Chuyện lạ: Gà gáy như tiếng người cười

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gà cười Indonesia (Ayam Ketawa) là một giống gà được biết đến với tiếng gáy đặc biệt. Tiếng gáy của nó giống tiếng cười của con người, khiến người nghe chỉ muốn bật cười theo.

Gà cười là một giống gà đặc hữu tại vùng phía Nam đảo Sulawesi, Indonesia, nó được coi là biểu tượng của lòng dũng cảm, địa vị xã hội và tinh thần anh hùng bởi vẻ ngoài quyến rũ mà trước đây chỉ có hoàng gia mới có được.

Gà cười là giống ‘gà gáy dài’. Gà gáy dài có đặc điểm là tiếng gáy đặc biệt dài, có khi dài đến 60 giây. Gà cười độc đáo hơn giống ‘gà gáy dài’ bởi tiếng gáy của nó giống tiếng cười của con người.

Giống như nhiều loài gia cầm khác, nguồn gốc chính xác của giống gà cười vẫn chưa được biết rõ, nhưng ước tính giống gà này đã tồn tại hàng trăm năm.

Gà cười được các nhà lai tạo và công chúng yêu thích, chủ yếu là do gà trống của giống này có tiếng gáy như tiếng cười con người. Ở Indonesia, những người yêu thích tiếng gà cười cạnh tranh để xem con nào gáy to nhất và giống tiếng cười của con người nhất. Mọi người nuôi chúng như thú cưng, hoàn toàn vì mục đích giải trí.

Điều thú vị là có hai loại gà cười dựa trên tiếng gáy của chúng. Một loại có tiếng gáy nhanh, giống như súng máy; loại kia có tiếng gáy chậm, với một khoảng dừng dài sau 4 đến 12 tiếng gáy. Thông thường, giống gà cười như tiếng súng là loại quý nhất, giá cao nhất.

Chính vì những tiếng gáy hiếm và độc đáo này mà gà cười thường có giá cao hơn so với các giống gà khác.

Những chú gà cười đặc biệt này không khác gì gà nhà bình thường, chỉ khi chúng cất tiếng gáy thì mới nhận ra được sự khác biệt. (Shutterstock)

Nói về gà trống gáy, một con gà trống ở Thổ Nhĩ Kỳ đã trở nên nổi tiếng trên Internet hơn 2 năm trước vì tiếng gáy độc đáo của nó, và trở thành “một chú gà nổi tiếng" thế giới.

Một đoạn video ngắn lan truyền trên mạng cho thấy chú gà trống có tên Bahtiyar có thể gáy một hơi trong 15 giây, nhưng khi gáy xong nó sẽ ngã ngửa vì thiếu oxy. Màn trình diễn của Bahtiyar đã mang lại cho chú ta danh hiệu "gà trống tận tụy nhất trong lịch sử".

Gà trống Bahtiyar sống ở Denizli, Thổ Nhĩ Kỳ và chủ nhân của nó là một công nhân nhà máy dệt tên là Okan Gökbudak.

Anh Gökbudak nói rằng chú gà trống Bahtiyar sẽ gáy như thế này mỗi sáng, và sẽ ngã ngửa ra sau khi gáy. Đó là lý do tại sao nó trở nên nổi tiếng tại địa phương.

Anh Gökbudak nói: "Tôi đoán lý do nó ngã ra bất tỉnh là vì nó quá ‘tham vọng’. Nó không biết khi nào nên dừng lại, có nghĩa là nó sẽ hụt hơi và bất tỉnh."

Anh tiết lộ kể từ khi chú gà trống Bahtiyar trở nên nổi tiếng, nhiều người muốn đấu giá mua nó. Ví dụ một người đề nghị khoảng 1.500 USD, và một người khác muốn đổi chiếc ô tô của mình trị giá khoảng 3.000 USD để có được chú gà gáy đặc biệt này.

Nhưng Gökbudak nói rằng anh ấy thích chú gà trống Bahtiyar và không định bán nó. Để tránh bị người ta lấy cắp, anh ấy sẽ mang nó về phòng ngủ vào ban đêm, ban ngày mang theo đi làm và nhốt vào lồng.

Theo Trần Tuấn Thôn - The Epoch Times

Sao Mai biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyện lạ: Gà gáy như tiếng người cười