Các nhà khoa học vô tình giải mã được một âm thanh lớn vang lên trong đại dương nhiều thập kỷ trước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm 1997, các nhà khoa học đã phát hiện một âm thanh có tần số cực thấp và cực lớn, có tên gọi là Bloop, vang vọng khắp lòng đại dương Trái đất. Trong nhiều năm, đây vẫn là tiếng ồn chưa xác định lớn nhất từng được ghi nhận dưới nước.

Sau đó, rất nhiều giả thuyết về nguồn gốc của âm thanh kỳ lạ đã được đưa ra. Nó có thể là tiếng ồn của các cuộc tập trận quân sự dưới nước hoặc động cơ tàu thủy. Một số người thậm chí còn nghi ngờ nó có thể đến từ một sinh vật biển sâu.

Vì âm thanh của Bloop biến đổi theo tần số, nên nó hơi giống tiếng kêu của cá voi. Tuy nhiên âm thanh này lại được phát hiện bởi hai mảng đầu thu sóng dưới nước (hydrophone) trải dài trên một dải rộng ít nhất là 5.000 km, khoảng cách mà một động vật dưới nước không thể phát ra được.

Sử dụng vị trí của những đầu thu sóng dưới nước, các nhà nghiên cứu tại Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) cho rằng Bloop có thể xảy ra tại một nơi nào đó ngoài khơi bờ biển phía nam Chile ở Thái Bình Dương.

Qua nhiều năm, các nhà nghiên cứu tại NOAA đã vô tình tiếp cận gần hơn đến nguồn gốc của Bloop sau khi họ triển khai ngày càng nhiều đầu thu đến gần Nam Cực.

“Tại đó, trên vùng đất vắng vẻ ở cực nam của Trái đất, họ cuối cùng đã phát hiện ra nguồn gốc của những tiếng gầm dữ dội từ đại dương vào năm 2005”, một bản tường thuật trên trang web của NOAA viết.

"Bloop là âm thanh của một trận động đất băng (icequake) - một tảng băng trôi nứt ra và tách ra khỏi sông băng ở Nam Cực!"

Những phát hiện ở Nam Cực, được thu thập từ năm 2005 đến năm 2010, đã xác nhận điều mà nhiều nhà khoa học đã nghi ngờ từ lâu.

Nhà hải dương học Chris Fox của NOAA đã đúng khi nói với tờ CNN vào năm 2001 rằng ông nghĩ Bloop có thể đến từ những khối băng tách ra ở Nam Cực.

Trong những năm gần đây, các đầu thu sóng dưới nước mới do NOAA vận hành cũng đã ghi lại những âm thanh do các trận động đất băng tạo ra, tương tự như Bloop ở Nam Đại Dương và Đại Tây Dương.

Vào năm 2012, nhà địa chấn học Robert Dziak nói với tờ WIRED rằng đầu thu sóng dưới nước của NOAA đã thu được hàng chục nghìn âm thanh giống Bloop trong đại dương mỗi năm.

Trong khi một số âm thanh dưới nước vẫn còn là một bí ẩn, nhiều âm thanh kỳ lạ, bao gồm Julia, Slow Down và Train, gần đây đã được giải thích là do sự dịch chuyển của băng ở vùng biển phía Nam.

Theo Science Alert



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học vô tình giải mã được một âm thanh lớn vang lên trong đại dương nhiều thập kỷ trước