượng lương thực dồi dào

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong kỳ họp Quốc hội Trung Quốc ngày 5/3, Bộ trưởng Nông nghiệp Trung Quốc nói rằng, sản lượng lương thực năm ngoái của nước này dồi dào, nhưng đã cư dân mạng mắng là "kẻ dối trá".

Vào ngày 5/3, trong chương trình “Kết nối Bộ trưởng" tại Kỳ họp thứ hai Quốc hội Trung Quốc khóa 14, ông Đường Nhân Kiện (Tang Renjian), Bộ trưởng Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc, cho biết xã hội nghi ngờ và chất vấn về dữ liệu sản lượng lương thực của Trung Quốc, nhưng "tổng sản lượng lương thực đã đạt 1.390,8 tỷ cân, lại đạt mức cao kỷ lục". (Ghi chú: 2 cân Trung Quốc bằng 1 kg; 1.390,8 tỷ cân bằng 695,4 triệu tấn)

Ông Đường còn khẳng định rằng, dữ liệu này là "xác thực, đáng tin cậy, hoàn toàn đáng tin cậy".

Trong năm 2023, Trung Quốc đã gặp phải các thiên tai lớn chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ, như mưa bão, lũ lụt, mưa đá, hạn hán. Các khu vực bị ảnh hưởng bao gồm vựa lúa lớn ở Đông Bắc Trung Quốc và các vùng sản xuất lương thực khác như Hoa Bắc, Tây Bắc và Hoa Nam. Tuy nhiên, ông Đường lại nói rằng, hiện giờ khoa học và công nghệ phát triển, các tác động của thời tiết đến việc sản xuất lương thực cũng không còn lớn nữa.

Lời phát biểu của ông Đường đã bị đông đảo cư dân mạng Trung Quốc mỉa mai và mắng mỏ là "Kẻ dối trá"; “Người có gan lớn [phóng đại con số] bao nhiêu, đất có sản lượng lớn bấy nhiêu”; “Dù thời tiết tốt hay xấu, sản lượng và thu nhập hàng năm đều tăng”; “Tôi chỉ muốn hỏi, bây giờ còn lời nói nào mọi người có thể tin được”.

Vào tháng 7/2023, khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc ở Trung Quốc đã hứng chịu mưa bão lớn, trong đó Bắc Kinh và các khu vực lân cận bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Khi đó, 22 nhánh sông thuộc 5 hệ thống sông lớn là Bắc Tam, Tử Nha, Vĩnh Định… đã xảy ra lũ trên mức cảnh báo, trong đó có 6 con sông vượt quá mức giới hạn đảm bảo và 8 con sông ghi nhận đợt lũ lớn nhất kể từ khi số liệu này được đo đạc. Lũ lụt trên diện rộng xảy ra ở lưu vực sông Hải Hà cũng khiến nhiều nơi ở tỉnh Hà Bắc bị ngập trong nước lũ.

Đến đầu tháng 8/2023, mưa lớn ở vùng Đông Bắc, nơi được mệnh danh là vựa lúa của Trung Quốc, đã gây lũ lụt khiến nhiều diện tích ruộng lúa bị ngập úng.

Trong năm ngoái, khu vực Tây Bắc của nước này cũng bị hạn hán. Các khu vực bị ảnh hưởng bao gồm các quận, thành phố ở 13 tỉnh, thành là Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Sơn Tây, Nội Mông, Liêu Ninh, Cát Lâm, Hắc Long Giang, Chiết Giang, An Huy, Phúc Kiến, Hà Nam và Quảng Đông.

Theo trang web của Bộ Quản lý Ứng phó khẩn cấp Trung Quốc, chỉ riêng trong tháng 7 năm ngoái, ở nước này đã xảy ra 6 đợt thời tiết đối lưu mạnh; Nội Mông, Cát Lâm, Liêu Ninh và Sơn Tây đã phải hứng chịu những trận mưa lớn, giông, lốc và mưa đá. Từ ngày 6/7 - 10/7, một số nơi ở tỉnh Cát Lâm và Liêu Ninh có lốc xoáy và mưa đá khiến mùa màng địa phương bị thiệt hại và thất thu. Từ ngày 18/7 - 20/7, Nội Mông và Sơn Tây trải qua kiểu thời tiết đối lưu mạnh trên quy mô lớn, khiến cây trồng địa phương và các cơ sở nhà kính bị hư hại. Mưa đá và giông, lốc đã khiến 645.000 người bị thiệt hại ở các mức độ khác nhau, 5 người tử vong và 190,4 nghìn ha hoa màu bị ảnh hưởng.

Có cư dân mạng Trung Quốc châm biếm rằng: “Không có thiên tai cũng mùa màng bội thu, có thiên tai cũng mùa màng bội thu. Năm nào cũng mùa màng bội thu”.

Theo NTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Nông nghiệp Trung Quốc bị mắng là 'kẻ dối trá' vì nói năm ngoái sản lượng lương thực dồi dào