Cam Ranh ở tỉnh nào, thuộc miền nào? Khám phá TP Cam Ranh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Là thành phố biển nơi có cảng biển quan trọng của Việt Nam, Cam Ranh thu hút ngày càng nhiều du khách tới du lịch, nghỉ dưỡng trong những năm gần đây. Cùng tìm hiểu Cam Ranh ở tỉnh nào, Cam Ranh thuộc miền nào… trong bài viết dưới đây!

1. Cam Ranh ở tỉnh nào, thuộc miền nào?

Cam Ranh là thành phố lớn thứ 2 của tỉnh Khánh Hòa, nằm ở miền Trung Việt Nam, thuộc khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ.

TP Cam Ranh có diện tích hơn 32.000 ha, nằm bên bờ vịnh Cam Ranh; cách TP Nha Trang (thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa) khoảng 45 km về phía Nam.

TP Cam Ranh tiếp giáp với:

  • Phía Bắc tiếp giáp với huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa);
  • Phía Nam giáp với huyện Thuận Bắc (tỉnh Ninh Thuận);
  • Khu vực phía Tây giáp với huyện Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) và huyện Bắc Ái (tỉnh Ninh Thuận);
  • Phía Đông giáp với biển Đông.

2. Cam Ranh lên thành phố năm nào?

Tháng 10/2011, TP Cam Ranh được thành lập trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên; dân số; và các đơn vị hành chính trực thuộc của thị xã Cam Ranh.

TP Cam Ranh có 09 phường và 05 xã. Người dân ở đây sinh sống bằng nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó nghề biển chiếm số đông. Các hoạt động nghề biển tập trung ở đây là: đóng tàu; làm muối, mắm; chế biến hải sản; khai thác - nuôi trồng hải sản; du lịch biển đảo.

3. Cam Ranh có hệ thống giao thông thuận lợi

Vậy là bạn đã biết Cam Ranh ở tỉnh nào.

TP Cam Ranh có vị trí địa lý thuận lợi; có tuyến quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam chạy qua; có Cảng hàng Không Quốc tế Cam Ranh.

Với vị trí địa lý của mình, TP Cam Ranh có vai trò kết nối khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Bạn có thể dễ dàng di chuyển từ Cam Ranh đến các tỉnh, thành thuộc khu vực Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và Nam Bộ.

  • Từ Cam Ranh đi Phú Yên bao nhiêu km: Khoảng 188 km.
  • Từ Cam Ranh đi Đà Lạt bao nhiêu km: Khoảng 150 km.
  • Cam Ranh cách Sài Gòn bao nhiêu km: Khoảng 350 km.
  • Từ Cam Ranh đi Mũi Né bao nhiêu km: Khoảng 200 km.
  • Từ Cam Ranh đi Vĩnh Hy (Ninh Thuận) bao nhiêu km: Khoảng 60 km.

Cảng hàng Không Quốc tế Cam Ranh có đường bay trực tiếp đến các nước: Nga; Nhật; Hàn Quốc; Hong Kong; châu Âu; thuận lợi cho việc giao thương, vận chuyển hành khách, hàng hóa trong nước và quốc tế.

Các chuyến bay nội địa kết nối với Cam Ranh với các thành phố lớn của Việt Nam như: TP HCM; Hà Nội; Đà Nẵng.

Đặc biệt, Cam Ranh là một trong những cảng biển nước sâu có vị trí chiến lược và địa chính trị đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh của Việt Nam.

Với những thuận lợi về vị trí địa lý này, Cam Ranh có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế đa lĩnh vực như: du lịch - dịch vụ; công nghiệp đóng tàu; cảng biển; đánh bắt - nuôi trồng - chế biến hải sản xuất khẩu.

4. Cam Ranh có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nghỉ dưỡng

TP Cam Ranh có khí hậu ôn hòa với 300 ngày nắng trong năm. Nơi đây có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch biển, nghỉ dưỡng.

Bãi Dài - một trong những bãi biển rất nổi tiếng của tỉnh Khánh Hòa - nằm cách trung tâm TP Nha Trang khoảng 20 km. Bãi Dài có vẻ đẹp hoang sơ với những đồi cát mịn trắng tinh và nước biển xanh trong là điểm đến hấp dẫn nhiều du khách.

Hai đảo Bình Ba và Bình Hưng (cách nhau khoảng 3 hải lý) thuộc xã Cam Bình (TP Cam Ranh) cũng được nhiều khách du lịch biết tới. Trong đó, đảo Bình Ba là hòn đảo khá hoang sơ, có vị trí độc đáo án ngữ ngay cửa biển; đảo Bình Hưng có nước biển xanh thẳm và những bãi cát tuyệt đẹp.

Bán đảo Bình Lập có vị trí gần như tách biệt hẳn với bên ngoài cũng hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, yên bình. Trong những tháng Xuân và Hè, biển Bình Lập xanh trong, êm đềm - đây là khoảng thời gian đẹp nhất để khám phá bãi tắm tuyệt đẹp ở nơi đây.

Đến với Cam Ranh, du khách còn có thể khám phá rừng nguyên sinh Hòn Bà (cao 1.578 m). Nơi đây có 59 loài động vật và 41 loài thực vật quý hiếm có tên trong sách đỏ.

4. Cam Ranh có đặc sản gì?

Cam Ranh còn níu chân du khách bởi rất nhiều món ngon hấp dẫn như: tôm hùm; sò huyết; sá sùng; bánh căn; bánh hỏi lòng heo, bánh tráng xoài; gà chỉ; bánh xèo mực; chả cá…

Trên đây là những thông tin tham khảo khi tìm hiểu Cam Ranh thuộc miền nào, Cam Ranh ở tỉnh nào... Với nhiều điều kiện thuận lợi, TP Cam Ranh đang tiếp tục khai thác các tiềm năng và lợi thế của mình; trở thành đô thị động lực, trung tâm chính trị - kinh tế phía Nam của tỉnh Khánh Hòa.

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

Cam Ranh ở tỉnh nào, thuộc miền nào? Khám phá TP Cam Ranh