Chuyên gia tài chính Hoa Kỳ: Lạm phát còn dài, mất mát còn lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Jim Grant, người sáng lập và biên tập viên của Grant's Interest Rate Observer, đã đưa ra tuyên bố khá tiêu cực về lĩnh vực ông đã nghiên cứu lâu năm là lạm phát trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business Network.

Ông Jim Grant được biết đến với tư cách là người theo dõi sát sao Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ (Fed); ông là người thường xuyên viết phân tích về thị trường tài chính Hoa Kỳ suốt 40 năm qua. Ông Grant cũng là một trong những chuyên gia nhận định đầu tiên rằng thị trường tài chính của Hoa Kỳ đang đối mặt với vỡ bong bóng bất động sản 2007.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm qua (12/12/2023) ông Grant đã có bình luận tiêu cực về lạm phát Hoa Kỳ. Theo chuyên gia này, lạm phát không phải là vấn đề tạm thời như nhiều người nghĩ. Ông nói: “Cho dù con số lạm phát sắp công bố có tiết lộ điều gì [có tích cực đến đâu] thì điều quan trọng ở đây chính là lạm phát không phải là vấn đề nhất thời”. “Ngươi tiêu dùng vĩnh viễn không bao giờ lấy lại được sức mua đã mất do lạm phát. Không có cái gọi là giảm phát trong đời sống tiền tệ hiện đại ở Hoa Kỳ."

Ông nói kể từ năm 2020, tác động của lạm phát tiêu cực nhất lên nhóm thanh thiếu niên, sức tiêu dùng của họ vĩnh viễn bị tổn thương.

Sau bài phát biểu của chuyên gia tài chính Phố Wall, báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hoa Kỳ tăng ở mức cao. Chỉ số giá CPI lõi (loại bỏ giá năng lượng và lương thực trong rổ hàng hoá tính giá cả) tăng 0,3% hàng tháng và tăng ở mức 4% so với cùng kỳ 2022. Chỉ số CPI lõi là chỉ số được các nhà hoạch định chính sách của Fed quan tâm nhất, nó phản ánh mặt bằng giá tiêu dùng ổn định, không bị tác động bởi các nhóm sản phẩm có biến động mạnh, có tác động truyền dẫn lớn như năng lượng và lương thực. Chỉ số CPI lõi cao cho thấy mặt bằng giá mới, lạm phát cao, đã liên tiếp được thiết lập ở các mặt hàng tiêu dùng, dịch vụ thiết yếu khác trên toàn nước Mỹ.

Câu hỏi mà người tiêu dùng và các nhà đầu tư ở Hoa Kỳ cũng như khắp toàn cầu quan tâm nhất hiện nay là lạm phát lõi tới 4% như vậy là tạm thời hay dai dẳng? Mức lạm phát lõi cao gấp đôi lạm phát mục tiêu có thể thúc đẩy Fed tiếp tục tăng lãi suất hoặc kéo dài thời gian hơn nữa trước khi kết thúc chu kỳ tăng lãi suất hay không? Tình hình lạm phát của Hoa Kỳ diễn biến tiêu cực có thể thúc đẩy Fed chưa sẵn sàng đảo chiều chính sách lãi suất sớm như kỳ vọng.

Sau báo cáo CPI tháng 11/2023 công bố hôm 12/12/2023, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm của Hoa Kỳ đã kết thúc phiên giao dịch cùng ngày ở mức cao nhất trong hai tuần là 4,729%. Các nhà giao dịch định giá 50% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 1/4 điểm vào tháng 5/2024 tới đây.

Một cuộc khảo sát gần đây của Fed New York cho thấy người Mỹ đang cảm thấy lạc quan hơn rằng lạm phát sẽ hạ nhiệt trong những tháng tới, nhưng họ cho rằng quá trình này sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Quang Nhật

Theo Market Watch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia tài chính Hoa Kỳ: Lạm phát còn dài, mất mát còn lớn